KKT cửa khẩu Cầu Treo đối mặt nguy cơ "đóng cửa"?

(Baohatinh.vn) - Không có hàng rào cứng, không được hưởng các chính sách ưu đãi thuế theo quy định mới tại Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (có hiệu lực từ ngày 1/9/2016), Khu Kinh tế (KKT) Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang đứng trước những thách thức lớn bởi hàng trăm doanh nghiệp (DN) và hàng nghìn cơ sở kinh doanh cá thể tại đây có nguy cơ sẽ phải ngừng hoạt động...

Ông Trần Thanh Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Hàng rào cứng của khu phi thuế quan thuộc KKT cửa khẩu nhằm đảm bảo ngăn cách hoàn toàn với bên ngoài. Do điều kiện và địa hình đặc thù nên không thể xây dựng hàng rào cứng cho KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, nhưng thực tế lâu nay ở đây vẫn đảm bảo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan; quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu… Bởi vậy, sau khi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu được thông qua, các DN hoạt động tại đây vô cùng lo ngại”.

kkt cua khau cau treo doi mat nguy co dong cua

Theo các văn bản mới, các doanh nghiệp hoạt động tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn được hưởng ưu đãi thuế.

Việc KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”, đồng nghĩa với sự giải thể của hơn 130 DN, hơn 1.900 hộ kinh doanh cá thể đã được cấp đăng ký kinh doanh, cũng như phải đóng cửa 29 dự án đang hoạt động và hàng nghìn người lao động thất nghiệp, gây lãng phí rất lớn tiền của Nhà nước, của các DN, nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào đây.

Trước nguy cơ KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và KKT, thương mại đặc biệt Lao Bảo bị “xóa sổ”, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 12199/BTC-CST gửi Cục Thuế, Cục Hải quan, Ban Quản lý KKT các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị hướng dẫn tiếp tục thực hiện ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo Quyết định số 72/QĐ-TTg cho thời gian còn lại của các dự án đầu tư thực hiện trước ngày 1/9/2016 được cấp giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trước ngày 1/7/2015; dự án đầu tư trong nước có quy mô vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng thực hiện trước ngày 1/7/2015, dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản quyết định chủ trương đầu tư, dự án đầu tư không phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 tại các KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Như vậy, theo Công văn số 12199/BTC-CST, chỉ các dự án đã đầu tư thực hiện trước ngày 1/9/2016 mới tiếp tục được hưởng ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo Quyết định số 72/2013/QĐ-TTg cho thời gian còn lại của dự án. Còn lại, hàng trăm DN hoạt động tại KKT không hề được nhắc đến, đồng nghĩa với việc từ 1/9/2016 các doanh nghiệp này không được hưởng chính sách ưu đãi thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Ông Phan Văn Hải - Giám đốc DN Kinh doanh vật liệu xây dựng Đức Thành Huy cho biết: “Nghe thông tin, chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng. Nếu không được hưởng ưu đãi thuế thì hoạt động kinh doanh của chúng tôi sẽ vô cùng khó khăn vì lâu nay, hàng hóa chúng tôi nhập vào KKT giá theo mức ưu đãi”.

Theo ông Hải, khi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 có hiệu lực từ ngày 1/9/2016, DN ông Hải đã mở 3 tờ khai với tổng giá trị hàng hóa hơn 100 triệu đồng. “Số hàng này vẫn bán với giá được hưởng ưu đãi thuế, nếu tính ra thì DN sẽ thất thu một khoản không hề nhỏ. Hiện tại, trong lúc chờ xem Nhà nước có tiếp tục cho DN được hưởng ưu đãi nữa hay không, chúng tôi đang tạm dừng mọi hoạt động vào KKT” - ông Hải cho biết thêm.

kkt cua khau cau treo doi mat nguy co dong cua

Cán bộ Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kiểm tra hàng hóa.

Không riêng các DN bày tỏ lo ngại khi không được tiếp tục hưởng chính sách ưu đãi thuế, những người làm công tác quản lý nhà nước về hải quan tại KKT cũng tỏ ra lúng túng trong việc triển khai Luật Thuế xuất nhập khẩu mới. Chị Lê Thị Minh Châu - Phó Đội trưởng Đội thủ tục Chi cục Hải quan KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chia sẻ: “Công văn chưa hướng dẫn cụ thể nên ngành cũng đang chờ chỉ đạo từ Tổng cục Hải quan. Trước mắt, chúng tôi thông tin về công văn đến các DN và vẫn thực hiện mở tờ khai nếu DN yêu cầu”.

Theo các văn bản mới, quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa KKT Cầu Treo với nội địa không còn là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu. Bởi vậy, các hướng dẫn về thủ tục hải quan giữa khu này với nội địa không còn hiệu lực, đồng nghĩa với việc DN hoạt động tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn được hưởng ưu đãi thuế. Thực tế này vô hình trung sẽ đẩy KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào nguy cơ bị “xóa sổ”.

Ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Theo các văn bản mới, hoạt động mua bán kinh doanh trong KKT không còn được ưu đãi, như vậy thì KKT cũng chẳng khác gì các địa bàn khác. Điều này sẽ cản trở mục tiêu phát triển kinh tế tại KKT cửa khẩu quốc tế đặc biệt này. Bởi vậy, Trung ương cần xem xét để tiếp tục có chính sách ưu đãi nhằm kích cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo”.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast