Toyota Việt Nam tài trợ xây dựng làng sinh thái tại Nghi Xuân

Ngày 18/6, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường - Tổng cục Môi trường và Uỷ ban nhân dân xã Xuân Trường (Nghi Xuân) tổ chức lễ khởi động thực hiện Dự án “Hỗ trợ xây dựng mô hình làng sinh thái thôn Trường Hạnh” (xã Xuân Trường).

Đây là dự án do TMV tài trợ nhằm giải quyết các vấn đề môi trường còn tồn tại của địa phương; nâng cao năng lực và nhận thức bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư trong việc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên đất và nước, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và phát triển cộng đồng bền vững. Đây là dự án thứ ba TMV hỗ trợ xây dựng mô hình làng sinh thái từ năm 2009 và là một trong các hoạt động bảo vệ môi trường nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green – Hành Trình Xanh do TMV, Tổng Cục Môi Trường và Bộ Giáo Dục & Đào Tạo phối hợp thực hiện.

TMV và người dân Trường Hạnh ký cam kết bảo vệ môi trường

TMV và người dân Trường Hạnh ký cam kết bảo vệ môi trường

Thôn Trường Hạnh có diện tích tự nhiên của thôn là 364ha với 83 hộ dân, trong đó số hộ nghèo chiếm tới 22,8% và số hộ cận nghèo chiếm 21,6%. Người dân Trường Hạnh phải chịu ảnh hưởng nặng nề do khói bụi của 15 lò gạch trong thôn và các thôn lân cận. Cho đến nay, toàn thôn đã có 20 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư (phổi, gan) và các bệnh hiểm nghèo khác khiến vấn đề ô nhiễm môi trường trở lên vô cùng cấp bách và đáng báo động.

Thôn Trường Hạnh hiện đang tồn tại nhiều vấn đề về vệ sinh và hệ sinh thái, như vấn đề nước sinh hoạt với 100% các hộ dân trong thôn sử dụng hệ thống nước giếng không qua xử lý, dễ bị ô nhiễm thấu kính nước ngầm; 30/83 hộ dân phải sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn nặng, tình trạng ô nhiễm cục bộ do nước thải tồn đọng trong môi trường vẫn thường xuyên xảy ra do chưa có hệ thống thu gom nước thải; vấn đề vệ sinh và xử lý rác thải chưa tốt khi hầu hết rác thải của các hộ trong thôn là rác thải hữu cơ đều theo hình thức tự xử lý như chôn lấp, đốt, ủ làm phân bón; các loại rác thải phát sinh từ hoạt động nông nghiệp như chai, lọ, bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… chưa được người dân thu gom đúng chỗ, gây ô nhiễm các nguồn nước dùng cho sinh hoạt và chăn nuôi. Ngoài ra các vấn đề tồn đọng trong phát triển và xây dựng làng nghề, chăn nuôi...

Tại lễ khởi động dự án, TMV đã trao biển tượng trưng dự án, gắn bảng hiệu làng sinh thái, trao tặng cây giống cho dân và trồng cây lưu niệm tại đường làng và nhà văn hóa thôn…. Ngoài ra, các hộ dân và đại diện chính quyền địa phương cũng đã kí cam kết bảo vệ môi trường trên toàn địa bàn thôn Trường Hạnh.

Bà Đặng Phan Thu Hương - Phó TGD TMV trao cây giống cho người dân

Bà Đặng Phan Thu Hương - Phó TGD TMV trao cây giống cho người dân

Tổng kinh phí cho dự án mà TMV tài trợ 1 tỷ đồng nhằm mục tiêu chính nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân một cách đồng bộ; trực tiếp hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức, tập huấn về bảo vệ môi trường, hướng dẫn quy hoạch và cải tạo vườn tạp tại các hộ gia đình. Ngoài ra, dự án sẽ cải tạo nhà văn hóa thôn Trường Hạnh, đầu tư tủ sách môi trường hữu ích dành cho nhà nông; tổ chức các cuộc thi phong trào vệ sinh nhà nông, tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm và nhân rộng mô hình làng sinh thái sang các địa phương khác…

Trước đó, năm 2010 TMV từng hỗ trợ cho làng sinh thái Tiên Chương (Tiên Điền – Nghi Xuân).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast