Italy đối phó với nguy cơ khủng bố cao

Các cơ quan chức năng Italy cho biết tại thủ đô Rome, hai địa điểm du lịch nổi tiếng là Đấu trường Colosseo và Quảng trường St Peter (Vatican) hiện đang được coi là những khu vực có "nguy cơ cao" trước các âm mưu tấn công khủng bố.

Italy đối phó với nguy cơ khủng bố cao ảnh 1
Người dân Vatican mừng lễ Phục sinh tại quảng trường St.Peter. (Nguồn: AFP/TTXVN

Đây cũng là lý do để chính quyền thủ đô Rome thông qua một kế hoạch phối hợp hành động chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có chức năng can thiệp khẩn cấp trong trường hợp có tình huống xảy ra.

Trong kịch bản có tấn công khủng bố nhằm vào Colosseo, các đơn vị như Cơ quan An ninh hành động (CNO), Cơ quan Mật vụ (Digos), lực lượng chữa cháy, cứu hộ dân sự, cứu thương sẽ được huy động tức thời để cùng nhau triển khai, tạo thành quy trình khép kín tại khu vực bị tấn công và các vùng đệm.

Nếu tình huống có chất nổ, bom được phát hiện sớm, đơn vị chuyên trách chất nổ, hạt nhân, sinh hóa, phóng xạ sẽ giữ vai trò tiên phong.

Các phương án đảm bảo giao thông thông suốt cũng được các cơ quan chức năng tính toán chi tiết để các phương tiện cấp cứu có thể tiếp cận trực tiếp khu vực bị tấn công trong thời gian sớm nhất.

Một số các địa điểm du lịch tại khu vực trung tâm Rome có không gian rộng lớn như khu sân vận động cổ Circus Maximus cũng được dự tính là nơi tập kết máy bay lên thẳng cấp cứu để sơ tán các nạn nhân đến bệnh viện.

Kế hoạch phối hợp hành động này được đánh giá là sẽ tối ưu hóa thời gian và tăng hiệu quả hành động giảm thiểu thiệt hại của các cơ quan chức năng trong tình huống khủng bố.

Tình hình nhập cư phức tạp từ Bắc Phi, Trung Đông vào Italy qua Địa Trung Hải đang kéo theo nhiều nguy cơ khủng bố từ các phần tử Hồi giáo quá khích trà trộn. Năm 2015 được Vatican coi là năm Thánh đặc biệt, sự kiện này dự kiến sẽ thu hút hàng triệu người hành hương đến Rome.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast