Giữ gìn sức khỏe trong đợt nghỉ Tết dài ngày

Lời khuyên của bác sĩ dành cho chúng ta về cách ăn uống để tránh bệnh vào ngày Tết

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày. Trong những ngày này, thói quen sinh hoạt hàng ngày của nhiều người bị đảo lộn, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo. Đây chính là nguyên nhân khiến người lớn và trẻ nhỏ mắc những chứng bệnh như viêm dạ dày cấp tính hay rối loạn tiêu hóa. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần ăn uống điều độ đảm bảo sức khỏe.

Cần có chế độ ăn uống phù hợp ngày Tết để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Cần có chế độ ăn uống phù hợp ngày Tết để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Trong những ngày Tết, trẻ nhỏ không bị kiểm soát chế độ ăn như ngày thường dẫn đến ăn quá nhiều các loại thực phẩm như bánh kẹo, bánh chưng, các loại thịt. Hơn nữa, trẻ ăn rau xanh ít hơn nhiều so với ngày thường. Đây là những nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trạch, Hội tiêu hóa Việt Nam cho biết, khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa xuất hiện những triệu chứng như đau bụng nhưng không liên tục, mức độ đau từ nhẹ đến trung bình, tập trung tại vùng thượng vị hoặc quanh rốn.

Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch khuyên: “Để phòng tránh chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ thì các bậc phụ huynh cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng, nên duy trì chế độ ăn của trẻ trong những ngày Tết gần với ngày thường. Đồng thời, vệ sinh thực phẩm, ăn những thức ăn được bảo quản tốt, sạch sẽ…ăn uống điều độ, vừa phải và cũng không nên cho trẻ ăn dồn bữa hay ăn quá sức vì khi quá sức của trẻ không thể hấp thụ thức ăn sẽ dẫn đến rối loạn”.

Cũng trong những ngày Tết, nhiều người dân khó có thể từ chối những ly rượu, ly bia chúc mừng từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp với lý do sợ kém vui. Điều này đã làm không ít người mắc phải căn bệnh đau dạ dày dẫn đến ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo Phó Giáo sư -Tiến sĩ Bùi Huy Phú, Hội Nội khoa Việt Nam, sau khi uống nhiều rượu bia, người dân bị trướng bụng, nóng rát, đau thắt vùng thượng vị. Các triệu chứng ban đầu dễ bị người bệnh bỏ qua và dần dần có thể dẫn tới biến chứng nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Bùi Huy Phú nói: “Vào những ngày Tết phong tục của người Việt thường có chén rượu, tuy nhiên rượu tác dụng xấu nhiều, làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, về thần kinh khi người uống nhiều rượu sẽ làm rối loạn thần kinh, không kiểm soát được hành động… Ngoài ra, rượu làm độc thận, độc gan…Mọi người khi uống rượu không nên uống quá nhiều, chúng ta nên uống ít khai vị, vui vẻ, tránh những hậu quả xấu do rượu gây ra”./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast