Sáp nhập chợ cũ về chợ Trung tâm TX Kỳ Anh: Bà con tiểu thương cần tránh bị kích động, xúi giục

(Baohatinh.vn) - Mặc dù được tuyên truyền, vận động, làm rõ các quyền và nghĩa vụ liên quan khi di dời vào chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh, song một số tiểu thương tại chợ cũ Kỳ Anh(Hà Tĩnh) vẫn cố tình không chấp thuận chủ trương di dời. Thậm chí,không ít đối tượng còn có hành vi kích động, lôi kéo tụ tập đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ trương di dời, sáp nhập chợ huyện cũ, chợ xép về chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh đã được các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã thông báo rộng rãi từ nhiều tháng nay. Để giải đáp những thắc mắc, băn khoăn về chủ trương di dời, sát nhập chợ theo lộ trình, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại với bà con, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như phân tích, giải đáp thấu tình, hợp lý các kiến nghị của tiểu thương.

Tuy nhiên, lo lắng về giá thuê điểm kinh doanh, phân vân về hiệu quả kinh doanh tại chợ mới do thay đổi địa điểm bán hàng, từ đầu tháng 4/2015 đến nay, một số tiểu thương nhiều lần tập trung tại trụ sở UBND phường Sông Trí, UBND thị xã Kỳ Anh để phản đối chủ trương sáp nhập, di dời về chợ mới. Thậm chí, một số đối tượng tìm cách lôi kéo, kích động các tiểu thương trong chợ phản đối chủ trương này…

Sáp nhập chợ cũ về chợ Trung tâm TX Kỳ Anh: Bà con tiểu thương cần tránh bị kích động, xúi giục ảnh 1

Đến thời điểm hiện tại công trình xây dựng chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh cơ bản đã hoàn thành, hiện nhà đầu tư đang gấp rút thi công tuyến đường từ QL1A vào chợ

Trước những phản ứng thái quá của một số tiểu thương, các cấp chính quyền ở thị xã Kỳ Anh đã trực tiếp gặp gỡ bà con, tổ chức đối thoại, giải đáp thắc mắc, kiến nghị. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh vẫn có những biểu hiện thiếu hợp tác, thậm chí một số đối tượng còn kích động tụ tập đông người, tổ chức khiến kiện vượt cấp.

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, khi thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh đang tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành công tác tổ chức đại hội Đảng cấp trên cơ sở thì nhiều tiểu thương ở Kỳ Anh đã kéo đến UBND tỉnh để phản đối chủ trương sát nhập chợ, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và làm xấu đi hình ảnh của những hộ kinh doanh chân chính đang nỗ lực vì sự phát triển chung của thị xã.

Có mặt tại chợ thị trấn Kỳ Anh cũ và chợ xép (nằm ngay trung tâm thị xã Kỳ Anh), bất cứ ai cũng dễ dàng nhận thấy sự quá tải và xuống cấp nghiêm trọng của những khu chợ này. Do được xây dựng từ lâu nên chợ cũ hiện xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng chống cháy nổ, thoát nước, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặt khác, do chợ đã vượt quá công suất, nên tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, làm mất mỹ quan đô thị, gây mất ATGT. Trong chợ, đường giao thông nội bộ được sử dụng cho kinh doanh nên khi tiếp cận để vận chuyển hàng hóa, các xe chở hàng thường dừng dọc các tuyến đường, gây ách tắc giao thông. Các điểm trông giữ xe đạp, xe máy quá tải, lại bố trí gần nơi bán hàng nên dễ xảy ra cháy nổ…

Sáp nhập chợ cũ về chợ Trung tâm TX Kỳ Anh: Bà con tiểu thương cần tránh bị kích động, xúi giục ảnh 2
Bị lôi kéo, kích động, sáng 18/8, một số tiểu thương thị xã Kỳ Anh kéo đến túc trực trước UBND tỉnh phản đối chủ trương sát nhập chợ.

Tại chợ xép, vì là chợ tạm, không nằm trong quy hoạch, chỉ hoạt động tạm thời nên không được sửa chữa, nâng cấp, do đó các điều kiện đảm bảo an toàn chợ hầu như không có. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, thoát nước, hệ thống xử lý rác thải, nước thải rất tạm bợ, mất an toàn.

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà cho biết: Dựa theo quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh được quy hoạch với quy mô chợ hạng I. Và, theo quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2050, thị xã Kỳ Anh sẽ trở thành thành phố, vì vậy việc xây dựng chợ hạng I là phù hợp với yêu cầu và lộ trình phát triển của địa phương.

Còn theo một lãnh đạo Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết, kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 2016, các chợ ở thị trấn Kỳ Anh cũ (chợ huyện và chợ xép) sẽ được xóa bỏ để di dời đến chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh.

Vì vậy, chủ trương di dời, sát nhập chợ huyện cũ và chợ xép vào chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh là chủ trương đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu phát triển tất yếu của đô thị mới Kỳ Anh.

Thiết nghĩ, việc thể hiện nguyện vọng của mình là việc làm chính đáng, song chúng ta, những người đang sống trong khuôn khổ của pháp luật, không để một số người vì lợi ích cá nhân kích động, xúi giục thực hiện những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Quan trọng hơn, đừng để những định kiến cá nhân làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh vốn đang sôi động trên địa bàn như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast