Lấy cắp tài khoản giao dịch chứng khoán chiếm đoạt hơn 107 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Bùi Anh Điệp (SN 1991, trú xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn) đã lấy cắp tài khoản giao dịch chứng khoán của một người dân tại Hà Tĩnh để chiếm đoạt hơn 107 triệu đồng, bị TAND TP. Hà Tĩnh tuyên phạt 15 tháng tù giam.

Lấy cắp tài khoản giao dịch chứng khoán chiếm đoạt hơn 107 triệu đồng

Bùi Anh Điệp tham dự phiên tòa tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh

Ngày 9/8, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử Bùi Anh Điệp (SN 1991, trú xã Vân Nham, Hữu Lũng, Lạng Sơn) tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm dịch vụ chạy quảng cáo trên facebook, Bùi Anh Điệp đã nảy sinh ý định chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội của người khác.

Cuối tháng 12/2021, qua việc chiếm quyền sử dụng facebook của anh N.V.T. (SN 1988, trú tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Điệp biết được tài khoản facebook của anh P.Đ.V. (SN 1994, trú tại TP. Hà Tĩnh, nhân viên Công ty Cổ phần chứng khoán VPS). Từ đó, Điệp tiếp tục lấy chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản facebook anh V.

Qua nội dung tin nhắn messenger giữa anh V. và chị Đ.T.H. (SN 1980, trú tại TP. Hà Tĩnh, là người thân của anh V.), Điệp biết được chị H. nhờ anh V. tư vấn và đăng ký mở tài khoản chứng khoán tại Công ty Cổ phần chứng khoán VPS. Đồng thời, chị H. nộp vào tài khoản 100 triệu đồng và nhờ anh V. giao dịch mua bán cổ phiếu để kiếm lợi nhuận.

Do trong nội dung của chị H. và anh V. có thông tin tài khoản và mật khẩu đăng nhập tài khoản chứng khoán của chị H. nên Điệp đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền.

Lấy cắp tài khoản giao dịch chứng khoán chiếm đoạt hơn 107 triệu đồng

Hội đồng xét xử tuyên án Bùi Anh Điệp 15 tháng tù giam

Ngày 2/3/2022, sau khi đăng nhập thấy tài khoản chứng khoán của chị H. đang sở hữu 6.600 cổ phiếu, Điệp đã xem giá thị trường rồi đặt lệnh bán toàn bộ cổ phiếu nói trên với giá 38.000 đồng/cổ phiếu.

Điệp thấy lệnh bán 6.600 cổ phiếu khớp với số tiền hơn 250 triệu đồng, trong đó, chỉ có hơn 107 triệu đồng thuộc sở hữu của chị H., số còn lại thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần chứng khoán VPS do chị H. sử dụng dịch vụ tiền vay để mua cổ phiếu.

Điệp tiếp tục thực hiện thao tác rút toàn bộ số tiền của chị H. để chiếm đoạt nhưng phần mềm yêu cầu cung cấp mã OTP và gửi về số điện thoại của chị H. nên Điệp đã vào facebook anh V. để nhắn tin yêu cầu chị H. cung cấp mã OTP.

Cho rằng anh V. đang bán cổ phiếu giúp mình, chị H. đã gửi mã OTP, và Điệp đã sử dụng mã này để chiếm đoạt hơn 107 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Tại phiên xét xử, sau khi xem xét kỹ các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt 15 tháng tù giam đối với Bùi Anh Điệp về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast