Hà Tĩnh có quán quân Sao Mai sau 13 năm

(Baohatinh.vn) - Thí sinh Hà Tĩnh Lê Thị Minh Ngọc giành chiến thắng thuyết phục tại Sao Mai 2022 phong cách nhạc dân gian với thành tích toàn thắng ở tất cả 4 đêm chung kết toàn quốc.

Hà Tĩnh có quán quân Sao Mai sau 13 năm

Lê Thị Minh Ngọc biểu diễn ca khúc “Non nước” trong đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2022. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng.

Tối 9/10/2022, đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Sao Mai 2022 đã diễn ra tại sân khấu Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, thành phố Hải Phòng. Vượt qua 3 đêm thi, 6 thí sinh xuất sắc nhất ở 3 phong cách âm nhạc gồm: nhạc nhẹ, dân gian và thính phòng đã đến với màn tranh tài chung cuộc trong hành trình khẳng định tên tuổi tại Sao Mai năm nay.

Trong đêm thi này, mỗi thí sinh tiếp tục được “thử lửa” thông qua 2 phần dự thi. Ở phần đơn ca, thí sinh hát ca khúc tự chọn theo phong cách âm nhạc của mình. Ở phần thi song ca, thí sinh biểu diễn cùng với nghệ sĩ khách mời.

Trong top 6 của Sao Mai 2022, Hà Tĩnh có 1 đại diện là thí sinh Lê Thị Minh Ngọc (SN 2000, quê thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà), tranh tài ở phong cách nhạc dân gian.

Trong đêm thi quyết định, Minh Ngọc đối đầu trực tiếp với Nguyễn Thị Thu An (SN 2000, quê Ninh Bình) để giành danh hiệu cao nhất.

Minh Ngọc lựa chọn ca khúc “Non nước” - một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cho phần thi hát đơn ca. Trong phần thi hát song ca, Minh Ngọc biểu diễn cùng ca sĩ Lê Anh Dũng ca khúc “Tây Bắc gửi về anh” (sáng tác: Vũ Ngọc Đảm).

Hà Tĩnh có quán quân Sao Mai sau 13 năm

Lê Thị Minh Ngọc kết hợp cùng ca sĩ Lê Anh Dũng trong phần thi hát song ca. Ảnh chụp màn hình

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, ăn cơm Thạch Hà, uống nước dòng Lam. Từ bé, tôi đã được đắm mình trong những làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh, những câu hò ví dặm nồng nàn tình yêu quê hương đất nước. Ký ức tuổi thơ được nghe lời ru, câu ví của bà, của mẹ nên hồn quê thực sự như dòng thác luôn tuôn chảy mãnh liệt trong tôi. Tôi đã chọn dòng nhạc dân gian để theo đuổi trong sự nghiệp ca hát của mình. Trong suốt hành trình của giải Sao Mai, tôi luôn chọn những ca khúc ngợi ca quê hương, đất nước bằng những giai điệu mang âm hưởng dân ca truyền thống Việt Nam” - Minh Ngọc chia sẻ về những lựa chọn của mình.

Ở hai phần thi trong đêm chung kết, Minh Ngọc cho thấy cách xử lý bài hát mượt mà, tinh tế. Các ca khúc giúp ca sĩ trẻ quê Hà Tĩnh khoe trọn giọng hát ngọt ngào nhưng đầy nội lực với phần trình diễn điêu luyện, điều phối cảm xúc tốt.

Kết thúc phần dự thi của các thí sinh, Ban Giám khảo đã tiến hành chấm điểm và trao các giải thưởng. Theo đó, ở phong cách dân gian, giải Nhất thuộc về thí sinh Lê Thị Minh Ngọc; ở phong cách nhạc nhẹ, giải Nhất thuộc về thí sinh Trịnh Văn Núi; ở phong cách thính phòng, giải Nhất thuộc về thí sinh Phạm Thị Lan Quỳnh.

Ban Giám khảo cũng đã trao 3 giải Nhì ở các phong cách nhạc: Đoàn Hồng Hạnh - phong cách nhạc nhẹ; Nguyễn Thị Thu An - phong các Dân gian; Nguyễn Thị Vân Anh - phong cách thính phòng.

Hà Tĩnh có quán quân Sao Mai sau 13 năm

Ba thí sinh giành giải Nhất Sao Mai 2022. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng.

Điều đặc biệt hơn, Minh Ngọc đã duy trì thành tích toàn thắng ở tất cả 4 đêm chung kết toàn quốc của Sao Mai 2022. Với giải quán quân ở dòng nhạc dân gian, nữ ca sĩ đã xuất sắc mang về niềm tự hào cho quê hương Hà Tĩnh sau 13 năm kể từ khi đàn chị Bùi Lê Mận chiến thắng giải thưởng này ở Sao Mai 2009.

“Em rất xúc động, quá hạnh phúc và tự hào khi đã thực hiện được lời hứa mang vinh quang về cho quê hương Hà Tĩnh. Em muốn dành tặng giải thưởng này cho ông nội của em - người luôn lo lắng, ủng hộ em theo đuổi con đường nghệ thuật từ những ngày còn tấm bé. Khi em dành được giải thưởng này thì ông không còn nữa nên em rất xúc động, không có từ ngữ nào để diễn tả được cảm xúc của mình” - Minh Ngọc chia sẻ.

Tân quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2022 cũng cho hay, cô bước vào đêm thi quyết định với tâm thế vô cùng thoải mái để cống hiến hết mình cho khán giả. Qua hành trình dài đồng hành cùng với Sao Mai, với Minh Ngọc đây không chỉ còn là một cuộc thi mà còn là một ngôi nhà - ở đó có sự gắn kết giữa các thí sinh.

Lê Thị Minh Ngọc hiện là sinh viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Cô từng đạt giải nhì cuộc thi Sao Mai 2019 tại Nghệ An; giải Nhì trong cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020; giải nhất cuộc thi Hải Phòng Sao Mai 2022.

Như vậy, Hà Tĩnh đã có một mùa Sao Mai thực sự trọn vẹn. Ngoài thành tích của Minh Ngọc, thí sinh Đặng Thị Thùy Dương (SN 1999, quê huyện Đức Thọ) đạt danh hiệu Thí sinh trình diễn ấn tượng, là top 3 dòng nhạc dân gian; thí sinh Lê Thị Huyền Anh (SN 1999, quê TP Hà Tĩnh) là top 5 dòng nhạc nhẹ; thí sinh Trần Tuấn Phi (SN 1996, quê huyện Vũ Quang) là top 6 dòng nhạc thính phòng.

Hà Tĩnh có quán quân Sao Mai sau 13 năm

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast