Người nuôi dưỡng ước mơ

(Baohatinh.vn) - Với những đóng góp nổi bật về công tác cải cách hành chính, anh Trần Huy Giáp – cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Tĩnh vinh dự trở thành một trong 17 tấm gương được vinh danh tại hội nghị thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của Đoàn khối các cơ quan tỉnh – thành phố khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Người nuôi dưỡng ước mơ ảnh 1

Anh Trần Huy Giáp có nhiều đóng góp để tiết kiệm thời gian xử lý công việc, tăng năng suất lao động

Gương mặt hiền lành, thư sinh nhưng toát lên vẻ tự tin là ấn tượng đầu tiên Giáp để lại cho người đối diện. Ngay khi còn là học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, anh đã xác định công nghệ thông tin (CNTT) chính là mục tiêu theo đuổi lớn nhất của cuộc đời mình.

Chia sẻ về công việc xây dựng phần mềm ứng dụng cho ngành BHXH, anh tâm niệm: “CNTT là một lĩnh vực rộng, đặc thù và luôn luôn thay đổi. BHXH lại là mắt xích quan trọng của hệ thống an sinh, liên quan trực tiếp đến các ngành LĐ-TB&XH và y tế, việc áp dụng công nghệ mới vào công tác chuyên môn đòi hỏi bản thân tôi phải không ngừng trau dồi để cống hiến nhiều hơn”.

Năm 2013, trùng thẻ BHYT trở thành vấn đề “nóng” trên toàn quốc, gây lãng phí ngân sách nhà nước hơn 800 tỷ đồng. Theo thống kê tại Hà Tĩnh, con số đó ở mức 10 tỷ đồng. Được sự tin tưởng của lãnh đạo BHXH tỉnh, Giáp tiến hành viết phần mềm rà soát dữ liệu trùng thẻ BHYT theo Công văn 17903/BTC-HCSN của Bộ Tài chính. Qua các lần nâng cấp theo yêu cầu sử dụng của các đơn vị trong ngành BHXH và LĐ-TB&XH, hiện nay, phần mềm tra cứu và cảnh báo thẻ trùng đã được triển khai tại 12 đơn vị BHXH cấp huyện và phòng LĐ-TB&XH, góp phần giảm tỷ lệ thẻ trùng BHYT từ 2,78% xuống còn 0,26% .

Chỉ một thời gian ngắn sau khi “đứa con tinh thần” đầu tiên được ứng dụng rộng rãi, cuối năm 2013, anh Giáp đề xuất xây dựng phần mềm thẩm định dữ liệu viện phí. Đây là công cụ không thể thiếu của cán bộ giám định trong kiểm tra dữ liệu thông tin cá nhân đề nghị thanh toán chi phí tại các cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng với BHXH. Mục đích của phần mềm này là phát hiện các trường hợp sử dụng mã thẻ không có trong cơ sở dữ liệu phát hành hoặc thẻ đã hết hạn sử dụng, thẻ giả nhằm hạn chế sự lạm dụng quỹ khám chữa bệnh.

Sau những nỗ lực được ghi nhận, năm 2014, Giáp phối hợp với phòng giám định BHYT, các cơ sở khám chữa bệnh tiến hành xây dựng phần mềm kiểm soát đầu vào thẻ BHYT nhằm hạn chế sai sót thông tin cá nhân của bệnh nhân. Với phần mềm này, thời gian đón tiếp bệnh nhân được rút ngắn từ 5 phút chỉ còn 2 phút.

Tại các bệnh viện có số lượng bệnh nhân đông như TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, đã xây dựng thêm các ứng dụng về kết nối dữ liệu và sử dụng công nghệ mã vạch để giải mã thông tin thẻ BHYT, giúp công tác tiếp đón bệnh nhân được nhanh chóng. Đây cũng là công trình thanh niên được tuyên dương trong lễ vinh danh do Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên (Thạch Hà). Sản phẩm được Tỉnh đoàn chọn tham dự hội thi sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2015 và hiện được áp dụng rộng rãi trên toàn tỉnh.

Trần Huy Giáp đã có nhiều đóng góp để tiết kiệm thời gian xử lý công việc, tăng năng suất lao động, tiết kiệm nhân lực, phục vụ công tác cải cách hành chính. Mặc dù là cán bộ kiêm nhiệm nhưng Giáp luôn đề cao tinh thần trách nhiệm để đạt kết quả cao nhất.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tôn Đức Hải tự hào: “Giáp là người có ý chí tự lập, cần mẫn trong công việc, đặc biệt, rất có năng lực viết phần mềm. Anh chính là tấm gương sáng cho thế hệ thanh niên ngày nay học tập, noi theo”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast