Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga đang cấp tốc “lột xác”

hân ngày truyền thống của bộ đội tàu ngầm Nga, mới đây, tờ Krasnaya Zvezda đã đăng nội dung phỏng vấn Tổng tư lệnh Hải quân, Đô đốc Nikolai Evmenov về các kế hoạch phát triển lực lượng tàu ngầm của nước này, bao gồm chế tạo mới và hiện đại hóa.

Mối quan tâm đặc biệt

Vị Đô đốc Nga lưu ý, ngăn chặn và vô hiệu hóa các mối đe dọa đối với biên giới biển của đất nước, các vấn đề về trang bị cơ cấu số lượng tàu ngầm của hạm đội được đặc biệt quan tâm. Căn cứ vào các yếu tố địa lý và thách thức hiện tại, các kế hoạch được vạch ra để phát triển hơn nữa hạm đội tàu ngầm bằng việc đóng các tàu hạt nhân và phi hạt nhân thế hệ thứ tư, có hỏa lực mạnh và khả năng đảm nhận nhiều nhiệm vụ.

Tổng tư lệnh Hải quân Nga tiết lộ, trong năm 2021, lực lượng này có kế hoạch nghiệm thu tàu tuần dương mang tên lửa chiến lược tiếp theo của dự án 955 và dự kiến đặt mới hai chiếc. Ngoài ra, hai tàu sẽ bổ sung cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân đa năng thuộc dự án 885; một tàu ngầm diesel-điện thuộc dự án 636.3 sẽ được đưa vào hoạt động và dự kiến ​​sẽ đóng mới tiếp hai tàu loại này.

Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga đang cấp tốc “lột xác”

Tàu ngầm hạt nhân “Severodvinsk” thuộc dự án 885; Nguồn: topwar.ru

Song song với việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 hiện tại, công việc đang được tiến hành cho tàu thế hệ thứ 5 đầy hứa hẹn. Công việc vẫn tiếp tục đối với các tàu ngầm phi hạt nhân thuộc dự án 677. Trước mắt, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận hai tàu như vậy, nhưng vị Đô đốc không nêu thời hạn chính xác. Ngoài ra, việc hiện đại hóa các tàu ngầm hạt nhân của các dự án 949A và 971 cũng đã bắt đầu.

Tàu ngầm nguyên tử

Sự bổ sung chính của hạm đội trong năm nay sẽ là chiếc tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tiếp theo của dự án 955A “Borey” - “Hoàng tử Oleg”, được khởi động vào năm 2014, hạ thủy vào tháng 7 năm ngoái, hiện tàu được thử nghiệm tĩnh. Theo TASS, trong những tháng tới, tàu ngầm hạt nhân “Hoàng tử Oleg” sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước, trong đó nó sẽ phóng tên lửa Bulava từ vị trí lặn.

Việc bàn giao tàu ngầm sẽ được thực hiện vào Ngày Hải quân (25/7). “Hoàng tử Oleg” sẽ trở thành tàu “Borey” thứ năm trong lực lượng tàu ngầm và là chiếc thứ ba của Hạm đội Thái Bình Dương. Ba tàu Borey nữa đang ở các giai đoạn xây dựng khác nhau và một trong những tàu tuần dương, Generalissimo Suvorov, sẽ được hạ thủy trong năm nay. Theo tin tức trước đó, Generalissimo Suvorov sẽ gia nhập Hải quân vào cuối năm sau.

Trong tương lai gần, Nga sẽ bắt đầu đóng thêm hai tàu ngầm - “Dmitry Donskoy” và “Hoàng tử Potemkin”, bắt đầu hoạt động vào năm 2026-2027. Cho đến nay, đội tàu chỉ nhận được chiếc đầu tiên loại tàu ngầm hạt nhân đa năng trang 885 “Yasen”, trong khi việc đóng chiếc tiếp theo đã bị trì hoãn đáng kể. Sau nhiều năm chờ đợi và một số lần trì hoãn, việc chuyển giao tàu “Kazan”, được đóng từ năm 2009 theo dự án cập nhật “885M”, sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga đang cấp tốc “lột xác”

Tàu ngầm Kazan thử nghiệm trên biển; Nguồn: topwar.ru

Tàu ngầm hạt nhân tiếp theo “Novosibirsk” dự kiến ​​sẽ được biên chế vào Hải quân vào cuối năm nay. Gần đây, báo chí đưa tin về việc chuẩn bị hạ thủy tàu Krasnoyarsk, vào cuối mùa hè. Dựa trên kết quả của năm 2021, Hạm đội Phương Bắc sẽ có hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Yasen. Chiếc thứ ba sẽ được chuyển giao cho Hạm đội Thái Bình Dương. Sáu tàu ngầm khác đang được đóng, bao gồm cả tàu Krasnoyarsk, sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2022-2028.

Tàu ngầm diesel

Trong những ngày tới, tàu ngầm diesel-điện tiếp theo thuốc dự án 636.3 “Varshavyanka” sẽ được hạ thủy. Chiếc “Magadan” mới sẽ được hoàn thành và thử nghiệm trong vài tháng tới, và đến cuối năm nó sẽ thuộc biên chế của Hải quân. Sau đó, con tàu sẽ được phái đến Thái Bình Dương. Ngoài ra, trong năm nay tàu “Ufa” sẽ được hạ thủy, bắt đầu hoạt động vào năm 2022. “Mozhaisk” và “Yakutsk” sẽ được khởi động trong những tháng tới.

Tàu Varshavyanka hiện tại được đóng cho Hạm đội Thái Bình Dương. Hạm đội này đã nhận được hai chiếc: “Petropavlovsk-Kamchatsky” và “Volkhov”, trong số sáu chiếc được lên kế hoạch. Như vậy, với “Magadan” dự kiến, một nửa kế hoạch tái trang bị sẽ được thực hiện. Vào tháng 8 năm ngoái, một hợp đồng đã được ký kết để đóng chiếc Varshavyanka thứ 13. Tàu “Petrozavodsk” sẽ được đặt đóng vào năm 2022 cho Hạm đội Baltic. Có thể, trong tương lai, sẽ có đơn đặt hàng trang bị mới cho lực lượng tàu ngầm Baltic.

Theo Đô đốc Evmenov, trong tương lai, hạm đội sẽ nhận được hai tàu ngầm diesel-điện đề án 677 Lada - Kronstadt và Velikiye Luki. Vào đầu tháng 2, nhà máy Admiralteiskie Verfi, nơi đang chế tạo Lada, đã tiết lộ kế hoạch cho loạt tàu này. Con tàu nối tiếp đầu tiên, Kronstadt, đang trong quá trình thử nghiệm tĩnh. “Velikie Luki” vẫn đang được chế tạo, nhưng sẽ ra mắt vào năm sau. Đến cuối năm 2022, cả hai tàu ngầm diesel-điện sẽ được bàn giao cho hạm đội.

Tiếp tục đóng mới

Cho đến nay, đã thu được những kết quả đáng kể trong lĩnh vực đóng tàu ngầm và xu hướng này vẫn tiếp tục. Hàng năm có thể hoàn thành và đưa vào hoạt động một số tàu ngầm hạt nhân và phi hạt nhân thuộc tất cả các lớp và loại chính, từ tàu ngầm diesel-điện cỡ lớn đến tàu ngầm tên lửa chiến lược. Kết quả là, cả tổng số lực lượng tàu ngầm và tỷ lệ tàu mới đều ngày càng tăng. Trong năm 2010-2020, 8 chiếc “Varshavyanka” được xuất xưởng và bàn giao cho hai hạm đội.

Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga đang cấp tốc “lột xác”

Hình ảnh phóng tên lửa Bulava từ tàu ngầm Hoàng tử Vladimir; Nguồn: topwar.ru

Công việc vẫn tiếp tục để tái trang bị các hạm đội khác. Cũng cần nhắc lại rằng kể từ năm 2010, tàu St. Petersburg thuộc dựa án 677 đã được vận hành thử nghiệm. Để nâng cấp thành phần lực lượng hạt nhân, Hải quân Nga có kế hoạch chế tạo 10 chiếc tàu mang tên lửa đạn đạo thuộc dự án 955 (A). “Hoàng tử Oleg” sẽ là chiếc thứ năm trong loạt tàu này; việc chuyển giao nó cho hạm đội đánh dấu việc hoàn thành một nửa chương trình hiện tại, nửa sau sẽ được hoàn thành vào năm 2022-2028.

Cho đến nay, tình hình tồi tệ nhất là việc đóng các tàu ngầm hạt nhân đa năng thuộc dự án 885 (M). Mới chỉ có một chiếc đi vào hoạt động, và sau một thời gian dài chờ đợi, năm nay Hải quân sẽ nhận thêm hai chiếc nữa. Các vấn đề với “Ash” ở một mức độ nào đó được bù đắp bằng kế hoạch hiện đại hóa các tàu ngầm đa năng hiện có với việc thay thế các thiết bị cơ bản và vũ khí chính. Tuy nhiên, về lâu dài, số lượng “Ash” hiện đại sẽ ngày càng tăng, và điều này sẽ dần dần loại bỏ các mẫu lỗi thời.

Hạm đội tàu ngầm Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm 115 năm thành lập trong tình trạng tốt và nhiều triển vọng. Các kế hoạch thực tế đã được vạch ra trong vài năm tới, cho đến cuối thập kỷ. Diện mạo của lực lượng tàu ngầm sẽ thay đổi cơ bản, và khả năng tã chiến tăng lên đáng kể. Đáng lưu ý, việc phát triển lực lượng tàu ngầm không chỉ được thực hiện thông qua việc đóng các tàu mới, các cơ sở hạ tầng cần thiết ven biển đang được tạo ra, quá trình đào tạo nhân sự… đang được cải thiện. Đồng thời, công việc liên quan đến các thế hệ tàu ngầm tiếp theo đang được tiến hành một cách tích cực.

Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga đang cấp tốc “lột xác”
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast