Dư âm tốt đẹp về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau 2 ngày diễn ra nghiêm túc, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018 ở Hà Tĩnh đã khép lại với phần thi 2 môn chuyên Ngữ văn và Toán của các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

du am tot dep ve ky thi tuyen sinh lop 10 thpt o ha tinh

Niềm vui của thí sinh sau kỳ thi căng thẳng tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quốc Anh khẳng định: “Kỳ thi lần này (tổ chức tại 34 điểm thi trong toàn tỉnh) đã được tổ chức thành công tốt đẹp trên nhiều nội dung. Các hội đồng thi đã làm tốt nhiệm vụ của mình, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Năm nay, không có học sinh vi phạm quy chế thi, lượng học sinh bỏ thi cũng ít hơn các năm trước”.

du am tot dep ve ky thi tuyen sinh lop 10 thpt o ha tinh

... nhưng không phải không có những nỗi suy tư...

Như Báo Hà Tĩnh điện tử cập nhật, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2017- 2018 có hơn 15.000 thí sinh tham gia dự thi tại 33 trường THPT không chuyên và tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ghi nhận trong 2 ngày thi, có gần 40 lượt thí sinh không dự thi.

Theo đánh giá của đội ngũ giáo viên và học sinh, nhìn chung, các đề thi Ngữ văn, Tiếng Anh và Toán ở ngày thi đầu tiên đã bám sát chuẩn kiến thức, nằm trong chương trình ôn luyện nên không quá khó đối với học sinh, nhất là các em có học lực khá, giỏi. Thậm chí, nhiều học sinh còn cho rằng, đề khá dễ và tin tưởng sẽ đạt điểm cao.

du am tot dep ve ky thi tuyen sinh lop 10 thpt o ha tinh

... và những điều tiếc nuối

Tuy nhiên, ở cuộc cạnh tranh trong ngày 7/6 để trở thành học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, đa số thí sinh cho rằng: đề thi khá khó, như đề Tiếng Anh, Sinh học, Vật lý.

Về đề thi môn Hoá Học, thí sinh Từ Văn Thanh – cựu học sinh Trường THCS Chu Văn An (Hương Khê) cho rằng: “Đề thi khá bình thường. Mặt bằng chung là nhiều bạn vẫn làm bài được. Nhưng, đề thi vẫn giúp phân hoá được học sinh, tìm được những bạn có năng lực tốt hơn bởi một số câu hỏi khá khó”.

du am tot dep ve ky thi tuyen sinh lop 10 thpt o ha tinh

Cùng nhau thảo luận trêu đùa, vui vẻ

Nhận xét về đề thi môn Toán diễn ra trong buổi chiều 7/6 tại trường THPT có chất lượng đứng đầu tỉnh, cô Nguyễn Thị Hồng Hải – Giáo viên Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) cho rằng: “Đề hay, cấu trúc hợp lý, phù hợp với thời gian làm bài. Đề đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phát huy được tư duy toán học của học sinh và có tính phân hoá cao”.

Để đảm bảo cho kỳ thi, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã bố trí hơn 600 phòng thi, điều động lực lượng cán bộ coi thi hợp lý, thuận tiện trong việc đi lại, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra... Nhiều điểm thi, ngoài việc huy động lực lượng cán bộ, giáo viên làm các nhiệm vụ trong khu vực thi, nhà trường còn sử dụng camera để theo dõi, giám sát.

du am tot dep ve ky thi tuyen sinh lop 10 thpt o ha tinh

Thầy trò Trường THCS Văn – Trị (Thạch Hà) cùng trao đổi, tâm sự sau buổi thi.

Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh điện tử, tại tất cả các điểm thi trên toàn tỉnh, cùng chung tay với ngành Giáo dục, các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương đã bố trí lực lượng, tập trung các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông, chăm sóc sức khoẻ, điện năng và thông tin liên lạc… để kỳ thi diễn ra thông suốt, an toàn.

Tại mỗi điểm thi, đoàn thanh niên cũng đã bố trí 1 đội sinh viên tình nguyện với số lượng từ 25 – 30 người hướng dẫn và hỗ trợ phụ huynh, thí sinh, đồng thời phục vụ xe ôm miễn phí.

du am tot dep ve ky thi tuyen sinh lop 10 thpt o ha tinh

Sự tiếp sức từ các đội thanh niên tình nguyện đã giúp các em thoải mái hơn với kỳ thi

Xúc động hơn, một số điểm thi như ở Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Thạch Hà) đã cho thấy tình cảm thầy – trò thiêng liêng trong ngày học trò bước vào kỳ thi “chuyển cấp”. Cô giáo Trương Thị Vượng - Phó hiệu trưởng Trường THCS Văn – Trị (Thạch Hà) cho biết: “Học sinh nhà trường chủ yếu thi tại Trường THPT Nguyễn Trung Thiên và tập trung trong ngày thứ nhất, ngày nắng nóng cao điểm. Để tạo động lực cho các em làm bài thi tốt nhất, nhà trường đã huy động toàn bộ hơn 40 giáo viên đến điểm thi trong suốt cả ngày gặp gỡ, trao đổi và động viên các em”.

du am tot dep ve ky thi tuyen sinh lop 10 thpt o ha tinh

Các chiến sỹ giao thông luôn đảm bảo ATGT tại các điểm thi

Cũng tại các điểm thi, nhiều tình cảm, xen lẫn niềm tin, hy vọng và cả nỗi lo lắng của phụ huynh đã được bộc lộ. Vượt hơn 60km từ huyện miền núi Hương Khê về điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, bác Nguyễn Đình Lý (xã Lộc Yên) chia sẻ: “Dù khoảng cách xa xôi, gia đình cũng khó khăn nhưng vì sự học và tương lai rộng mở của cháu nên 2 bố con đã lặn lội xuống đây tham gia thi tuyển. Mong con sẽ bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả tốt nhất”.

Chị Nguyễn Thị Thuận ở xã Sơn Lộc (Can Lộc) cũng trong tâm trạng đó khi có con gái dự thi môn tiếng Anh tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vào sáng 7/6.

Mỗi kỳ thi là mỗi lần đúc rút những kinh nghiệm. Hy vọng, những gì tốt đẹp nhất của kỳ thi lần này sẽ được tiếp tục phát huy trong kỳ thi THPT quốc gia tới đây, diễn ra từ ngày 22 - 24/6.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast