Phụ nữ miền núi Hà Tĩnh giúp trẻ em tránh xa nguy cơ bị xâm hại

(Baohatinh.vn) - Năm 2019 là năm thứ 2 Hội LHPN Hương Sơn (Hà Tĩnh) triển khai đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em. Lần này, ngoài việc truyền thông với toàn thể học sinh ở 29 trường tiểu học, hội còn tổ chức các buổi trang bị cho hội viên ở 32 xã, thị trấn về kiến thức, kỹ năng giáo dục giới tính, hướng dẫn con cách tự bảo vệ mình.

Phụ nữ miền núi Hà Tĩnh giúp trẻ em tránh xa nguy cơ bị xâm hại

Tài liệu tuyên truyền tới trẻ em và hội viên phụ nữ về kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại được cán bộ Hội LHPN Hương Sơn chuẩn bị khá kỹ

Tiếp cận đa chiều để huy động tổng lực

Nhiều lãnh đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn ở Hương Sơn trăn trở, lâu nay phần lớn hội viên, phụ nữ chưa thực sự ý thức rõ những mối nguy hiểm hoàn toàn có thể rình rập xung quanh con mình. “Nhiều chị em nghĩ rằng, làng quê mình yên bình như thế thì sẽ không có nhiều nguy cơ và chính sự chủ quan này là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ việc đau lòng. Vì vậy, theo tôi, việc Hội LHPN huyện chỉ đạo tập trung tuyên tuyền, nâng cao nhận thức của người mẹ để họ thường xuyên quan tâm, theo dõi sự phát triển của con, tìm cách giáo dục giới tính và cùng tham gia dạy con kỹ năng phòng tránh xâm hại là hết sức cần thiết”- Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Tiến - Đường Thị Như Trang chia sẻ.

Phụ nữ miền núi Hà Tĩnh giúp trẻ em tránh xa nguy cơ bị xâm hại

Lãnh đạo Hội LHPN xã Sơn Tiến chuẩn bị kỹ bài giảng cho các cuộc tuyên truyền

Chủ tịch Hội LHPN Hương Sơn - Võ Thị Hương cho biết: Triển khai các nội dung hoạt động của năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, hội đã xây dựng tài liệu tuyên truyền và chỉ đạo hội cấp xã triển khai đồng loạt trong tháng 4, trước khi học sinh bước vào kỳ nghỉ hè. Đối tượng được tập trung trong đợt truyền thông cao điểm này là học sinh tiểu học, vì các em còn non nớt, thiếu kiến thức, kỹ năng nên rất dễ bị xâm hại. Song song với đó, để kéo gia đình vào cuộc mạnh mẽ hơn, hội cấp xã tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ hội viên phụ nữ để họ quan tâm giáo dục, bảo vệ cho con mình một cách hiệu quả nhất.

Phụ nữ miền núi Hà Tĩnh giúp trẻ em tránh xa nguy cơ bị xâm hại

Nhờ thường xuyên được tham gia các cuộc tập huấn do Hội LHPN tỉnh, huyện tổ chức, đội ngũ cán bộ hội cấp xã ở Hương Sơn được trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông

Hai bộ tài liệu tuyên truyền tới 2 đối tượng là trẻ em và phụ nữ đã được cán bộ Huyện hội Hương Sơn chuẩn bị khá kỹ. Trong đó, kịch bản buổi nói chuyện được xây dựng chi tiết bằng các đoạn truyền thông ngắn đi kèm với video, hình ảnh dẫn chứng các vụ việc xâm hại trẻ em cũng như hướng dẫn kỹ năng xử lý từng tình huống cụ thể. “Ngoài tài liệu đã khá đầy đủ của huyện, chúng tôi còn cố gắng tìm tòi thêm những câu chuyện, tình huống sát với thực tiễn của địa bàn mình để buổi lên lớp thêm sinh động, dễ nắm bắt" - Chủ tịch Hội PN xã Sơn Bằng -Thái Thị Hồng Hoa trao đổi.

Trẻ sẽ nắm bắt và vận dụng khi được giáo dục, hướng dẫn

Phụ nữ miền núi Hà Tĩnh giúp trẻ em tránh xa nguy cơ bị xâm hại

Buổi sinh hoạt ngoại khóa về giáo dục giới tính ở Trường Tiểu học Sơn Bằng thu hút toàn thể học sinh nhà trường tham gia

Đó là nhận xét của Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Sơn Bằng Nguyễn Thị Thanh Bình sau buổi sinh hoạt ngoại khóa giáo dục kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em do Chủ tịch Hội LHPN xã lên lớp. Với hình thức chuyển tải khá hấp dẫn, các video trình chiếu đúng trọng tâm, sinh động, hơn 200 học sinh ở 5 khối lớp đã hào hứng tham gia buổi sinh hoạt.

Câu hỏi, sự tương tác được sử dụng tối đa trong buổi lên lớp, kèm theo đó là lời khen của thầy cô và những phần thưởng nhỏ cho các bạn mạnh dạn trả lời câu hỏi, thực hành kỹ năng… Nhờ đó đã tạo sức hấp dẫn đối với sân chơi cho lứa tuổi học sinh tiểu học. “Nếu như có điều kiện để mỗi năm tổ chức được vài cuộc sinh hoạt ngoại khóa về chủ điểm này với những hình thức chuyển tải hấp dẫn thì chắc chắn sẽ rất hữu ích cho các cháu”- cô Bình cho biết.

Phụ nữ miền núi Hà Tĩnh giúp trẻ em tránh xa nguy cơ bị xâm hại

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Tây Sơn mạnh dạn, cởi mở khi tham gia buổi truyền thông giáo dục kỹ năng phòng tránh xâm hại

Đối với chị em hội viên, phụ nữ, theo Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Tiến thì trước hết phải đả thông tư tưởng né tránh, ngại nói chuyện, trao đổi với con về vấn đề này. Vì vậy, trong 3 cuộc tuyên truyền tại 3 cụm cho hơn 1.200 hội viên phụ nữ ở 13 chi hội chuẩn bị được tổ chức trong tháng 4 này, Hội LHPN xã sẽ dành thời gian hướng dẫn các mẹ về nghệ thuật tạo tình huống để nói chuyện với con một cách tự nhiên nhất. Ví dụ như nếu con bạn thích vẽ thì cũng ngồi vẽ với con và phân tích các bộ phận con người trên bức tranh đó. Hoặc khi chị em tắm cho con thì cũng tự nhiên trao đổi và hướng dẫn con bảo vệ mình trước những hành động xấu.

Nếu người mẹ có sự quan tâm và kỹ năng tốt chắc chắn con sẽ nắm bắt và thực hành các giải pháp để tránh xa nguy cơ xâm hại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast