Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau đảo chính

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/7.

the gioi ngay qua tho nhi ky ban bo tinh trang khan cap tren toan quoc sau dao chinh

Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau đảo chính: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đêm 20/7 đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng trên toàn đất nước nhằm tìm ra những kẻ đứng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành đêm 15/7. Ông Erdogan khẳng định việc ban bố tình trạng khẩn cấp là nhằm củng cố các cơ quan công quyền sau cuộc đảo chính, chứ không nhằm hạn chế tự do và các hoạt động chính trị, xã hội của người dân cũng như các chính đảng. Trong một diễn biến khác, cuộc thanh trừng những người bị cho là thuộc phe đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hơn 50.000 người bị bắt giữ, sa thải hoặc đình chỉ công tác. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những người này đã liên kết với giáo sĩ Fethullah Gulen hiện đang sống lưu vong tại Mỹ, người bị cáo buộc đứng đằng sau “đạo diễn” cuộc đảo chính chống lại chính phủ Tổng thống Erdogan. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdodan. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tho nhi ky ban bo tinh trang khan cap tren toan quoc sau dao chinh

Nổ lớn tại thủ đô Berlin, Đức: Một vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Berlin, Đức trưa ngày 20/7 trong bối cảnh nhiều lời đe dọa khủng bố đang xuất hiện tại châu Âu. Các nhân chứng cho biết, có nhiều tiếng nổ lớn cùng những cột khói dày đặc bốc lên từ Quảng trường Friedrichshain, trung tâm thủ đô, nơi thu hút đông đúc khách du lịch. Tuy vậy, theo các trang tin địa phương thì vụ nổ này xuất phát từ vụ va chạm giữa xe tải và một xe máy, khiến chiếc xe bị bốc cháy và phát nổ. Vụ nổ diễn ra chỉ 2 ngày sau vụ tấn công bằng rìu và dao trên tàu hỏa tại thành phố Wuerzburg, bang Bavaria do một thanh niên tị nạn người Afghanistan thực hiện. Vụ tấn công đã được nhận trách nhiệm bởi khủng bố IS. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ ở Berlin với khói bốc cao. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua tho nhi ky ban bo tinh trang khan cap tren toan quoc sau dao chinh

Pháp kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng: Sáng ngày 20/7, Hạ viện Pháp đã bỏ phiếu thông qua dự luật kéo dài tình trạng khẩn cấp tại quốc gia này thêm 6 tháng nữa, sau vụ khủng bố ở Nice, với tỉ lệ áp đảo, 489 phiếu thuận so với 26 phiếu chống. Đây là lần thứ tư Pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp, vốn được ban bố từ sau vụ tấn công đẫm máu ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, động thái này vẫn phải chờ được Thượng viện thông qua trước khi chính thức có hiệu lực. Dự kiến, cuộc bỏ phiếu gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Thượng viện sẽ diễn ra vào tối nay (giờ Việt Nam). (Ảnh: Tòa nhà quốc hội Pháp được bật đèn đổi sang màu quốc kỳ, tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công ở Nice. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tho nhi ky ban bo tinh trang khan cap tren toan quoc sau dao chinh

Donald Trump chính thức được đề cử làm ứng viên Tổng thống Mỹ: Tối ngày 19/7, tại đại hội đảng toàn quốc của đảng Cộng hòa Mỹ, tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống Mỹ. Cụ thể, ông Donald Trump đã vượt qua cột mốc 1.237 phiếu ủng hộ để được chính thức đề cử, đánh bại 16 đối thủ cùng đảng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, trong đó có các ứng viên như Marco Rubio và Tez Cruz. Ông Trump dự kiến chính thức đón nhận đề cử từ đảng Cộng hòa trong bài phát biểu vào ngày 21/7, trước khi bước vào cuộc đua song mã với đối thủ của Đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử diễn ra tháng 11 tới. (Ảnh: Donald Trump chính thức là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Nguồn: Fox News)

the gioi ngay qua tho nhi ky ban bo tinh trang khan cap tren toan quoc sau dao chinh

Mỹ không kích IS làm 56 dân thường Syria thiệt mạng: Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) ngày 19/7 cho biết các cuộc không kích vào lúc rạng sáng cùng ngày của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu ở ngoài làng Al-Tukhar, thuộc tỉnh Aleppo của Syria, đã làm ít nhất 56 dân thường thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em và hàng chục người khác bị thương. SOHR cho biết những thường dân này đã bị nhầm thành các chiến binh của nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và họ bị trúng bom khi đang chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ở Al-Tukhar. Tại một khu vực khác cũng trong tỉnh Aleppo là thị trấn Atareb, SOHR cho biết loạt không kích khác có thể là của máy bay Nga đã làm 21 dân thường thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em. (Ảnh: Người dân Syria đau khổ trước đống đổ nát của tòa nhà sau vụ không kích tại Aleppo hôm 17/7. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast