Van Gaal thất bại với 4-1-4-1

HLV Louis van Gaal đã thử nghiệm sơ đồ 4-1-4-1 cho M.U trong trận đấu gặp West Brom rạng sáng nay. Tuy nhiên phương án này nhanh chóng gặp thất bại.

Phương án 4-1-4-1 của Van Gaal đã thất bại
Phương án 4-1-4-1 của Van Gaal đã thất bại

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, ông thầy người Hà Lan đã nói cứng rằng đây là trận đấu hay nhất của M.U từ đầu mùa. Tuy nhiên thực tế kết quả, con số thống kê và những gì mà các học trò của Van Gaal thể hiện ở trận đấu này lại chứng minh theo chiều ngược lại.

Làm khách trên sân The Hawthorns của West Brom, “Tulip thép” đã khiến tất cả bất ngờ khi cất tiền đạo Radamel Falcao trên băng ghế dự bị và chỉ cắm duy nhất mình Robin van Persie trên hàng công. Hỗ trợ phía sau tiền đạo người Hà Lan là bộ tứ Juan Mata, Ander Herrera, Adnan Januzaj và Angel Di Maria.

Lần đầu tiên mùa này Van Gaal sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo
Lần đầu tiên mùa này Van Gaal sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo

Đây là lần đầu tiên Van Gaal sử dụng sơ đồ chiến thuật 1 tiền đạo ở mùa giải này. Song phương án thử nghiệm trên đã thất bại khi hàng loạt cầu thủ trên hàng công gồm Van Persie, Mata, Herrera và Januzaj đã có một đêm chơi dưới sức.

Người đầu tiên phải nhận sự chỉ trích chắc chắn là Juan Mata. Kể từ khi Rooney lĩnh án treo giò 3 trận, tiền vệ người Tây Ban Nha đã được Van Gaal tin dùng ở vị trí tiền vệ tấn công; với nhiệm vụ hỗ trợ cho trung phong mũi nhọn Van Persie, cùng với đó là đóng vai trò trung tâm phân phối bóng với các tiền vệ còn lại của Quỷ đỏ.

Mata hầu như không có đường chuyền đột biến cho Van Persie (phần lớn chuyền sang 2 biên và phía dưới) (Màu xanh chỉ đường chuyền chuẩn, đỏ là chuyền hỏng)
Mata hầu như không có đường chuyền đột biến cho Van Persie (phần lớn chuyền sang 2 biên và phía dưới) (Màu xanh chỉ đường chuyền chuẩn, đỏ là chuyền hỏng)

Thế nhưng, những gì mà Mata thể hiện ở trận đấu này khiến các CĐV thực sự ngao ngán. Trong 72 phút có mặt trên sân, Mata tung ra 49 đường chuyền với tỷ lệ chính xác là 89,8%; nhưng đa phần đều là những đường chuyền ban ra cánh hoặc trả về cho Herrerra hoặc Daley Blind. Việc cầu thủ 26 tuổi không tạo được sự đột biến những đường chọc khe nguy hiểm cho Van Persie là nguyên nhân khiến hai cánh của M.U phải hoạt động nhiều hơn. Nhưng giải pháp đánh biên đã không đạt được hiệu quả khi có tới 37/42 quả tạt là không thành công.

Tài năng trẻ Adnan Januzaj trong lần đầu tiên được đá chính dưới thời Van Gaal cũng không thể hiện được nhiều. Dù thi đấu trọn vẹn 90 phút nhưng những gì mà tiền vệ người Bỉ làm được chỉ là 32 đường chuyền với tỷ lệ thành công là 81,3%. Còn lại, khả năng tạo ra đột biến của Januzaj gần như là con số 0 tròn trĩnh.

Januzaj chơi không tốt bên cánh phải
Januzaj chơi không tốt bên cánh phải

Tất nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến Van Persie. Thêm một lần nữa, người ta không thể lý giải nổi vì sao Van Gaal vẫn trọng dụng tiền đạo người Hà Lan đến thế, bất chấp phong độ của anh đang đi xuống ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Điều này được thể hiện rõ ràng ở trận đấu vừa qua. Van Persie vật vờ như một cái bóng. Cả trận, anh chỉ có đúng 1 cú sút trúng khung thành. Sơ đồ 4-1-4-1 sử dụng 1 tiền đạo cắm của Van Gaal cũng vì thế mà kém hiệu quả đi trông thấy.

Dẫu sao, trong bức tranh đen tối đêm qua vẫn còn những điểm sáng hy vọng. Angel Di Maria tiếp tục chứng minh giá trị của mình khi hoạt động năng nổ ở hành lang cánh trái. Tiền vệ người Argentina đã có lần thứ 4 kiến tạo thành bàn cho M.U mùa này khi có pha lật bóng chính xác cho Fellaini ghi bàn san bằng tỷ số.

Tình huống phối hợp dẫn đến bàn thắng của Fellaini (đường đen là chuyền bóng, đường xanh lá là sút thành bàn, đường đứt nét là chạy chỗ)
Tình huống phối hợp dẫn đến bàn thắng của Fellaini (đường đen là chuyền bóng, đường xanh lá là sút thành bàn, đường đứt nét là chạy chỗ)

Một cầu thủ khác cũng đáng được nhận những lời khen là Marouane Fellaini. Một cầu thủ được coi là “của nợ” trong suốt 2 năm qua đã thi đấu ấn tượng trong lần đầu tiên tái xuất. Dù chỉ ra sân ở hiệp 2 những Fellaini đã khiến các CĐV phải nhớ tới mình với cú nã đại bác tuyệt đẹp gỡ hòa cho đội khách. Bên cạnh đó, cầu thủ người Bỉ đã tung ra 30 đường chuyền đạt tỷ lệ chuẩn xác là 83,3%.

Cầu thủ ghi bàn thứ 140.000 trong lịch sử VĐQG Anh, Daley Blind cũng xứng đáng nhận những tràng pháo tay tưởng thưởng. Trong một đêm Mata chơi tệ hại, cầu thủ người Hà Lan nhanh chóng đảm nhận vai trò “mắt bão” khi thường xuyên có những đường chuyền dài ra biên cho Di Maria hoặc trung lộ cho Van Persie.

4: Sơ đồ 4-1-4-1 là đội hình chiến thuật thứ 4 mà Van Gaal áp dụng cho M.U ở trận đấu này. Trước đó là 3-4-1-2; 4-4-2 và 4-1-2-1-2. Trong đó sơ đồ 4-1-2-1-2 được xem là hiệu quả nhất khi Quỷ đỏ thắng QPR, West Ham và Everton.

30: HLV Van Gaal đã có tới 30 sự thay đổi nhân sự trong các trận đấu của M.U mùa này.

10: Trận hòa 2-2 trước West Brom khiến M.U tụt xuống vị trí thứ 6; kém Chelsea, đội đang dẫn đầu BXH tới 10 điểm.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast