Phát triển chi bộ vùng giáo ở Hà Tĩnh: Chuyện về những người “nhóm lửa”

(Baohatinh.vn) - Hơn một lần đặt chân đến các xứ đạo là hơn một lần chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay. Giữa những thách thức, sóng gió, chi bộ Đảng với sự mẫu mực của những người đứng đầu đã linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo để đưa phong trào chung ngày một phát triển. Hiện hữu là một cuộc sống bình yên, vui tươi; một không khí thuận hòa, ấm áp giữa bà con lương - giáo.

Miệt mài

Ấn tượng đặc biệt của chúng tôi về vùng giáo toàn tòng Hải Thịnh (xã Gia Phố, Hương Khê) đó là người đứng đầu cấp ủy nơi đây. Gia đình ông là hộ duy nhất không theo đạo, sống chan hòa giữa 105 hộ Thiên chúa giáo. Ấy vậy mà trong bức tranh còn nhiều gian khó của xã Gia Phố, Chi bộ Hải Thịnh chính là điểm sáng.

phat trien chi bo vung giao o ha tinh chuyen ve nhung nguoi nhom lua

Sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy thôn, cùng tinh thần đoàn kết của người dân đã tạo nên diện mạo khởi sắc cho thôn Hải Thịnh (xã Gia Phố - Hương Khê).

Thoạt nhìn, chúng tôi không nghĩ ông Lê Hồng Tư đã ở tuổi gần 80, là thương binh hạng 3/4 và có 23 năm nắm giữ vai trò người đứng đầu cấp ủy thôn. Phong thái nhanh nhẹn, đôi mắt tinh anh, làn da sạm nắng, khỏe khoắn, nhìn ông, có thể thấy, sự xông pha và nhiệt huyết luôn căng đầy.

Dòng nhiệt huyết ấy đã thôi thúc ông ngay sau khi nghỉ chế độ đã đảm nhận công việc của Bí thư Chi bộ Đông Hải - một trong 2 chi bộ đầu tiên ở Gia Phố, với 5 đơn vị sinh hoạt ghép. Với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, gần 8 năm giữ vai trò đầu tàu, ông Tư đã từng bước góp phần xây dựng, phát triển Đông Hải thành chi bộ mạnh.

Từ chi bộ “gốc” Đông Hải, Bí thư Lê Hồng Tư và cấp ủy đã tập trung phát triển đội ngũ đảng viên, đồng thời, bồi dưỡng, đào tạo, nhen nhóm những hạt nhân lãnh đạo chuẩn bị cho việc chia tách các chi bộ thôn. “Sự bài bản, kiên trì của người “nhóm lửa” Lê Hồng Tư và Chi ủy Đông Hải đã góp phần quan trọng cùng Đảng bộ xã Gia Phố từng bước phủ kín chi bộ ở các thôn xóm” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Gia Phố Đặng Hồng Thanh cho biết. Năm 2002, chi bộ ghép Đông Hải được tách thành 3 chi bộ với 28 đảng viên và đến năm 2008 đã kiện toàn được 4 chi bộ với tổng số 31 đảng viên. Chi bộ Hải Thịnh lúc đó có 9 đồng chí, thì 3 đảng viên được tách sang sinh hoạt ở Chi bộ Phố Thượng để làm hạt nhân xây dựng phong trào.

Chi bộ Hải Thịnh ở thời điểm “ra ở riêng” lực lượng khá mỏng và mọi phong trào gần như phải gây dựng từ đầu. Gần 10 năm qua, những bước chân vững chãi của Bí thư Lê Hồng Tư đã tiếp tục mở hướng phát triển bền lâu cho chi bộ vùng giáo. Đến nay, ông Tư đã có thể “nhẹ lòng” khi tìm được đội ngũ kế cận có đủ bản lĩnh. Trong đó, nhân tố đủ năng lực và bản lĩnh gánh vác trọng trách bí thư chi bộ thôn đã được xác định. Lực lượng đảng viên cũng đang dần phát triển với 2 quần chúng là giáo dân đã tham gia học cảm tình Đảng, là y tá thôn bản và Trưởng thôn Hải Thịnh.

“Muốn dân tin, mình phải làm trước đã”

“Bí quyết” lãnh đạo chi bộ, với ông Lê Hồng Tư đơn giản là: “Nói gì thì nói, muốn dân tin, mình phải làm gương trước đã”. Trước hết là làm gương từ lối sống chan hòa, thân ái, tôn trọng và hòa đồng cùng tín ngưỡng của bà con. Tiếp đó là đi đầu, mở hướng phát triển kinh tế vườn, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. “Từ năm 1999, tôi đã trăn trở chọn cây trồng gì để thay thế tro, tre, cây tạp nhằm tăng giá trị kinh tế vườn. Sau nhiều cuộc khảo sát, tham quan, vườn bưởi Phúc Trạch đầu tiên của gia đình tôi được gây dựng. Khi thu hoạch mùa đầu, bưởi đã cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Tôi cụ thể hóa kết quả bằng những phép tính để phân tích với bà con” - ông Tư chia sẻ.

phat trien chi bo vung giao o ha tinh chuyen ve nhung nguoi nhom lua

Để gây dựng phong trào phát triển kinh tế, ông Lê Hồng Tư cùng các đảng viên tiên phong xây dựng vườn mẫu, cho hiệu quả cao.

“Để lan tỏa mạnh mẽ mô hình, Hội CCB là tổ chức chính trị xã hội đứng ra làm điểm và Bí thư Lê Hồng Tư - cũng là Chi hội trưởng CCB là người đi đầu” -đảng viên gốc giáo Nguyễn Văn Tuyển kể. Chi hội phát động mỗi hội viên mỗi năm đóng góp 2 cây giống, quay vòng giúp nhau để từng bước khép kín vườn cây ăn quả. Nhờ đó, năm 2014, khi thôn Hải Thịnh được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thì tiêu chí vườn mẫu đã được hình thành cơ bản. Hiện toàn thôn có 79 vườn cây ăn quả, chủ yếu là bưởi Phúc Trạch (5,4 ha). Với trên 6.000m hàng rào xanh khép kín đường làng, thôn miền núi Hải Thịnh thực sự gây ấn tượng đối với những ai đi qua. Đặc biệt, toàn thôn có 11 vườn mẫu, trong đó có 3 vườn của hội viên CCB. Điển hình là vườn của ông Tư đã có 60 gốc bưởi, 30 tổ ong; thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Vườn của ông Nguyễn Văn Tuyển (thương binh 2/4) cũng có 135 gốc cây ăn quả đã bắt đầu cho thu nhập…

Cũng với suy nghĩ không có cách nào tuyên truyền hiệu quả hơn khi bản thân mình nêu gương làm trước, trong những đợt làm giao thông nông thôn, gia đình ông Tư đã hiến trên 100 m2 đất để mở đường. Sự đi đầu, làm trước của Bí thư Tư cùng các đảng viên đã tạo hiệu ứng tích cực. Tính đến nay, người dân thôn Hải Thịnh đã hiến 3.000 m2 đất để xây dựng NTM. Toàn thôn có 4 km đường bê tông khép kín địa bàn.

Giữ gìn uy tín như giữ gìn con ngươi của mắt mình là một kinh nghiệm xương máu mà Bí thư Lê Hồng Tư trao đổi cùng chúng tôi. Đó là chuyện thực hiện hỗ trợ bão lụt năm 2016, thôn có 106 hộ nhưng chỉ được 70 suất quà. Để giữ uy tín của chi bộ, trong danh sách “xếp hàng” nhận hỗ trợ, gia đình đảng viên dù thiệt hại nặng vẫn luôn đứng ở vị trí sau cùng. Rồi chuyện thôn nhận 300 triệu đồng cấp trên hỗ trợ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Trước hết, chi bộ bàn bạc, phối hợp với ban cán sự thôn tiến hành rà soát, phân bổ đúng đối tượng, đảm bảo dân chủ, minh bạch. Tiếp đó mới thực hiện một cách chặt chẽ việc giải ngân từng hạng mục: Hỗ trợ trồng bưởi, làm hàng rào xanh, xây dựng công trình vệ sinh, giếng nước, di dời chuồng trại… phân phát hết các hạng mục, gói hỗ trợ này vẫn còn dư 2,8 triệu đồng. Một chút đắn đo, băn khoăn trong đội ngũ cấp ủy và ban cán sự thôn khi tiền được cấp về mà tiêu không hết, cuối cùng, những người đứng đầu thôn đã quyết định trả cho xã số kinh phí còn lại, bởi “một đồng tiền chi cho chính sách hỗ trợ cũng phải đúng đối tượng, đúng mục tiêu” - Bí thư Chi bộ Lê Hồng Tư trao đổi.

- Tại sao không “linh động” để người dân có thêm tiền hỗ trợ từ chính sách”?

- Số tiền đó không lớn bằng niềm tin vào sự công bằng, minh bạch của những người triển khai chính sách ở cơ sở. Niềm tin của nhân dân - đó chính là bài học quý giá nhất mà mỗi chi bộ cần coi trọng, giữ gìn - Bí thư Tư chia sẻ.

Niềm tin yêu của người dân Hải Thịnh không phải tự nhiên mà có. Chính sự miệt mài, tâm huyết của bí thư chi bộ đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên. Chuyện của Bí thư Chi bộ Hải Thịnh Lê Hồng Tư là bài học kinh nghiệm sâu sắc về vai trò quyết định của người đứng đầu tổ chức đảng ở cơ sở, nhất là đối với những vùng đặc thù.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast