Thế giới ngày qua: Tổng thống Sudan bị bắt giữ

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Sudan bị bắt giữ; EU nhất trí gia hạn Brexit đến cuối tháng 10... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Sudan bị bắt giữ

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. (Ảnh: AP)

Tổng thống Sudan bị bắt giữ: Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad bin Auf tối 11/4 tuyên bố trên truyền hình nhà nước đã bắt giữ Tổng thống Sudan Omar al-Bashir và bắt đầu một giai đoạn chuyển tiếp ở nước này trong hai năm.

“Trước hết giải tán Quốc hội, Hội đồng Chính phủ và thành lập Hội đồng chuyển tiếp để điều hành đất nước trong thời gian hai năm, đình chỉ hiến pháp hiện hành. Thông báo tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng ở nước này, lệnh giới nghiêm kéo dài một tháng kể từ tối thứ Năm (11/4) bắt đầu từ 10 giờ đêm tới 4 giờ sáng, và đóng cửa không phận và biên giới trên khắp Sudan trong 24 giờ.”, ông Awad bin Auf nói.

Trong một động thái liên quan, cơ quan tình báo và an ninh quốc gia của Sudan cùng ngày tuyên bố thả tất cả những người bị giam giữ chính trị trong cả nước. Điều này được đưa ra sau khi Tổng thống Omar al-Bashir từ chức sau hơn ba thập kỷ lãnh đạo đất nước. Tại thủ đô Khartoum, hàng chục nghìn người Sudan đã diễu hành trên các tuyên phố.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Sudan bị bắt giữ

(Ảnh minh họa: Europa EU)

EU nhất trí gia hạn Brexit đến cuối tháng 10: Theo đề nghị được lùi thời hạn Brexit đến cuối tháng 6/2019 từ phía Anh, lãnh đạo các nước EU đã có cuộc gặp căng thẳng kéo dài từ tối ngày 10/4 (theo giờ châu Âu) và chỉ đạt được đồng thuận vào rạng sáng ngày 11/4.

Theo đó, EU nhất trí thời hạn mới của Brexit sẽ là ngày 31/10/2019, ngay trước thời điểm Ủy ban châu Âu khóa mới chính thức đi vào hoạt động. Đây là một thời hạn linh động, từ nay cho đến thời điểm này, Anh có thể rời EU bất cứ lúc nào nếu Hạ viện Anh phê chuẩn thỏa thuận rút lui đạt được với EU vào cuối năm 2018 vừa qua.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngay sau quyết định của EU, Thủ tướng Anh nhấn mạnh, nước Anh vẫn có thể rời EU vào thời điểm ngày 22/5, nếu như các nghị sỹ anh bật đèn xanh cho thỏa thuận rút lui mà chính họ đã bác bỏ 3 lần trước đó.

Quyết định của EU gia hạn thêm 6 tháng cho thời hạn Brexit diễn ra đúng 1 ngày trước khi kết thúc đợt gia hạn lần đầu, tức ngày 12/4. Việc gia hạn thêm hơn 6 tháng cũng sẽ giúp cho cả EU và Anh tạm thời tránh được kịch bản tồi tệ nhất là Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Sudan bị bắt giữ

New Zealand sắp sửa cấm súng bán tự động. (Ảnh: News Front)

Quốc hội New Zealand thông qua dự luật sở hữu súng sửa đổi: Hôm 10/4, chưa đầy một tháng sau vụ xả súng đẫm máu cướp đi sinh mạng của 50 nạn nhân, Quốc hội New Zealand đã thông qua dự luật sở hữu súng sửa đổi.

Với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối (119/1), dự luật sở hữu súng sửa đổi đã được Quốc hội New Zealand thông qua và cần được Toàn quyền nước này phê chuẩn để chính thức có hiệu lực bắt đầu từ ngày 12/4 tới.

Theo dự luật này, các hành động bị cấm bao gồm sở hữu, sử dụng hầu hết các loại súng cầm tay bán tự động, các bộ phận có thể giúp chuyển đổi các loại súng cầm tay sang bán tự động, một số hộp tiếp đạn cỡ lớn và súng săn.

Dự luật cho phép chính quyền mua lại các loại vũ khí của người dân. Theo đó, người sở hữu vũ khí trái phép có thể giao nộp cho cảnh sát trước ngày 30/9 tới để nhận khoản tiền bồi thường dựa trên năm sản xuất và điều kiện của vũ khí.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Sudan bị bắt giữ

Ông Assange. (Ảnh: Metro)

Cảnh sát Anh bắt giữ người sáng lập Wikileaks Julian Assange: Ông Julian Assange bị bắt vào sáng 11/4 theo giờ London trong khuôn viên Đại sứ quán Ecuador tại Anh. Thông tin do phía cảnh sát Anh cho biết, vụ bắt giữ được tiến hành sau khi cảnh sát Anh được phía Ecuador mời đến Đại sứ quán nước này.

Năm nay 47 tuổi, Julian Assange vốn là công dân mang quốc tịch Australia và là người sáng lập mạng lưới Wikileaks, chuyên điều tra và phát tán các thông tin mật về các nhà nước và các tổ chức lên internet.

Từ năm 2012, ông Assange đã xin tị nạn chính trị và ở lại trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh sau khi bị Thuỵ Điển và Anh phát các lệnh truy nã về các tội danh cá nhân. Năm 2017, Julian Assange nhập quốc tịch Ecuador.

Theo báo chí Anh, vụ bắt giữ Julian Assange được phía Anh thoả thuận với phía Ecuador. Ngay sau khi thông tin vụ bắt giữ được đưa ra, Tổng thống Ecuador, Lenin Moreno cũng ra tuyên bố cho biết phía Ecuador đã đề nghị phía Anh không dẫn độ Assange đến xét xử tại các quốc gia có án tử hình và phía Anh đã chấp thuận yêu cầu này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Sudan bị bắt giữ

Những người ủng hộ đảng Likud tập trung tại trụ sở của đảng ở Tel Aviv, Israel, ngày 10/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel hoãn công bố kết quả bầu cử: Ngày 11/4, Ủy ban Bầu cử trung ương Israel cho biết mặc dù việc kiểm phiếu đã hoàn tất, song ủy ban này buộc phải hoãn công bố để kiểm tra lại một số vấn đề.

Trong một thông cáo, người phát ngôn của ủy ban trên nhấn mạnh: "Quá trình xử lý dữ liệu được nhập vào hệ thống máy tính đã bắt đầu trước khi công bố kết quả. Để đảm bảo sự minh bạch, ủy ban bầu cử tuyên bố tiếp tục kiểm tra và kiểm soát lại quá trình xử lý dữ liệu".

Kết quả chưa chính thức của cuộc bầu cử cho thấy đảng Cánh hữu mới, nhận được sự ủng hộ từ những người định cư, đã không thể vượt qua được ngưỡng tối thiểu 3,25% để có mặt trong quốc hội Israel.

Bộ trưởng Giáo dục Naftali Bennett và Bộ trưởng Tư pháp Ayelet Shaked, là các lãnh đạo của đảng này, cho biết có ý định phát đơn kiện kết quả và yêu cầu kiểm lại tất cả phiếu bầu. Đêm 10/4, lãnh đạo đảng trung tả Xanh-Trắng, đối thủ chính của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử, đã thừa nhận thất bại, mở đường cho ông Netanyahu tiếp tục làm thủ tướng nhiệm kỳ thứ năm.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast