Bước đột phá trong cải cách hành chính thuế

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Tĩnh, tình trạng thất thu, nợ đọng, gian lận, trốn thuế xuất hiện ở nhiều doanh nghiệp (DN) và chậm được khắc phục. Mặt khác, tình trạng các hộ kinh doanh cá thể, các DN có đăng ký và kinh doanh nhưng hoạt động ngoài sự kiểm soát, mua hóa đơn để gian lận thương mại... diễn ra khá phức tạp...

Để hạn chế thất thu thuế, khắc phục những tồn tại trên, đồng thời, để mọi người kiểm tra, giám sát lẫn nhau, ngành Thuế TP Hà Tĩnh đã tiến hành công khai hạn mức thuế phải nộp của gần 32.000 đối tượng trên địa bàn. Trong đó, hộ phi nông nghiệp 28.000 đối tượng, hộ kinh doanh cá thể 3.500, DN ngoài quốc doanh 734, DN thuê đất 76 trường hợp. Việc công khai thuế được Chi cục Thuế thành phố tổ chức niêm yết tại trụ sở UBND 16 phường, xã, Đội Thuế Chợ thành phố, đồng thời phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các tiểu thương chợ thành phố Hà Tĩnh đến xem bảng công khai hạn mức nộp thuế tại Đội Thuế.
Các tiểu thương chợ thành phố Hà Tĩnh đến xem bảng công khai hạn mức nộp thuế tại Đội Thuế.

Cùng với việc công khai hạn mức thuế phải nộp của các đối tượng chịu thuế trên địa bàn, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh còn công khai danh sách nợ đọng thuế của các DN đến tháng 3/2013. Ngoài ra, các thủ tục hành chính về thuế, quy trình tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế cũng được ngành công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tại các điểm công khai thuế, Chi cục Thuế thành phố bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận những thông tin, ý kiến phản hồi và giải đáp kịp thời những thắc mắc của các đối tượng nộp thuế về nội dung đã niêm yết. Có thể nói, việc công khai hạn mức thuế phải nộp của các đối tượng chịu thuế của Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh vừa qua được xem là bước đột phá trong việc công khai, minh bạch quá trình quản lý, tính thuế các đối tượng chịu thuế trên địa bàn. Được biết, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành Thuế Hà Tĩnh tiến hành công khai mức thuế phải nộp của các đối tượng.

Ông Trương Quang Long - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh cho biết: “Việc công khai thuế năm 2013 nhằm giúp người dân giám sát, kiểm tra công tác quản lý thuế và đồng hành với cơ quan thuế trong thực hiện nghĩa vụ đóng nộp ngân sách cho Nhà nước. Bước đầu, việc công khai thuế được dư luận nhân dân, người nộp thuế đồng tình, đánh giá cao”.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì công tác công khai này, qua đó, tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện cho DN, người dân cập nhật các thông tin về chính sách và các thủ tục hành chính thuế nhằm hỗ trợ người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí và tiếp cận chính sách mới về thuế - ông Long cho biết thêm.

Ông Trần Xuân Đình - Giám đốc Công ty CP Xây dựng 68 TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Với việc công khai thuế, tình trạng thất thu, nợ đọng, gian lận, trốn thuế của các DN, nhất là những DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản sẽ được hạn chế rất nhiều. Bởi lẽ, khi đã công khai thuế cũng như số nợ đọng về thuế, các DN hoạt động trong lĩnh vực này phải nghiêm túc thực hiện nếu không sẽ ảnh hưởng đến công tác đấu thầu những công trình tiếp theo”.

Bà Phan Thị Giang – chủ ki-ốt kinh doanh đồ sắt tại chợ TP Hà Tĩnh cho rằng: Sau khi Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh công khai mức thuế của các đối tượng, các hộ kinh doanh cá thể sẽ tự giác và có trách nhiệm hơn trong công tác nộp thuế. Điều quan trọng nữa là một số hộ nộp thuế khoán băn khoăn, nghi ngại về mức nộp của họ là do cán bộ thuế ấn định nên rất tùy tiện, cảm tính và thiếu công bằng, giờ cũng đã được giải quyết.

Bước đi mới trong cải cách hành chính thuế của ngành Thuế TP Hà Tĩnh sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế, đồng thời là cơ sở để ngành Thuế nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast