Dư âm Stoke 2-0 Mancity: Đây chính là Premier League!

Đây là một trận đấu mà Stoke City với những chiến thuật hợp lý và hàng công thăng hoa, đã khiến cho Man City hoàn toàn bất lực trong việc phòng ngự cũng như tổ chức tấn công. Rõ ràng đây chính là một trận đấu điển hình chứng tỏ sức hấp dẫn của giải đấu đáng xem nhất thế giới.

Stoke City đã ra sân với đội hình 4-3-3, trong đó, 2 tiền vệ trung tâm của họ là Cameron và Afellay đá lùi sâu, ngay sát tiền vệ phòng ngự Glenn Whelan. Ba cầu thủ này tạo nên một gọng kìm cực kỳ chắc chắn ở tuyến giữa, giữ vị trí ngay trước mặt bộ tứ vệ. Đây là một nguyên nhân chính giúp cho Stoke giữ sạch lưới trong suốt 90 phút.

Rõ ràng đây không phải một hệ thống phòng ngự ngẫu nhiên mà nó xuất phát từ việc Man City sử dụng và nhiều tiền vệ tấn công kỹ thuật và có xu hướng bó vào trung lộ. Chính vì thế mà HLV Mark Hughes đã dồn phần lớn nguồn lực trong phòng ngự vào tuyến giữa.

Man City gục ngã trước sự thăng hoa của Stoke City

Man City gục ngã trước sự thăng hoa của Stoke City



Manchester City xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quen thuộc với bộ ba tấn công Kevin de Bruyne, Raheem Sterling và David Silva chơi ngay phía sau tiền đạo Wilfried Bony. Là một chân sút có thể hình cao to, lối chơi của Bony thường là đứng ngay trước các trung vệ đối phương để làm tường. Nhưng như thế cũng có nghĩa là hàng thủ của Stoke sẽ không phải lo lùi quá sâu, họ sẽ có xu hướng dâng lên để giữ khoảng cách gần với các tiền vệ trung tâm, khiến cho khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của đội chủ nhà ngày càng được thu hẹp. Với bộ ba tấn công kể trên, Man City cũng khó có thể tập trung tấn công cánh. David Silva không phải một cầu thủ có tốc độ để đá tốt trong vai trò tiền vệ phải, còn hậu vệ phải Sagna lại không quá xuất sắc trong việc leo biên.

Silva thường xuyên phải bó vào giữa nhưng như đã nói ở trên, đó không phải một lựa chọn sáng suốt đối với tiền vệ nhỏ con người Tây Ban Nha. “Nhạc trưởng” của The Citizens mới chỉ trở lại sau chấn thương dài hạn và anh vẫn chưa có phong độ cũng như thể lực tốt nhất. Chính vì thế mà anh khó lòng nào có thể trình diễn khả năng làm bóng của mình. Đó là lý do khiến cho anh sớm bị thay thế ở phút thứ 62 sau khi không để lại bất cứ điểm nhấn nào trên sân. Ngay cả với Kevin de Bruyne, một tiền vệ có lối đá nhanh và thể hình tốt hơn, nhưng anh cũng không nhiều khi thoát được gọng kìm giữa sân của bộ ba tiền vệ trung tâm của Stoke.

Những cầu thủ này đã chơi pressing cực tốt và một khi có cầu thủ của Man City nhận bóng ở khoảng không gian từ vòng cấm của Stoke cho đến vạch giữa sân, luôn có tới ít nhất 2 cầu thủ của đội chủ sân Britannia ập vào mà khiến trái bóng buộc phải được trả lại tuyến sau. Điều đó càng khiến cho Bony bị cô lập trên hàng công và số lần anh chạm bóng trong hiệp 1 có lẽ đếm trên đầu ngón tay.

Không chỉ sở hữu một hệ thống phòng ngự hợp lý mà Stoke City còn có bộ ba tấn công đã chơi quá xuất sắc ở trận này. Marko Arnautovic dù thường xuyên xuất phát ở vị trí tiền vệ trái, nhưng một khi Shaqiri có bóng bên cánh phải, tiền đạo người Áo ngay lập tức di chuyển rất nhanh vào giữa và chờ đường chọc khe đến từ Shaqiri, ngôi sao lớn nhất của Stoke City lúc này. Trong khi đó, Bojan Krkic xuất phát trong vai trò của tiền đạo đá cao nhất, nhưng thực tế anh lại là một tiền đạo ảo và thường xuyên lùi sâu phối hợp với Shaqiri. Cũng phải nói đây là một màn trình diễn quá xuất sắc từ bộ ba này, đặc biệt là Xherdan Shaqiri.

Bộ đôi Shaqiri và Arnautovic đã có màn trình diễn đẳng cấp thế giới

Bộ đôi Shaqiri và Arnautovic đã có màn trình diễn đẳng cấp thế giới



Cựu cầu thủ của Bayern Munich đã thực sự khiến cho Kolarov và Otamendi cảm thấy mệt mỏi. Kỹ thuật và sự sáng tạo chưa phải là những gì Shaqiri đã tạo ra ở trận này, mà phải nói rằng cầu thủ chạy cánh này đã mang phép thuật đến hàng thủ của Man City. Không chỉ có những tình huống giật gót, xỏ lỗ kim đầy tự tin, Shaqiri còn thực hiện quá nhiều đường chọc khe đặt đồng đội ở vào tình huống không thể không ghi bàn. Trong đó Arnautovic đã 2 lần tận dụng thành công những cơ hội này để mang về thắng lợi cho đội chủ nhà. Bộ đôi này đã cùng với Krkic tạo ra quá nhiều đường phản công sắc lẹm và thăng hoa, khiến cho các cầu thủ phòng ngự của The Citizens hoàn toàn bị xoay như chong chóng.

Rõ ràng sự vắng mặt của trung vệ đội trưởng Vincent Kompany cũng là nguyên nhân khiến hàng thủ của Man City rất mỏng manh và dễ vỡ. Họ thường để cho Arnautovic thoát xuống mà không có được một phương án kèm người nào hợp lý. Vì Arnautovic một cầu thủ đá cánh trái nên trách nhiệm kèm người thuộc về hậu vệ phải Sagna, song, cứ mỗi khi Arnautovic xâm nhập vòng cấm, bộ đôi trung vệ Otamendi và Demichelis thường bỏ mặc tiền đạo người áo cho Sagna theo kèm mà không có sự hỗ trợ hợp lý. Nếu có một thủ lĩnh hàng thủ trên sân như Kompany thì có lẽ Arnautovic sẽ không có nhiều khoảng trống như vậy.

Thất bại Stoke 2-0 Man City này rõ ràng cho thấy tiềm lực của các đội bóng tầm trung đã được cải thiện rất nhiều và bộ ba tấn công của Stoke thực sự có thể sánh với những đội bóng hàng đầu ở giải đấu này. Chính vì vậy mà rõ ràng trách Man City 1 thì phải khen Stoke City, Shaqiri và Mark Hughes 10.

Theo Khampha.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast