Nhiều cái được từ thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mối quan hệ trong gia đình thêm gắn kết, sự yêu thương, chia sẻ trong cộng đồng dân cư ngày càng tích cực... là những tín hiệu lạc quan sau 1 năm triển khai thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Tĩnh.

Sau hơn 1 năm kể từ khi Sở VH-TT&DL triển khai mô hình “Thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” tại thôn Kim Tân (xã Tân Lộc, Lộc Hà) và tổ dân phố Trần Phú (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và khu dân cư 2 địa phương này đã có những chuyển biến mới.

Nhiều cái được từ thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Tĩnh

Tham gia sinh hoạt trong mô hình thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, các thành viên trong gia đình biết quan tâm chia sẻ lẫn nhau nhiều hơn. Trong ảnh: Anh Nguyễn Tông Hiền (thị trấn Thiên Cầm) chia sẻ việc nhà với vợ.

Anh Nguyễn Tông Hiền 37 tuổi, ở tổ dân phố Trần Phú (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Việc tham gia sinh hoạt trong mô hình “Thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử gia đình” đã giúp các thành viên trong gia đình chúng tôi nhận thức đúng đắn hơn về mối quan hệ và vai trò của mỗi người.

Đặc biệt, mối quan hệ “mẹ chồng - nàng dâu” giữa mẹ tôi và vợ từ chỗ vẫn còn những hiểu lầm nho nhỏ thì sau khi cùng sinh hoạt trong mô hình đã hiểu ra vấn đề và yêu thương nhau hơn. Tôi cũng tự mình có ý thức hơn trong việc đỡ đần vợ trong việc nhà".

Việc áp dụng bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình không chỉ đã thay đổi nhận thức của người trẻ mà còn khiến người lớn tuổi cũng cố gắng mẫu mực hơn; xóm làng đoàn kết, văn minh hơn.

Nhiều cái được từ thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Tĩnh

Con cháu hiếu thảo, ông bà cũng cố gắng mẫu mực hơn. Trong ảnh: Vợ chồng bà Trần Thị Chuyển, thôn Kim Tân (Tân Lộc, Lộc Hà)

Bà Trần Thị Chuyển (64 tuổi, thôn Kim Tân, Tân Lộc, Lộc Hà) cho biết: “Việc con cháu biết cư xử lễ phép, hiếu thảo không chỉ khiến chúng tôi vui mà đó cũng là động lực để bản thân các bậc ông bà, bố mẹ sống mẫu mực hơn, biết thông cảm với con cháu nhiều hơn”.

Ông Nguyễn Thiết Hùng (đảng viên, cán bộ hưu trí 73 tuổi) ở khu dân cư thôn Kim Tân (Tân Lộc, Lộc Hà) chia sẻ: “Điều tâm đắc nhất trong đời sống người dân ở thôn tôi thời gian gần đây là bên cạnh mỗi gia đình đều hòa thuận, êm ấm thì tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết san sẻ yêu thương đùm bọc lẫn nhau nhiều hơn”.

Nhiều cái được từ thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Tĩnh

Thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình giúp tình làng nghĩa xóm ở thôn Kim Tân (Tân Lộc) thêm tốt đẹp.

“Trao yêu thương chân thành sẽ nhận lại được sự đền đáp”, chúng tôi luôn lấy chủ đề đó áp dụng triển khai các nội dung bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trong các chuyên đề sinh hoạt. Từ đó, mỗi người hiểu rõ về vai trò của mình để có các hành vi, hành động ứng xử phù hợp, hài hòa“ - chị Nguyễn Thị Trang, công chức văn hóa thị trấn, Chủ nhiệm mô hình ”Thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình" tổ dân phố Trần Phú (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) chia sẻ.

Nhiều cái được từ thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Trang (bên phải) Chủ nhiệm mô hình “Thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” tổ dân phố Trần Phú (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) chia sẻ hoạt động với thành viên.

Mô hình “Thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” được triển khai hoạt động dưới nhiều hình thức đa dạng, như: Tuyên truyền nội dung bộ tiêu chí trên hệ thống phát thanh và lồng ghép trong sinh hoạt của các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ hạnh phúc gia đình; tổ chức sinh hoạt chuyên đề hằng quý cho các thành viên mô hình.

Dựa trên 4 tiêu chí cơ bản của bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, gồm: vợ chồng chung thủy, nghĩa tình; ông bà, cha mẹ mẫu mực; con cháu thảo hiền; anh, chị em hòa thuận chia sẻ, hằng quý, ban chủ nhiệm lấy ý kiến đánh giá của từng thành viên trong mỗi hộ gia đình về kết quả thực hiện và điều chỉnh hoạt động của mô hình.

Nhiều cái được từ thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Hà Tĩnh

Một góc nông thôn mới ở thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên).

Bà Nguyễn Thị Hệ - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh chia sẻ: “Cái được lớn nhất sau 1 năm thực hiện thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình chính là sự thay đổi nhận thức, thái độ của nhiều người về vai trò của ứng xử giữa các thành viên trong mỗi gia đình. 100% hộ tham gia mô hình đều khẳng định rằng thực hiện bộ tiêu chí đã góp phần xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình, hướng tới sự ổn định, văn minh trong xã hội”.

Hà Tĩnh là một trong 12 tỉnh, thành trong cả nước được lựa chọn để triển khai thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”. Sau 1 năm triển khai, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh sẽ tổng hợp và báo cáo lên Bộ VH-TT&DL nhằm đánh giá tổng thể trên toàn quốc để điều chỉnh áp dụng trong thực tế.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast