Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm tại Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm tại Nghi Xuân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và đoàn công tác kiểm tra tại Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh...

Dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh do Công ty TNHH Thanh Thành Đạt làm chủ đầu tư. Tháng 2/2020, dự án hoàn thành đi vào hoạt động.

Theo phạm vi quy hoạch (sau điều chỉnh) được duyệt, diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án nằm trên địa bàn xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân và phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh với tổng diện tích 131.010,6 m2.

Trong đó có 78.717,1 m2 đất do UBND xã Xuân Lĩnh quản lý, 6.490,5 m2 đất của hộ gia đình cá nhân, 45.803,0 m2 đất của Công ty Cổ phần vật liệu và Phụ gia sắt Thạch Khê.

Đến nay, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đã được UBND tỉnh giao đất đợt 1 (Quyết định số 926/QĐ-UBND ngày 28/3/2019) đối với diện tích 78.717,1 m2 đất do UBND xã Xuân Lĩnh quản lý (theo phương án xin điều chỉnh quy hoạch thì dự án sẽ không ảnh hưởng đến 6.490,5 m2 đất của hộ gia đình cá nhân). Hiện tại, còn 45.803,0 m2 đất của Công ty Cổ phần vật liệu và Phụ gia sắt Thạch Khê chưa được bồi thường GPMB.

Để triển khai thực hiện việc bồi thường GPMB dự án, UBND huyện Nghi Xuân đã thống nhất và chủ đầu tư đã ký hợp đồng thuê Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập phương án tính toán bồi thường, hỗ trợ để trình thẩm định, phê duyệt. Quá trình thực hiện vẫn đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Nhằm đáp ứng quy mô sản xuất, kinh doanh, hiện chủ đầu tư đang mong muốn mở rộng diện tích dự án thêm khoảng 10 ha.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm tại Nghi Xuân

Đoàn kiểm tra Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng tại đoạn nút giao đầu tuyến, xã Đan Trường...

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng đoạn Xuân Trường – Thạch Bằng dài 32,78 km đi qua 2 huyện Nghi Xuân và Lộc Hà. Khối lượng xây lắp của dự án đến nay ước đạt gần 82%.

Về công tác GPMB, đến nay đã bàn giao 24,64/24,8 km. Hiện còn một số vướng mắc tại các điểm nút giao Xuân Thành và đoạn nút giao đầu tuyến thuộc xã Đan Trường. Ban GPMB đang lập các phương án hỗ trợ và cưỡng chế theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm tại Nghi Xuân

... và nghe phương án GPMB tại nút giao Xuân Thành.

Qua kiểm tra, tại Cụm công nghiệp Xuân Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, đây là dự án lớn do tỉnh thu hút đầu tư nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, công tác GPMB đến nay vẫn còn một số vướng mắc, chưa thể bàn giao cho nhà đầu tư, do đó, đề nghị Sở TN&MT tiếp tục rà soát, tham mưu các giải pháp phù hợp với thực tiễn và đúng quy định.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục làm rõ tính pháp lý về các tài sản được bồi thường của Công ty Cổ phần vật liệu và phụ gia sắt Thạch Khê (đây là mỏ khoáng sản được thu hồi để chuyển đổi mục đích sử dụng). Huyện Nghi Xuân cùng phối hợp triển khai các giải pháp để sớm có mặt bằng cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm tại Nghi Xuân

Khối lượng xây lắp của dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng đến nay ước đạt gần 82%.

Về dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và huyện Nghi Xuân trong thời gian qua. Mặc dù còn một số vướng mắc, song hiện đã có các giải pháp, kế hoạch thực hiện rõ ràng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm cấp quốc gia, do đó, công tác GPMB cần được quan tâm và đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, phấn đấu bàn giao toàn bộ trong tháng 5/2020. Những vướng mắc, tồn tại cần có kiến nghị cụ thể để có giải pháp tháo gỡ.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm tại Nghi Xuân

Ngoài ra, đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra dự án đường ven biển đoạn qua xã Cương Gián.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, mặc dù điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng đơn vị thi công cần thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Quá trình thi công phải có các biện pháp đảm bảo an toàn, đảm bảo môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast