Lộ trang bị giúp Nga giám sát vũ trụ

Ngày 5/10, Tham mưu trưởng Quân đoàn 15 của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga Anatoly Nestechuk tiết lộ, hệ thống giám sát Moscow đang xây dựng không chỉ giám sát mọi vụ phóng tên lửa trên toàn cầu mà còn giám sát những vật thể bay trong quỹ đạo Trái đất.

Khả năng giám sát đặc biệt sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Nga trước những mối đe doạ từ không gian.

“Chúng tôi thấy toàn bộ mọi thứ diễn ra trong không gian, ở mọi hướng và mọi cấp độ. Có thể còn quá sớm để khoe khoang về điều này, nhưng đối thủ tiềm tàng của chúng tôi cần hiểu rằng mọi việc đều nằm trong tầm kiểm soát của Nga”, ông Nestechuk nói.

Lộ trang bị giúp Nga giám sát vũ trụ

Bên trong trung tâm điều khiển hệ thống Voronezh-DM

Cùng với việc tiết lộ năng lực giám sát đặc biệt, vị quan chức lực lượng Không gian vũ trụ Nga còn tuyên bố, Moscow không có kế hoạch triển khai vũ khí tấn công trên không gian nhưng vẫn đủ năng lực theo dõi sát và có động thái phù hợp nếu một nước nào đó có hành động như vậy.

Dù công bố năng lực giám sát cực mạnh nhưng vị tướng Nga không tiết lộ hệ thống nào có thể thực hiện nhiệm vụ này.

Tuy nhiên theo thông tin trước đó được ông Andrey Ivashina, phát ngôn viên Lực lượng Không gian Vũ trụ của Nga, Tổ hợp giám sát không gian mới được Nga triển khai tại một số khu vực bao gồm bán đảo Crimea, vùng Viễn Đông, Cộng hòa Altai và Cộng hòa Buryatia có thể giám sát mọi vật thể di chuyển trong quỹ đạo Trái đất.

Ông Ivashina giải thích rõ hơn: "Đây sẽ là hệ thống giám sát vô tuyến điện đặc biệt thế hệ mới. Không giống như các hệ thống giám sát hiện nay, hệ thống giám sát này sẽ được trang bị phần cứng hoàn toàn mới, do vậy, khả năng tác chiến của nó sẽ được cải thiện rất nhiều so với các hệ thống trước đó.

Khi hệ thống giám sát mới này đi vào hoạt động, Lực lượng Không gian Vũ trụ của Nga có thể thường xuyên giám sát không gian gần Trái đất từ tất cả các hướng khác nhau và ở độ cao tối đa", ông Ivashina nhấn mạnh.

Hệ thống giám sát không gian vũ trụ là một cơ quan trọng trực thuộc Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, có nhiệm vụ thường xuyên thu thập và tổng hợp thông tin dữ liệu về tình hình không gian vũ trụ trong thời chiến cũng như thời bình. Hệ thống này cũng có thể sử dụng mạng cáp quang mặt đất đang được đặt trên lãnh thổ của Nga và Kazakhstan.

Ngoài ra, hệ thống này còn sử dụng một mạng lưới các trạm radar cảnh báo sớm, trong đó có Okno-M và Voronezh-DM. Hệ thống Voronezh-DM là loại radar cảnh báo sớm tên lửa thế hệ mới nhất của Nga, có thể phát hiện ra mục tiêu từ cự li xa tới 6.500 km.

Tất cả các mục tiêu trong tầm phát hiện của Voronezh-DM đều được hiển thị rõ ràng lên một màn hình LCD cỡ lớn, độ phân giải cao để có thể đánh giá về đối phương và tìm cách đối phó phù hợp.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast