Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất quy hoạch khuôn viên trường học!

(Baohatinh.vn) - Trên diện tích đất đã được quy hoạch để xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên và khuôn viên Trường Mầm non Hương Lâm, ông Nguyễn Văn Thiêm (xã Hương Lâm, Hương Khê, Hà Tĩnh) đã ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép.

Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất quy hoạch khuôn viên trường học!

Căn nhà cấp 4 được xây dựng trên diện tích đất quy hoạch làm nhà nội trú và khuôn viên Trường Mầm non Hương Lâm

Năm 1993, UBND xã Hương Lâm giao 300m2 đất ở nông thôn (chiều dài 20m, rộng 15m) cho gia đình bà Võ Thị Thiện là người dân trên địa bàn xã sử dụng dựng nhà ở tại vùng trung tâm xã (thôn 7, xã Hương Lâm). Đến ngày 1/10/1998, UBND huyện Hương Khê ban hành Quyết định số 312/QĐ-UB thu hồi toàn bộ diện tích đất này, sau đó quy hoạch để xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên và khuôn viên Trường Mầm non xã Hương Lâm.

Đến năm 2017, toàn bộ diện tích đất 300 m2 nói trên được xã Hương Lâm và huyện Hương Khê quy hoạch, làm tờ trình, xây dựng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường Mầm non Hương Lâm tại thửa đất số 88, tờ bản đồ số 42 bản đồ địa chính xã Hương Lâm, tỷ lệ 1/1000.

Tuy nhiên, đến khoảng đầu tháng 7/2018, gia đình ông Nguyễn Văn Thiêm (thôn 7, xã Hương Lâm) đã tự ý xây dựng căn nhà cấp 4 trên phần diện tích 300m2 mà huyện Hương Khê đã thu hồi để quy hoạch xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên và khuôn viên trường mầm non.

Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất quy hoạch khuôn viên trường học!

Quyết định số 312/QĐ-UB của UBND huyện Hương Khê ngày 1/10/1998.

Khi phát hiện, UBND xã Hương Lâm đến kiểm tra thực địa tại hiện trường và yêu cầu gia đình ông Thiêm cung cấp các thủ tục giấy tờ pháp lý chứng minh nguồn gốc đất được cơ quan chức năng có thẩm quyền công nhận, nhưng ông Thiêm không xuất trình được.

Qua kiểm tra hiện trường vào ngày 9/7/2018, gia đình ông Thiêm đã đào đất đổ móng nhà có độ sâu hơn 1m, rộng 40cm với diện tích chiều dài 7m, rộng 4m và xây dựng được một phần tường nhà.

Ông Nguyễn Quốc Huy - cán bộ địa chính xã Hương Lâm cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, vào các ngày 9/7 và 12/7/2018, xã đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng nhà trái phép trên đất xã đang quản lý đối với gia đình ông Nguyễn Văn Thiêm. Đồng thời, yêu cầu gia đình không được tiếp tục xây dựng nhà khi chưa được cơ quan chức có thẩm quyền cho phép”.

Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất quy hoạch khuôn viên trường học!

Đại diện UBND xã Hương Lâm kiểm tra thực địa hiện trường, lập biên bản vụ việc vào thời điểm khi ngôi nhà vừa bắt đầu được xây dựng.

Mặc dù ngành chức năng xã Hương Lâm đã tuyên truyền, vận động, lập biên bản đình chỉ nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Thiêm không chấp hành và cũng không ký vào biên bản đình chỉ. Sau đó, gia đình ông Nguyễn Văn Thiêm tiếp tục xây dựng cho đến thời điểm này (28/9/2018), căn nhà cấp 4 này đã được xây xong và trưng bày đồ dùng vật dụng sinh hoạt, buôn bán hàng hóa tạm bợ tại đây.

Cô giáo Đinh Thị Thanh Hòa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Lâm cho biết: “Việc xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch của trường khiến cho giáo viên nhà trường và phụ huynh rất bức xúc. Rất mong các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND xã vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm”.

Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất quy hoạch khuôn viên trường học!

Biên bản đình chỉ xây dựng được UBND xã Hương Lâm lập ngày 12/7/2018

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Thức – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm khẳng định: “Việc gia đình ông Thiêm xây nhà ở tại khu vực quy hoạch xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên và khuôn viên Trường Mầm non Hương Lâm là trái phép. Chúng tôi đã tuyên truyền vận động, lập biên bản đình chỉ và giao cho gia đình tự tháo gỡ. Trong thời gian ngắn, gia đình không chấp hành thì xã xây dựng phương án, củng cố hồ sơ báo cáo UBND huyện xin hướng chỉ đạo xử lý theo quy định, cần thiết sẽ dùng biện pháp cưỡng chế”.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast