Mải mê “thú vui đen đỏ”, U60 vừa “ra khám” lại vào tù

(Baohatinh.vn) - Kể từ khi xuất hiện tại hội trường xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Quốc (SN 1964) trú tại xã Nam Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) liên tục nhìn về những người thân đang thấp thỏm chờ đợi. Tiếp tục dính vào vòng lao lý ở tuổi xế chiều, không hiểu rồi đây Nguyễn Văn Quốc có thức tỉnh?

Mải mê “thú vui đen đỏ”, U60 vừa “ra khám” lại vào tù

Bị cáo Nguyễn Văn Quốc (SN 1964, trú tại xã Nam Điền, Thạch Hà) tại TAND huyện Thạch Hà vào sáng 19/1/2022.

Trung tuần tháng 1/2022, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quốc về tội “Đánh bạc”. Phiên xử diễn ra vào thời gian cận tết nguyên đán, người thân và con, cháu của Quốc đến tham dự khá đông.

Từng “dính” 1 tiền án và có đến 6 lần bị xử phạt hành chính về hành vi “Đánh bạc”, ở tuổi xế chiều, người đàn ông này vẫn mải mê trong thú vui “đen đỏ”.

Vào 12h30’ ngày 10/11/2021, trong lúc đang đánh bạc tại nhà một người quen ở thôn La Xá (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà), Nguyễn Văn Quốc đã bị Công an huyện Thạch Hà phát hiện, bắt quả tang. Tại thời điểm ấy, tiền án về tội “Đánh bạc” của Quốc chưa được xóa án tích.

Mải mê “thú vui đen đỏ”, U60 vừa “ra khám” lại vào tù

Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng đối với bị cáo.

Trước bục khai báo, với thái độ thành khẩn, Quốc khai nhận mọi hành vi phạm tội. Giọng chùng xuống, bị cáo Quốc trình bày, do không được học hành đến nơi đến chốn (lớp 4/10) nên đến giờ vẫn “tay trắng”; nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo mới tiếp tục sa ngã.

Tuy nhiên, lời biện minh mà Nguyễn Văn Quốc đưa ra không nhận được sự cảm thông từ phía các thành viên hội đồng xét xử lẫn người tham dự phiên tòa. Lật giở từng trang trong lý lịch của bị cáo, hội thẩm nhân dân chất vấn: “Đến thời điểm này, bị cáo vẫn còn cho rằng mình tay trắng? Vậy, bị cáo hãy thử quay đầu lại, nhìn về phía hàng ghế dự khán, bị cáo có nhận ra điều gì không? Người thân, các con, cháu của bị cáo - đó là tài sản lớn nhất mà bị cáo đã có được”.

Ánh mắt của Quốc ngỡ ngàng. Bị cáo hết ngẩng mặt lên phía Hội đồng xét xử rồi thẫn thờ nhìn vào khoảng không vô định như bất chợt nhận ra điều gì. Thấy thái độ bối rối của kẻ đang đứng trước bục khai báo, vị hội thẩm tiếp tục xoáy vào tâm lý: “Bị cáo biện bạch rằng, mình chỉ học đến lớp 4 nên không hiểu rõ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chính lý lịch đã phản bác lời bị cáo nói. Đến ngày 14/4/2021, bị cáo mới thi hành xong hình phạt 7 tháng tù giam về tội đánh bạc mà Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà đã tuyên. Tiếp tục phạm tội trong thời gian rất ngắn, chẳng lẽ, bị cáo đã vội quên những gì mình đã được học, được giáo dục tại trại giam?”.

Mải mê “thú vui đen đỏ”, U60 vừa “ra khám” lại vào tù

HĐXX tuyên án đối với bị cáo.

Nguyễn Văn Quốc nín lặng. Hai vai bị cáo khẽ run lên. Hội thẩm nhân dân vừa truyền dẫn, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tội “Đánh bạc” cũng như những hậu quả, hệ lụy đối với gia đình, xã hội; mặt khác, tiếp tục khuyên nhủ, phân tích, động viên bị cáo. Hơn quá nửa đời người, bị cáo đã chọn cho mình lối sống sai lầm, khiến bao người liên lụy. Nhưng khi con cái đã lần lượt trưởng thành, có gia đình riêng, bị cáo cần phải thay đổi, phải cố gắng trở thành một người cha, người ông mẫu mực để con, cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phiên tòa kết thúc với mức án 9 tháng tù giam dành cho Nguyễn Văn Quốc. Không hiểu khi bước vào trại giam lần này, Nguyễn Văn Quốc có thức tỉnh ?

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast