Người dân xứ đạo ở TP Hà Tĩnh hướng về ngày toàn dân đi bầu cử

(Baohatinh.vn) - Cùng với cử tri tỉnh nhà, bà con xứ đạo Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) - nơi có nhà thờ chính tòa của Giáo phận Hà Tĩnh đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Người dân xứ đạo ở TP Hà Tĩnh hướng về ngày toàn dân đi bầu cử

Trung tâm xã Thạch Trung được trang hoàng rực rỡ hướng về ngày hội bầu cử.

Chỉ còn 2 ngày nữa, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệp kỳ 2021 - 2026 sẽ chính thức bắt đầu. Thời điểm này, các phần việc chuẩn bị cho ngày hội lớn trên địa bàn xã Thạch Trung đã vào giai đoạn hoàn tất.

Ở các khu vực bỏ phiếu, cán bộ thôn và người dân đang trang trí những hạng mục cuối cùng như: dán chỉ dẫn các khu vực bỏ phiếu; hoàn thiện vách ngăn khu vực ghi phiếu; sắp xếp khu vực sát khuẩn y tế phòng chống dịch Covid-19…

Người dân xứ đạo ở TP Hà Tĩnh hướng về ngày toàn dân đi bầu cử

Khu vực đo thân nhiệt cùng các vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại điểm bầu cử được chuẩn bị chu đáo.

Khu vực bỏ phiếu số 5 của xã Thạch Trung tại thôn Nam Phú (giáo xứ Văn Hạnh) là điểm bỏ phiếu của 1.119 cử tri 2 thôn giáo toàn tòng Nam Phú và Bắc Phú. Đến thời điểm này, danh sách cử tri và các ứng cử viên đã được niêm yết công khai tại nhà văn hóa, 100% cử tri đã nhận thẻ cử tri của mình. Hằng ngày, các thông tin về cuộc bầu cử, thông tin các ứng cử viên liên tục phát trên loa truyền thanh để người dân, cử tri nắm bắt.

Người dân xứ đạo ở TP Hà Tĩnh hướng về ngày toàn dân đi bầu cử

Khu vực bỏ phiếu số 5 của xã Thạch Trung tại thôn Nam Phú là điểm bỏ phiếu của 1.119 cử tri.

Bí thư Chi bộ thôn Nam Phú Nguyễn Viết Hồng cho biết: “Hiện nay, công tác chuẩn bị bầu cử ở thôn đã cơ bản hoàn thành. Bên cạnh việc trang trí khánh tiết, chi bộ cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải thích cho bà con hiểu về pháp luật bầu cử cũng như quyền lợi, trách nhiệm của mỗi công dân trước ngày hội lớn của đất nước. Trong không khí rộn ràng, trọng đại, bà con ai cũng phấn khởi chờ đợi ngày cầm lá phiếu đi bầu cử”.

Người dân xứ đạo ở TP Hà Tĩnh hướng về ngày toàn dân đi bầu cử

Bà Nguyễn Thị Trinh ở thôn Nam Phú cầm trên tay tấm thẻ cử tri, háo hức chờ ngày hội lớn.

Theo chân Bí thư Chi bộ Nguyễn Viết Hồng, chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Trinh (thôn Nam Phú). Bà Trinh chia sẻ: “Từ khi đủ tuổi làm nghĩa vụ công dân, không có cuộc bầu cử nào mà tôi không tự tay cầm lá phiếu để thực hiện quyền bầu cử của mình. Tôi ý thức được ý nghĩa của ngày hội bầu cử và dặn dò các con cũng phải thực hiện. Ngày bầu cử năm nay trùng với thánh lễ quan trọng của giáo dân nhưng tôi sẽ sắp xếp để đi bầu cử theo quy định.

Thời điểm này, khu vực bỏ phiếu số 4 của xã ở thôn Tân Phú (điểm bỏ phiếu của 3 thôn: Tân Phú, Thanh Phú, Liên Phú) đã rợp cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ chào mừng ngày hội lớn. Từ công tác tuyên truyền đến cơ sở vật chất được chuẩn bị chu đáo, hoàn tất.

Người dân xứ đạo ở TP Hà Tĩnh hướng về ngày toàn dân đi bầu cử

Khu vực bầu cử số 4 tại thôn Tân Phú rợp bóng cờ.

Ông Nguyễn Viện - Thôn trưởng thôn Tân Phú cho biết: “Khu vực bầu cử số 4 gồm có 1.700 cử tri, trong đó 800 cử tri là người công giáo. Hiện nay, mọi việc đã sẵn sàng từ công tác chuẩn bị đến bố trí các ban phục vụ bầu cử, đảm bảo đủ điều kiện và thuận lợi nhất cho bà con cử tri đi bầu cử”.

Thạch Trung là đơn vị bầu cử số 9 của TP Hà Tĩnh, có 6 khu vực bỏ phiếu với 7.000 cử tri, trong đó có 5.110 cử tri là đồng bào công giáo, chiếm hơn 73% cử tri toàn xã. Trên địa bàn xã có Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, 2 giáo xứ là Văn Hạnh và Chân Thành. Ngoài bầu cử các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, thành phố, bà con giáo dân xã Thạch Trung sẽ lựa chọn, bầu 27 đại biểu HĐND xã trong tổng số 45 ứng cử viên, trong đó có 23 ứng cử viên là giáo dân.

Người dân xứ đạo ở TP Hà Tĩnh hướng về ngày toàn dân đi bầu cử

Danh sách các ứng cử viên được niêm yết công khai ở các khu vực bỏ phiếu, tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu và nghiên cứu.

Ông Trần Đức Hiền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Trung cho biết: “Hướng về ngày hội bầu cử, xã đã phối hợp với Tòa Giám mục, các linh mục, ban hành giáo các xứ đạo, họ đạo để lồng ghép tuyên truyền đến tận người dân về Luật Bầu cử, niêm yết và liên tục thông tin tiểu sử các ứng cử viên để bà con nắm bắt, nghiên cứu và lựa chọn các đại biểu đủ đức, đủ tài trong kỳ bầu cử lần này”.

Tinh thần “Kính Chúa yêu nước” đang lan tỏa khắp xứ đạo Thạch Trung. Mỗi người dân ai ai cũng phấn khởi, trách nhiệm cao, chờ đón ngày bầu cử. Được biết, chủ nhật tuần này cũng là ngày diễn ra thánh lễ quan trọng của bà con giáo dân nên thời gian tổ chức thánh lễ ở đây sẽ được linh hoạt, tránh trùng với thời gian diễn ra lễ khai mạc bầu cử.

Chúng tôi luôn ý thức được ý nghĩa của cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp là ngày hội lớn của toàn dân nên đã sẵn sàng tinh thần tốt nhất để thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình.

Giáo xứ cũng đã có chương trình cụ thể để tạo điều kiện cho bà con đi bỏ phiếu trước hoặc sau lễ nhà thờ trên cơ sở đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Phan Văn Chiến - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chân Thành, xã Thạch Trung

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast