Mỹ phản đối hành động khiêu khích và đơn phương trên Biển Đông

Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông được xác lập theo đúng luật quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/5 đã tuyên bố như trên và bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương, nguy hiểm và khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Phát biểu trước báo giới tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki một lần nữa khẳng định việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông là hành động khiêu khích và không giúp ích cho việc duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki (Ảnh AFP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki (Ảnh AFP)

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Mỹ trước việc tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu Việt Nam tại Biển Đông, bà Psaki cho biết: "Chúng vô cùng quan ngại về hành động nguy hiểm và hăm doạ bằng tàu thuyền tại khu vực tranh chấp. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, có cách hành xử an toàn và phù hợp, và giải quyết các đòi hỏi chủ quyền một cách hoà bình, bằng đường ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế... Mỹ phản đối các hành động khiêu khích và đơn phương, gây nguy hiểm đối với hoà bình và an ninh trên Biển Đông".

Về quan điểm của Mỹ đối với đường 9 đoạn mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Việt Nam đã tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý dựa trên đường bờ biển của Việt Nam và theo đúng Luật biển. Tuy nhiên, Trung Quốc lại có quan điểm trái ngược. Đó là lý do vì sao chúng tôi kêu gọi các bên không đưa ra các hành động khiêu khích và đơn phương tại các khu vực tranh chấp gần các đảo trên Biển Đông".

Bà Jen Psaki cũng kêu gọi các bên liên quan làm sáng tỏ đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông dựa theo luật quốc tế và đạt thoả thuận về những hoạt động được phép tiến hành tại các khu vực có tranh chấp. Theo bà Jen Psaki, Mỹ không đứng về bên nào trong vấn đề chủ quyền đối với các đảo trên Biển Đông nhưng thừa nhận có tranh chấp tại đây.

Cùng ngày, Thượng Nghị sỹ Mỹ John McCain đã ra tuyên bố nêu rõ, việc Trung Quốc quyết định khoan dầu ngoài khơi vùng biển Việt Nam cũng như triển khai hàng chục tàu hải quân để hỗ trợ hành động khiêu khích này là vô cùng đáng quan ngại và chỉ gây gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Theo ông McCain, việc tàu Trung Quốc tập trung lại và đâm thủng tàu cảnh sát biển Việt Nam là hành động gây hấn trên biển, Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông, đồng thời khẳng định hành động của Trung Quốc dựa trên những yêu sách lãnh thổ không hề có cơ sở luật pháp quốc tế.

Thượng nghị sỹ Mỹ McCain nêu rõ, hoạt động khoan dầu của Trung Quốc diễn ra hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, một khu vực được xác định rõ theo luật pháp quốc tế.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast