54 người thiệt mạng vì nắng nóng ở Canada

Nắng nóng đỉnh điểm ở miền đông và trung Canada khiến ít nhất 54 người thiệt mạng, chủ yếu là người già, người nghèo và bệnh nhân.

54 người thiệt mạng vì nắng nóng ở Canada

Người dân giải nhiệt ở đài phun nước thành phố Montreal. Ảnh: AFP

Các ca tử vong vì nắng nóng tập trung chủ yếu ở thành phố Montreal, tỉnh Quebec, miền đông Canada khi nhiệt độ có lúc lên tới 45 độ C, AFP hôm qua đưa tin.

Ông David Kaiser, bác sĩ tại cơ quan y tế công của Montreal, cho biết hầu hết những người thiệt mạng ở độ tuổi từ 65 trở lên. Họ có sẵn bệnh, sống ở các căn hộ tầng cao hoặc không có điều hòa.

Giới chức y tế ở Quebec đang phối hợp thiết lập chương trình liên lạc đặc biệt với các bệnh viện và phòng cấp cứu để theo dõi những người bị ốm hoặc tử vong do nắng nóng.

Đợt nắng nóng đỉnh điểm bắt đầu tràn xuống miền trung và các tỉnh miền đông từ ngày 29/6. Nhiệt độ ở thủ đô Ottawa có lúc lên tới 47 độ C. Để đối phó với đợt nắng nóng này, người dân địa phương đã tới các đài phun nước trong công viên, ở trong nhà hoặc văn phòng có điều hòa. Mặt hàng điều hòa cũng cháy hàng" vì nhu cầu tăng đột biến.

Người dân được khuyến cáo uống từ 6 đến 8 cốc nước, tương đương khoảng 2 lít nước mỗi ngày, tránh uống rượu, ngồi điều hòa hoặc nơi mát mẻ ít nhất hai tiếng mỗi ngày, tránh để trẻ em và trẻ sơ sinh một mình trong xe.

54 người thiệt mạng vì nắng nóng ở Canada

Hai trẻ em đang nhúng đầu xuống bể nước để bớt nóng tại Montreal ngày 2/7. Ảnh: Canadian Press.

Thủ tướng Justin Trudeau cũng lên Twitter kêu gọi mọi người cẩn thận với nắng nóng. "Nhiệt độ cao kỷ lục còn tiếp diễn ở miền trung và miền đông Canada. Vì vậy, hãy đảm bảo là các bạn biết cách bảo vệ bản thân và gia đình", ông nói.

Tuần này, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa Montreal đã đến 15.000 hộ gia đình để kiểm tra sức khỏe của những người lớn tuổi. Dịch vụ cấp cứu ở Montreal cho biết số lượng cuộc gọi đến đây tăng đột biến kể từ đầu đợt nóng, khoảng 1.200 cuộc mỗi ngày.

Theo Phạm Khánh/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast