Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà, ngăn dịch lây nhiễm chéo

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện đang có gần 12.500 trường hợp cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng đòi hỏi các địa phương thực hiện chặt chẽ công tác quản lý, giám sát việc cách ly tại nhà của công dân.

Từ ngày 4/11 đến nay, Hà Tĩnh đã ghi nhận 48 ca bệnh trong cộng đồng (tại TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh) và 19 ca bệnh trong khu vực phong tỏa tại xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh).

Các ca bệnh trong cộng đồng liên tiếp xuất hiện ở nhiều địa điểm, nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng nên lực lượng chức năng đã truy vết được rất lớn số lượng các F1, F2, đặt ra những áp lực trong công tác quản lý, giám sát việc cách ly các đối tượng tại nhà.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà, ngăn dịch lây nhiễm chéo

Lực lượng chức năng TP Hà Tĩnh tiến hành dán thông báo cách ly tại nhà cho 2 công dân.

Phát hiện các chùm ca bệnh xuất phát từ trường học nên số lượng F1 truy vết được trên địa bàn xã Lâm Hợp (huyện Kỳ Anh) là khá lớn. Theo Chủ tịch UBND xã Lâm Hợp Phạm Thái Hoa, cho đến nay, toàn xã có 6 ca F0 với 321 trường hợp F1. Để tạo thuận lợi cho người dân và thích ứng linh hoạt an toàn với dịch bệnh, xã đã tổ chức cách ly tại nhà 305 trường hợp F1 và cách ly tập trung 16 trường hợp. Các lực lượng công an, dân quân, các tổ chức đoàn thể chính trị và 60 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại 12 thôn được huy động tổng lực để vừa tham gia truy vết, vừa tham gia công tác giám sát, quản lý cách ly tại nhà.

Khi có người cách ly tại nhà, các lực lượng y tế, công an xã phối hợp cùng với hệ thống chính trị thôn tiến hành kiểm tra các điều kiện về nhà ở và phổ biến các quy định về cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho công dân cách ly và người thân được nắm bắt.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà, ngăn dịch lây nhiễm chéo

Chính quyền xã Lâm Hợp tổ chức căng dây phong tỏa toàn bộ các hộ gia đình có F1 cách ly tại nhà.

Bác Lê Viết Thắng - Bí thư Chi bộ thôn Hải Hà (xã Lâm Hợp) cho biết: “Từ ngày 6/11 đến nay, toàn thôn có 19 gia đình với 61 thành viên thực hiện cách ly tại nhà. Có nhiều hộ chỉ có 1 thành viên thuộc diện cách ly, song để đảm bảo an toàn, chúng tôi vận động cả gia đình tự nguyện cách ly. Lực lượng chức năng căng dây xung quanh nhà toàn bộ các hộ thực hiện cách ly và dán giấy cảnh báo, yêu cầu tất các các hộ không đi ra ngoài. 9 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 với 27 thành viên được giao trách nhiệm theo dõi thường xuyên việc chấp hành quy định cách ly của các công dân”.

Xã Kỳ Thượng, với nguy cơ dịch đang ở mức rất cao, số ca bệnh không ngừng tăng lên nên UBND huyện Kỳ Anh đã tiến hành phong tỏa toàn bộ xã kể từ ngày 8/11. Tại cuộc họp với chính quyền xã Kỳ Thượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu địa phương phải thực hiện chặt chẽ việc cách ly, trong đó ưu tiên việc nhường nhà, dồn nhà để cách ly các F1, đối với các tổ liên gia có ca F0 thì tổ chức phong tỏa chặt để ngăn dịch lây lan.

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, hiện nay, tất cả các nhà có người cách ly đều được chính quyền xã Kỳ Thượng tổ chức căng dây phong tỏa, dán thông báo và cử lực lượng chức năng, đoàn thể chính trị giám sát chặt chẽ.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà, ngăn dịch lây nhiễm chéo

Lực lượng công an xã Kỳ Thượng tuyên truyền, phổ biến các quy định về cách ly tại nhà cho một gia đình trên địa bàn.

Phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh) đến nay đã ghi nhận 4 ca F0 là người trên địa bàn và một số ca F0 là người địa phương khác nhưng đang công tác trên địa bàn phường. Số lượng các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh là rất lớn, đòi hỏi sự tập trung cao của chính quyền trong công tác quản lý, giám sát cách ly.

Bác Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Chi bộ TDP 2, phường Hưng Trí cho biết: “Hiện nay, toàn tổ có 15 trường hợp phải cách ly tại nhà do có liên quan đến các ca bệnh. Để đảm bảo an toàn, không lây lan dịch, trước khi tổ chức cách ly, ban cán sự TDP phối hợp với các lực lượng chức năng của phường xuống kiểm tra kỹ các điều kiện cách ly tại các gia đình. Tất cả các nhà cách ly đều phải có phòng riêng khép kín, nếu không đảm bảo điều kiện này, chúng tôi kiên quyết không cho phép cách ly mà phải đi cách ly tập trung”.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà, ngăn dịch lây nhiễm chéo

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc cách ly của công dân.

Còn tại TP Hà Tĩnh, từ chùm ca bệnh liên quan đến địa điểm quán Boon BBQ, đến nay, toàn thành phố đã truy vết được 633 trường hợp F1 của các ca bệnh. Ngoài một số học sinh cách ly tập trung tại Trường Albert Einstein, còn lại hầu hết các F1 đều được tổ chức cách ly tại nhà.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Kháng, các điều kiện nhà ở để các F1 cách ly của TP Hà Tĩnh đều đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Cho đến nay, các F1 đã được lấy 1 lần mẫu xét nghiệm RT-PCR. Tham gia giám sát cách ly tại nhà, ngoài lực lượng công an, y tế, thành phố phát huy tối đa vai trò các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại các tổ dân phố, nhất là trong việc thông tin, tuyên truyền, nhắc nhở người cách ly và gia đình có người cách ly tự giác chấp hành các quy định để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và gia đình.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà, ngăn dịch lây nhiễm chéo

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát công tác cách ly tại nhà ở xã Kỳ Thượng (Ảnh: Nhật Thắng).

Tổng hợp từ ngành y tế, hiện nay, toàn tỉnh đang cách ly tại nhà 12.483 trường hợp. Việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú đang thực hiện nghiêm theo hướng dẫn ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế về giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo ông Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế, một trong những giải pháp quan trọng hiện nay là cần tiếp tục siết chặt quản lý việc thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, không để lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng. Để thực hiện được giải pháp này, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của hệ thống chính trị ở cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát. Vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại thôn, TDP cần được phát huy tối đa. Đặc biệt, ý thức tự giác chấp hành các quy định cách ly của các công dân là yếu tố quyết định để đảm bảo sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast