Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch

(Baohatinh.vn) - Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh đang vào cuộc quyết liệt, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch COVID-19 thời gian qua, đồng thời có giải pháp linh hoạt, sáng tạo để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Quyết liệt khoanh vùng, dập dịch trong cộng đồng

Từ ngày 10/7 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 31 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại huyện Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Can Lộc và 1 ca bệnh là lái xe ngoại tỉnh đi qua địa bàn.

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Sở Y tế, các địa phương đã vào cuộc triển khai những biện pháp quyết liệt, cấp bách để khoanh vùng, dập dịch.

Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch

Khi có ca bệnh trong cộng đồng, ngành y tế tiến hành phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa (Ảnh: Lực lượng y tế lấy mẫu cho toàn bộ người dân xã Tùng Lộc).

Cẩm Xuyên là địa bàn phát hiện các ca bệnh cộng đồng đầu tiên kể từ ngày 7/8, tiếp đó là TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân và Can Lộc. Các địa phương đều ứng phó nhanh, áp dụng cách ly y tế ở mức cao nhất là Chỉ thị 16/CT-TTg tại xã, thị trấn xuất hiện ca bệnh. Dồn sức khoanh vùng, dập dịch, các lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ đã ngày đêm bám tại các chốt kiểm soát để cách ly, phong tỏa chặt chẽ; ngành y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân ở các vùng cách ly y tế.

Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch

Sáng 31/8, 625 tiểu thương kinh doanh, đội ngũ làm dịch vụ bốc xếp và thuyền viên cập bến cá Cồn Gò thuộc thôn Xuân Bắc và thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) được test nhanh, đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng với các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, các đoàn thể chính trị - xã hội đều tích cực chung sức trên trận tuyến chống dịch. Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp đoàn cơ sở thành lập trên 50 đội tình nguyện cung ứng các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tại các vùng thực hiện cách ly y tế và huy động lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản. Hội LHPN các cấp tổ chức nấu các suất ăn phục vụ cho công dân trong các khu cách ly tập trung và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch

Đội tình nguyện xã Tùng Lộc phân phối, vận chuyển hàng hóa tới từng hộ dân.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các địa phương có dịch trong cộng đồng cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Ngày 24/8, thị trấn Cẩm Xuyên chính thức dỡ bỏ lệnh cách ly y tế. TX Hồng Lĩnh từ ngày 19/8 đến nay không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng; xã Tùng Lộc từ 23/8 và thị trấn Xuân An từ 24/8 đến nay không có ca cộng đồng mới và từ 0 giờ ngày 31/8, 11/13 tổ dân phố (TDP) ở thị trấn Xuân An kết thúc thời gian phong tỏa.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động trước mọi tình huống

Theo nhận định từ ngành y tế, tình hình dịch trên địa bàn vẫn ở mức nguy cơ cao do hiện nay vẫn còn người về từ các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Chỉ đạo các giải pháp ứng phó với diễn biến mới của dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn theo nguyên tắc linh hoạt, không để gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Đặc biệt, các địa phương giáp ranh với 2 tỉnh có dịch tăng cường bố trí lực lượng, kiểm tra, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở để kiểm soát người đi lại.

Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch

Đội ngũ cán bộ y tế nỗ lực nâng cao năng lực xét nghiệm.

Kích hoạt toàn bộ 242 cơ sở test nhanh kháng nguyên trên toàn tỉnh phục vụ việc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 nhằm sàng lọc kịp thời người có triệu chứng nghi ngờ trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngoài việc phát huy hiệu quả hoạt động của 3 cơ sở điều trị, Hà Tĩnh đưa vào hoạt động khu theo dõi F0 tại Mitraco và triển khai các bước cần thiết để xây dựng khu điều trị cho bệnh nhân nặng; nâng cao năng lực cán bộ y tế về xét nghiệm, chăm sóc, điều trị COVID-19; sẵn sàng huy động nguồn lực, nhân lực, thiết bị, vật tư y tế của các đơn vị y tế công lập và tư nhân để kịp thời hỗ trợ các địa phương khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhằm tạo sự chủ động cao nhất, tỉnh đã phê duyệt kịch bản ứng phó với tình huống 1.000 ca bệnh trên địa bàn. Đây là nội dung cực kỳ quan trọng để Hà Tĩnh chủ động các giải pháp về vật tư, con người, cơ sở vật chất khi có tình huống dịch phức tạp xảy ra.

Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch

Các lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ngoại tỉnh về/đến trên địa bàn.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách đã đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu người đứng đầu cấp ủy các địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Lãnh đạo các sở ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh; kiên quyết giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua; có giải pháp linh hoạt, sáng tạo để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast