Làng học thời mới

(Baohatinh.vn) - Nằm bên hữu ngạn Hào Thành, ngay giữa trung tâm TP Hà Tĩnh, tổ dân phố 5 (phường Tân Giang) nổi lên như một làng học thời kỳ mới với những tên tuổi đã làm rạng danh miền đất học Hồng Lam như: Trịnh Kim Chi (HCV Olympic Toán Đông Nam Á, năm 1998 tại Malaysia); Lê Nam Trường (HCB Olympic Toán Quốc tế, năm 2006 tại Slovenia).

Kể về truyền thống khoa bảng của con em trong tổ dân phố, bác Nguyễn Hữu Thông – Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận cho biết: Từ năm 1990 đến nay, phong trào khuyến học của tổ dân phố phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả. Hiện, tổ có 1 tiến sỹ và 8 thạc sỹ; số có trình độ cao đẳng, đại học chiếm trên 40% dân số. Hàng năm, tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng gần 100%; học sinh giỏi, học sinh tiên tiến đạt trên 90%.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5 không khỏi tự hào: “Ở tổ chúng tôi, những gia đình 100% thành viên có trình độ đại học trở lên không phải là chuyện hiếm!”.

Tổ có 120 hộ với 410 nhân khẩu thì có tới 16 hộ với 100% thành viên trình độ đại học; đặc biệt, có những hộ 3–4 thạc sỹ như gia đình ông Trần Quang Trung.

Làng học thời mới ảnh 1
Tổ dân phố 5, phường Tân Giang nhìn từ hữu ngạn Hào Thành.

Truyền thống hiếu học của tổ dân phố 5 có lẽ được khởi nguồn từ khu nhà tập thể của cán bộ, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng, sau đó, lan ra khắp khu phố. Truyền thống ấy trở thành động lực để con em trong tổ học tập và noi theo. Nhắc đến những học sinh tiêu biểu của tổ dân phố, Bí thư Chi bộ Nguyễn Hữu Thông cho biết: “Chúng tôi luôn tự hào khi nhắc đến các cháu Trịnh Kim Chi, Lê Nam Trường - đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế. Điều đáng nói là nhà của 2 cháu cách nhau một bức tường. Có lẽ, 2 gia đình nhà giáo này có bí quyết trong giáo dục con cái chăm ngoan, học giỏi”.

Là hàng xóm, lại là nhà giáo, ông Trịnh Minh Hoài – bố Trịnh Kim Chi (giáo viên Văn Trường THPT Phan Đình Phùng) và ông Lê Văn Thuyết – bố Lê Nam Trường (công tác tại Sở GD&ĐT) đã truyền cho nhau những phương pháp khoa học giáo dục, rèn luyện con trở thành những học sinh “vàng”, làm rạng danh miền đất học Hồng Lam.

Không chỉ là niềm tự hào của tổ dân phố 5, Trịnh Kim Chi, Lê Nam Trường còn là niềm tự hào của quê hương Hà Tĩnh. Trịnh Kim Chi sau khi đoạt HCV kỳ thi Olympic Toán Đông Nam Á, năm 1998 đã được tuyển thẳng vào lớp cử nhân tài năng, khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Kết quả tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, Kim Chi được du học tại Trường Đại học Illinnois Dtutrana Chanpige ở bang Illinnois của Mỹ. Sau 2 năm học tập và nghiên cứu, Kim Chi nhận bằng thạc sỹ xuất sắc và được chuyển tiếp làm luận án tiến sỹ. Hiện tại, chị đã lập gia đình và định cư tại Mỹ.

Còn Lê Nam Trường, sau khi giành HCB Olympic Toán quốc tế lần thứ 47, năm 2006 tại Cộng hòa Slovenia cũng được tuyển thẳng vào lớp tài năng, khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Hai năm học tập tại đây, với kết quả xuất sắc, Nam Trường được du học tại Trường Đại học Kỹ thuật DamStaca, Cộng hòa Liên bang Đức.

Với những ai sinh ra và lớn lên từ tổ dân phố 5, phường Tân Giang, danh hiệu làng học dường như đã trở thành “thương hiệu” tiếp thêm động lực để họ tự hào, phấn đấu. Cũng nhờ làm tốt công tác xã hội hóa phong trào khuyến học, khuyến tài mà tổ thu hút được thanh, thiếu niên vào các đoàn thể để tu dưỡng, rèn luyện và tránh xa tệ nạn xã hội.

Hơn 15 năm qua, tổ dân phố 5 không có người phạm tội và trở thành điểm chỉ đạo của TP Hà Tĩnh về xây dựng khu phố văn minh đô thị. Con em tổ dân phố 5 học tập thành tài, nay tỏa đi muôn phương cống hiến tài năng cho đất nước, xứng danh là con em của “làng học” thời kỳ mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast