Khi còn trẻ, bạn chọn tình yêu hay sự nghiệp?

Có một câu nói thế này, khi còn trẻ chúng ta khó có thể trọn vẹn tình yêu và sự nghiệp. Vậy nếu được lựa chọn, bạn sẽ đi con đường nào?

Mấy hôm nay, trên mạng xã hội người ta nói nhiều về tình yêu và sự nghiệp, sau chuyện tình yêu tan vỡ của cặp đôi streamer nổi tiếng. Chuyện tình 5 năm, 10 năm hay lâu hơn thế nữa, một khi đã chọn rời xa thì đều khiến người ta tỏ vẻ tiếc nuối quãng thanh xuân.

Mỗi người đều đưa ra những lựa chọn và có những lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình. Tất nhiên, chẳng ai có quyền kết luận rằng, lựa chọn nào là “khôn”, con đường nào là “dại”. Chỉ người trong cuộc mới thấu được, có những sự lựa chọn là sự an bài của số phận.

Khi còn trẻ, bạn chọn tình yêu hay sự nghiệp?

Tình yêu tuổi trẻ thật nồng nhiệt mà cũng thật mỏng manh. (Ảnh minh họa: Tuyết Nga)

Khi còn trẻ, người ta phấn đấu hết mình để có được chỗ đứng vững chắc, để thỏa hoài bão ngày xuân xanh. Nhưng cũng khi còn trẻ, người ta mới biết thế nào là yêu nồng nhiệt. Vậy thì, tình yêu và sự nghiệp, làm thế nào để vẹn tròn đôi ngả?

Ai cũng muốn chạm đến đỉnh cao của danh vọng, đặt chân đến ngưỡng thành công. Tuổi trẻ, chúng ta dành thời gian để theo đuổi điều gọi là lý tưởng, là bước vào cuộc đua với muôn vàn nỗi lo. Những người thành công, đều trải qua một chặng đường dài, có đủ đắng - cay - ngọt - bùi và sự cô đơn.

Không phải ai cũng nhìn thấu nỗi cô đơn của người khác. Cô đơn của người trẻ đôi khi được giấu sau nụ cười - vừa đủ - để họ ngụy trang một chiếc áo mạnh mẽ.

Không phải vì họ không muốn yêu, mà họ mong có đủ cơ sở lo lắng, mang đến cho đối phương cuộc sống đủ đầy. Đàn ông trẻ tuổi, gánh nặng ấy lại càng đè lên vai hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, trừ những gã tồi, luôn lấy lý do “anh bận” để bao biện cho sự vô tâm của mình. Khi yêu, chúng ta nên cảm thông cho nhau, nhưng không có nghĩa rằng, mọi thứ được quyền vượt qua giới hạn của nó.

Tình yêu suy đến cùng là sự vun vén, dựng xây của cả hai người. Nếu thiếu một trong hai mảnh ghép, mối quan hệ ấy sẽ chẳng còn là tình yêu nữa.

Khi còn trẻ, bạn chọn tình yêu hay sự nghiệp?

Ai cũng có những lý lẽ riêng, con đường riêng do mình lựa chọn. (Ảnh minh họa: Tuyết Nga)

Nói như thế cũng không đồng nhất rằng, bạn phải chăm chăm nhắn tin, gọi điện suốt cả ngày dài. Sự thấu hiểu, lắng nghe sẽ giúp bạn giữ lửa được tình yêu, hãy để dư vị tình yêu vừa đủ, để bạn có thể an tâm dựng xây sự nghiệp.

Có một cuộc khảo sát trên mạng xã hội, rằng giữa tình yêu và sự nghiệp thì bạn trẻ sẽ lựa chọn bên nào? Đa số ý kiến để lại đều bày tỏ, phải có sự nghiệp vững chắc thì tình yêu mới bền chặt.

Một số thì cho rằng, nếu cứ “cắm đầu cắm cổ” vào công việc thì tuổi trẻ trôi qua thật nhàm chán. Vẹn toàn nhất có lẽ là, một tình yêu bình dị, một công việc đúng ý. Nhưng cuộc đời dường như không có sự lựa chọn nào là hoàn hảo cả.

Không phải là người trẻ thì chẳng trọn vẹn sự nghiệp và tình yêu. Điều quan trọng chính là, khi nhân duyên đã sắp đặt, khi lòng người đủ chân thành, khi sự cố gắng có mục tiêu, thì mọi sự sẽ ổn hơn thôi. Bạn đừng đưa quy chuẩn của mình để áp đặt với người khác. Bởi mỗi người đều có những câu chuyện riêng.

Người chọn theo đuổi sự nghiệp, đặt tình yêu lại phía sau. Hoặc là, thật sự chuyên tâm cho tương lai, hoặc là tim đã cạn tình, muốn dứt khoát buông bỏ.

Chúng ta sẽ chẳng biết được đoạn đường phía trước có những “đợt sóng” nào, vì còn trẻ, nên hãy cứ yêu, hãy cứ phấn đấu vì sự nghiệp. Vì xét đến tường tận, tình yêu và sự nghiệp đều là những thứ quan trọng trong cuộc đời mỗi người.

Đừng dùng lý do “anh phải lo cho sự nghiệp” để vô tâm với tình yêu, cũng đừng “vì yêu mà đâm đầu” bỏ bê tương lai.

Khi còn trẻ, bạn chọn tình yêu hay sự nghiệp?

Theo Tuệ Nhi/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast