Khả năng xoay xở của Apple

Bất chấp khó khăn từ nhiều phía, các chuyên gia phân tích cho rằng Apple có thể đạt mục tiêu doanh số với dòng iPhone 14.

Trong loạt thiết bị mới của Apple, iPhone 14 có 4 phiên bản: iPhone 14 (màn hình 6,1 inch), iPhone 14 Plus (6,7 inch), iPhone 14 Pro (6,1 inch) và Pro Max (6,7 inch). Bộ đôi Pro sở hữu dải khuyết mới, camera và hiệu năng được nâng cấp.

iPhone 14 ra mắt trước rủi ro chuỗi cung ứng gián đoạn nếu làn sóng dịch bệnh trở lại, trong khi tình hình kinh tế bất ổn, nhu cầu tiêu thụ điện thoại sụt giảm tại nhiều quốc gia. Bất chấp khó khăn, các chuyên gia đều đưa ra dự báo lạc quan về doanh số của iPhone 14.

Ra mắt đúng hẹn

Trả lời Zing, ông Neil Mawston, Giám đốc Điều hành hãng phân tích Strategy Analytics đánh giá cao khả năng xoay xở của Apple trước những khó khăn để ra mắt iPhone 14 đúng hẹn.

Khả năng xoay xở của Apple

iPhone 14 và 14 Plus sẽ thu hút nhiều người nâng cấp, dù các cải tiến không quá nổi bật. Ảnh: Input Mag

“Trước tình trạng nhà máy tại Trung Quốc ngừng hoạt động, nguy cơ Covid-19 có thể gây thiếu hụt linh kiện, Apple đã tạo bất ngờ khi cung cấp iPhone 14 đúng hạn. Có thể xảy ra tình trạng giao hàng trễ với một số người dùng trong quý IV, nhưng với tình hình thế giới hiện nay, Apple đã xử lý tốt để cung cấp hàng chục triệu chiếc iPhone mới”, ông Mawston chia sẻ.

Trong bài phân tích gửi đến đối tác, Erik Woodring, Giám đốc Điều hành Morgan Stanley không thay đổi doanh số ước tính của iPhone 14. Dù phiên bản iPhone 14 Plus bán ra trễ (đầu tháng 10), các mẫu còn lại đều lên kệ sớm hơn một tuần so với năm ngoái.

“Chúng tôi cho rằng tác động đến doanh số của Apple trong quý III không lớn, đặc biệt khi 3 mẫu iPhone 14 được bán sớm hơn một tuần so với thông thường. Chúng tôi vẫn giữ mức dự báo 51 triệu chiếc iPhone được bán trong quý III”, Woodring cho biết. Ông cũng đánh giá cao việc Apple không tăng giá iPhone 14, người dùng sẽ không “chùn chân” khi cân nhắc mua máy.

Đồng quan điểm, bà Carolina Milanesi, Chủ tịch Creative Strategies nhận định vấn đề nguồn cung với iPhone 14 đã được giải quyết, ít nhất người dùng sẽ không phải chờ vài tháng để nhận máy, trừ khi có làn sóng dịch Covid-19 bùng phát.

Chiến lược giá

Hồi tháng 7, các chuỗi cung ứng vẫn tăng cường sản xuất iPhone 13, cho thấy nhu cầu của người dùng rất cao dù sắp hết vòng đời. Tuy nhiên, ông Mawston nhận định điều đó sẽ không ảnh hưởng đến doanh số của iPhone 14, kể cả khi iPhone 13 vẫn được bán.

Trái với dự báo, các mẫu iPhone 14 không tăng giá so với bản tiền nhiệm. Ảnh: Independent

“Chúng tôi nhận định người dùng sẽ nhanh chóng chuyển sang iPhone 14 trong 4 tháng cuối năm. Fan Apple luôn muốn sở hữu mẫu iPhone mới và tốt nhất. Chúng tôi dự đoán đa phần iPhone bán ra trên toàn cầu trong cuối năm nay sẽ thuộc dòng iPhone 14”, ông Mawston nói.

“Tôi không nghĩ iPhone 13 sẽ tác động đến doanh số dòng điện thoại mới. Lý do khiến Apple giữ iPhone 13 để kích thích người dùng nâng cấp từ những thế hệ cũ hơn, điều đó duy trì mặt tích cực về dịch vụ và sự thỏa mãn của người dùng với Apple”, bà Carolina Milanesi, Chủ tịch Creative Strategies nêu quan điểm tương tự.

Theo SCMP, iPhone 14 tạo ra phản ứng trái chiều từ người dùng Trung Quốc. Nhiều bình luận cho rằng các tính năng của dòng smartphone không đột phá, kể cả dịch vụ liên lạc qua vệ tinh đã có mặt trên mẫu Mate 50 Pro của Huawei.

Bất chấp phản ứng trái chiều, giới phân tích cho rằng iPhone 14 tiếp tục giúp Apple “lôi kéo” người dùng khỏi các smartphone Android cao cấp. Với mức giá không đổi, dòng smartphone mới sẽ cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu nội địa như Xiaomi, Oppo hay Huawei, dù hãng này đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ.

iPhone 14 Pro sở hữu nhiều nâng cấp về camera, màn hình và hiệu năng. Ảnh: Mashable

“Chiến lược đặt giá có thể giúp Apple đứng vững trước sức ép cạnh tranh liên tục của các thương hiệu Trung Quốc trong phân khúc cao cấp, dựa trên thành công của 2 thế hệ iPhone trước đây. Mate 50 của Huawei không phải mối đe dọa với Apple, mà chỉ là động thái níu kéo thị phần hiện có”, Ivan Lam, nhà phân tích của Counterpoint Research nhận định.

Nhà phân tích Woodring cũng nhấn mạnh giá bán không đổi là chi tiết quan trọng nhất. iPhone 14 có giá khởi điểm 799 USD, phiên bản Plus đắt hơn 100 USD. Trong khi đó, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max có giá lần lượt 999 USD và 1.099 USD.

“Trong bối cảnh người dùng đắn đo để chi tiêu, chúng tôi tin rằng Apple vẫn có tiềm năng lớn để vượt qua khó khăn”, Woodring nhận định.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast