Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở huyện miền biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của con em xa quê… nhiều ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành, giúp cho các hộ nghèo tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vơi bớt khó khăn và có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Văn Bình (xã Thạch Kim) đã vào sinh hoạt trong ngôi nhà mới khang trang, đẹp đẽ và gọn gàng hơn.

Sau gần 2 tháng kể từ ngày khởi công, ngôi nhà cấp 4 với tổng diện tích gần 40m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Bình (xã Thạch Kim) đã “thành hình” và đưa vào sử dụng. Ông Bình không đủ sức lao động và thuộc diện hộ nghèo của xã, sống cùng con trai bị bệnh tật trong căn nhà xiêu vẹo, không đủ che mưa, che nắng.

Hội LHTN huyện và Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà đã kêu gọi con em xa quê và bà con trong huyện ủng hộ được 60 triệu đồng để giúp đỡ gia đình xây lại ngôi nhà mới. Từ số tiền hỗ trợ đó cùng với sự chung tay góp sức của đoàn thể, anh em bà con, thôn xóm, ngôi nhà đã được đẩy nhanh tiến độ và cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Trước đó, vào giữa tháng 10, ngôi nhà đã được khởi công với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm.

Không giấu nổi niềm vui, ông Bình cho biết: “Cảm ơn các nhà hảo tâm, chính quyền và bà con lối xóm đã quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều. Tôi hạnh phúc, vui mừng lắm vì năm nay, gia đình tôi sẽ được đón Tết, vui xuân trong căn nhà khang trang to đẹp hơn. Đồ đạc trong nhà được hỗ trợ sắm sửa đầy đủ hết cả rồi. Tết này chắc là cái tết đủ đầy, ấm cúng nhất của hai cha con chúng tôi”.

Còn đối với ông Phạm Bá Tuất (xã Hồng Lộc), sự giúp đỡ của cộng đồng là niềm động viên lớn lao với ông lúc tuổi xế chiều. Ông Tuất chia sẻ: “Mới đây, ngôi nhà đã được khởi công, có khi đến tết này là gia đình đã có nhà mới. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, của nhà tài trợ thì chắc chẳng bao giờ gia đình tôi có thể làm được ngôi nhà kiên cố".

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Ngôi nhà mới của ông Phạm Bá Tuất (Hồng Lộc) đã được khởi công, dự kiến có thể đưa vào sử dụng cơ bản trước Tết Nguyên đán Canh Tý.

“Hồng Lộc là xã miền núi khó khăn, vẫn còn nhiều gia đình nằm trong diện cần được hỗ trợ về xây dựng nhà ở. Trong quá trình lựa chọn, chúng tôi bình xét từ cơ sở lên đến cấp xã, sau đó mới có ý kiến tham mưu với MTTQ huyện để đơn vị xuống khảo sát, xem xét lại. Ngoài sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, chúng tôi cũng động viên các lực lượng tham gia xây dựng, đóng góp ngày công để ngôi nhà sớm được hoàn thành” – Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc Lê Viết Bình chia sẻ.

Ngôi nhà của ông Bình, ông Tuất là 2 trong số 111 nhà được sửa chữa, xây mới được với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng từ đầu năm đến nay của huyện Lộc Hà. Huyện cũng đang lập danh sách và dự kiến sẽ có thêm 20 ngôi nhà mới có nguồn kinh phí để xây dựng vào cuối năm nay.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Thế Hoàn dự lễ khởi công 22 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ.

Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Phan Thị Hương Giang cho biết: “Để đạt được kết quả này, MTTQ huyện thường xuyên giữ mối liên hệ, kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp, con em xa quê, các nhà hảo tâm từ khắp nơi ủng hộ.

Đầu năm, MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ xã rà soát tất cả các nhà thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách đang ở nhà dột nát, xuống cấp trầm trọng, lập danh sách gửi lên huyện và huyện thành lập đoàn về kiểm tra thực tế. Năm nay, huyện ưu tiên cho 5 xã đăng kí về đích nông thôn mới, số còn lại thì được phân bổ về các xã khác”.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng và ủng hộ của cộng đồng, nhiều ngôi nhà đang được xây dựng, mang đến cuộc sống mới cho nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong năm nay, UBMTTQ huyện đã kêu gọi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ huyện xây mới 39 ngôi nhà nhân ái cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 1 tỷ 950 triệu đồng. Đây là nguồn động viên rất lớn để UBMTTQ huyện tiếp tục kêu gọi, thực hiện các chương trình có ý nghĩa trong thời gian tới.

Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, bà con lối xóm, những ngôi nhà đại đoàn kết đang được gấp rút xây dựng, hoàn thành để các gia đình có thể đón một cái Tết ấm cúng, đủ đầy hơn trong căn nhà mới, tiếp thêm động lực để họ lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no hơn.

Chủ đề Vì người nghèo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast