Sản xuất vụ đông cần tranh thủ thời vụ và né tránh thiên tai, bão lụt

Sáng 10 - 8, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2010. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tới dự.

Sản xuất vụ đông trong những năm qua cho thấy, yếu tố thời tiết chi phối rất lớn đến kết quả sản xuất.

Những diện tích bị nhiễm bệnh lùn sọc đen có thể chuyển sang trồng khoai lang hoặc rau màu trong vụ đông tới
Những diện tích bị nhiễm bệnh lùn sọc đen có thể chuyển sang trồng khoai lang hoặc rau màu trong vụ đông tới

Năm 2010 cũng không phải là một ngoại lệ khi tổng lượng mưa 7 tháng trên địa bàn mới đạt 18 - 40% của trung bình nhiều năm, khả năng bão lụt tiếp tục gây hại là rất lớn.

Trên cơ sở dự báo tình hình thời tiết, Sở NN&PTNT đưa ra quan điểm là phải tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi của thời tiết nhưng cũng phải bố trí sản xuất né tránh mưa bão.

Để bù đắp sản lượng thiếu hụt của vụ hè thu này, thì vụ đông năm nay cần phấn đấu gieo trồng 20.172 ha, trong đó: ngô 6.122 ha, khoai lang 8.733 ha, lạc 381 ha, rau đậu thực phẩm 4.936 ha.

Trong chăn nuôi cần tổ chức tốt tiêm phòng đợt 2 và tránh gia súc đổ ngã do đói, rét.

Về thủy sản, phấn đấu thả nuôi 160 ha, tập trung vào các đối tượng như: cá vụ 3, tôm thẻ chân trắng, cua, tôm.

Để đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch, ngành nông nghiệp đề nghị các huyện, thành, thị bố trí vùng sản xuất hợp lý, đúng thời vụ, cơ cấu giống năng suất, chất lượng cao, đồng thời áp dụng các biện pháp canh tác phù hợp.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh, vụ đông vẫn là vụ sản xuất chính thứ ba trong năm. Dù gặp phải những bất lợi về thời tiết nhưng các địa phương có ưu thế sản xuất vụ đông cần khai thác tối đa diện tích trên quan điểm, chớp thời vụ và né thiên tai.

Ngoài ngô là cây chủ lực, các địa phương cần mở rộng diện tích trồng khoai lang, rau đậu thực phẩm. Trong chăn nuôi, tập trung làm tốt công tác tiêm phòng để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, nhất là dịch "tai xanh" đang có chiều hướng diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cung yêu cầu, thời gian này, các địa phương cần tập trung tiêu hủy lúa bị bệnh lùn sọc đen, triển khai các phương án PCLB và đẩy nhanh tiến độ các công trình PCLB.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast