Nông dân Hà Tĩnh quyết đưa mạ xuân vượt qua "3 giá"

(Baohatinh.vn) - Phải vài ngày nữa, đợt rét đậm cuối năm 2018 đầu năm 2019 mới đi qua. Không để “lỡ" thời vụ, bà con nông dân Hà Tĩnh tìm mọi cách chống rét để trà mạ xuân vượt qua 3 đợt giá lạnh theo kinh nghiệm dân gian...

Nông dân Hà Tĩnh quyết đưa mạ xuân vượt qua “3 giá”

Thị trường giống lúa đã vào chính vụ

Thời điểm xuống giống một số trà giống xuân trung (Xi23, NX30) và xuân muộn (P6, BTE1) trùng vào đợt rét với nhiệt độ thấp nhất từ 13 - 15 độ C. Theo kế hoạch, hôm nay, bà Nguyễn Thị Châu - thôn Liên Phú, Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) đưa gần 1 yến giống Xi23 mà bà ngâm ủ mấy hôm trước ra đồng bắc mạ.

Đưa bì giống ra ngoài ánh sáng, bà Châu cẩn trọng kiểm tra từng hạt xem độ nảy mầm có tốt không, hạt lúa có sáng màu không... Đây là trà giống đầu tiên của vụ lúa xuân 2019, khởi đầu có tốt đẹp thì mới mang “điềm lành” cho cả vụ sản xuất.

Bà Châu chia sẻ: “Đợt này rét đậm kéo dài, đổ giống ngâm mà lo lắng không yên. Tôi phải đổ nước ấm để ngâm và phải kéo dài ngày ngâm hơn bình thường 1 ngày mới tiến hành ủ giống. Hôm nay nữa là đủ ngày bắc mạ, nhưng chắc phải chờ đến trưa, thời tiết ấm áp hơn mới đưa ra đồng”. Giữa sân, bà cũng đã chuẩn bị đủ tre lạt, nilon để che phủ cho mạ khi gieo xuống đất.

Nông dân Hà Tĩnh quyết đưa mạ xuân vượt qua “3 giá”

Để có số giống lúa này, bà Châu phải thực hiện nhiều công đoạn giữ ấm cho giống khi ngâm bằng nước ấm, ủ bằng rơm

Còn ông Nguyễn Ngân cũng ở thôn Liên Phú, Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) thì cẩn thận hơn. Ngoài ngâm giống bằng nước ấm, ông còn cho giống vào thùng xốp có lót rơm dưới đáy khi ủ, nhằm đảm bảo cho giống có môi trường nảy mầm tốt nhất, tránh tình trạng giống bị “chết” rét.

Ông Ngân cho hay: “Ủ giống trong thùng xốp tôi đã làm nhiều năm nay. Thời tiết giá rét này giống không đủ ấm là chết ngay khi chưa xuống ruộng”.

Trên các chân ruộng đã gieo mạ, bà con nông dân đều thực hiện quy trình che phủ nilon, tránh ảnh hưởng do thời tiết rét và mưa gây nên. Quy trình này đã được bà con nông dân Hà Tĩnh thực hiện khoảng 5 - 6 năm nay và đây là cách bảo vệ an toàn nhất cho cây mạ vụ xuân đến ngày xuống cấy.

Nông dân Hà Tĩnh quyết đưa mạ xuân vượt qua “3 giá”

Che phủ mạ bằng ni lon đang là giải pháp tối ưu để "vượt" rét của mạ vụ xuân

Tại các cửa hàng kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp, sức mua đang tăng theo từng ngày. Bà con nông dân không chỉ tìm mua các loại giống trong khung thời vụ, họ cũng chủ động mua dần các loại trà sau, nhằm tránh lúc khan hiếm.

Chị Nguyễn Thị Linh - thôn Bình Tiến, xã Thạch Tân (huyện Thạch Hà) dù phải hơn nửa tháng nữa mới cần giống để gieo thẳng nhưng nay cũng đã chuẩn bị gần đủ lượng giống cần. “Đầu vụ dễ mua, hơn nữa thời tiết năm nay các đợt rét kéo dài, trùng với các thời điểm xuống giống nên tôi phải mua dôi dư, phòng khi thiếu giống. Phần nữa, tôi gieo dày ở góc ruộng, nếu lúa chết rét thì tỉa dặm dần”, chị Linh chia sẻ.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn Bảo vệ thực vật thì đợt rét này đúng quy luật và hoàn toàn tốt cho cây lúa vụ xuân. Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: “Mặc dù những ngày qua hình thái thời tiết xảy ra rét đậm, dưới 15 độ C, nhưng tình trạng mạ chết ở các địa phương chỉ xảy ra rải rác, không đáng lo ngại. Theo kinh nghiệm dân gian, trà mạ xuân phải qua “3 giá”, sự cảm ứng với nhiệt độ thấp sẽ giúp cây lúa thực hiện tốt quá trình xuân hóa, thuận lợi cho năng suất cao cuối vụ. Tuy nhiên, người sản xuất phải luôn giữ thế chủ động, che phủ nilon đúng quy trình, điều tiết nước để giữ ấm cho mạ, sử dụng giống đúng cơ cấu, đúng thời vụ”.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast