Những tính năng thường bị ẩn trên ôtô bán tại Việt Nam

Nhiều ôtô bán tại Việt Nam bị nhà sản xuất loại bỏ một vài tính năng, tuy nhiên người dùng có thể kích hoạt bằng phần cứng hoặc phần mềm.

Dạo quanh các trang mạng xã hội, không khó để nhận thấy nhu cầu kích hoạt tính năng ẩn, tính năng chờ trên ôtô ở Việt Nam khá cao. Vì nhiều lý do như giảm giá bán hay chiến lược kinh doanh, các hãng ôtô thường cắt bớt một hoặc nhiều tính năng trên xe tùy theo từng thị trường.

Những tính năng thường bị ẩn trên ôtô bán tại Việt Nam

Đối với tính năng ẩn, chủ xe chỉ cần mang xe đến các cửa hàng dịch vụ để chạy phần mềm kích hoạt tính năng. Trong khi đó, tính năng chờ yêu cầu phải mua thêm các trang bị vật lý đi kèm để tương thích với tính năng được kích hoạt.

Sau đây là những trang bị, tính năng thường “biến mất” trên nhiều dòng xe phổ thông đang được bán tại Việt Nam.

Cảnh báo áp suất lốp khá hữu ích và thường được trang bị thêm khi mua xe, nhưng đây lại là tính năng bị cắt bớt trên khá nhiều dòng xe, từ Kia Morning cho đến Ford Ranger. Đối với cảnh báo áp suất lốp gắn thêm, chiếc xe buộc phải lắp thêm thiết bị hiển thị mức áp suất, trong khi đó cảnh báo áp suất theo xe hiển thị bên trong bảng đồng hồ trông gọn gàng hơn.

Những tính năng thường bị ẩn trên ôtô bán tại Việt Nam

Để kích hoạt tính năng này, chủ xe cần cập nhật phần mềm ẩn vào hệ thống, đồng thời lắp thêm bộ cảm biến cho 4 bánh xe. Sau khi kích hoạt, người lái có thể dễ dàng quan sát tình trạng áp suất lốp trực tiếp trên bảng đồng hồ tốc độ.

Ga tự động (cruise control) dù không được sử dụng thường xuyên trong đô thị, tính năng này lại là một trong những "option" được nhiều người quan tâm khi lựa xe. Ở các dòng xe đô thị cỡ nhỏ tại nước ngoài thì ga tự động có thể gọi là trang bị tiêu chuẩn, tuy nhiên ở Việt Nam thì tính năng này đã bị nhà sản xuất ẩn đi.

Những tính năng thường bị ẩn trên ôtô bán tại Việt Nam

Tương tự hệ thống cảnh báo áp suất lốp, việc kích hoạt tính năng ga tự động cần 2 công đoạn là cập nhật phần mềm và lắp thêm phần cứng là bộ điều khiển ga tự động trên vô lăng. Vì là tính năng chờ nên người dùng không cần phải cắt, nối dây điện mà chỉ việc cắm jack vào như trang bị tiêu chuẩn trên xe.

Giới hạn tốc độ là tính năng thường được người dùng kích hoạt kèm với ga tự động. Hệ thống giới hạn tốc độ cho phép phương tiện luôn chạy bằng hoặc dưới tốc độ đã được thiết lập bởi người lái, hạn chế tình trạng chạy quá tốc độ không mong muốn. Trong trường hợp cần tăng tốc nhanh hơn tốc độ đã được thiết lập, người lái chỉ cần đạp hết hành trình bàn đạp ga để hủy lệnh giới hạn tốc độ.

Những tính năng thường bị ẩn trên ôtô bán tại Việt Nam

Tìm xe trong bãi là tính năng ẩn được nhiều chủ xe Mazda CX-5, CX-8 kích hoạt. Trên xe nguyên bản, người dùng khi nhấn nút tìm xe thì chỉ có 4 đèn báo rẽ phát sáng. Tính năng tìm xe trong bãi được cập nhật cho phép xe phát ra tiếng kêu khi người lái nhấn 2 lần nút tìm xe trên chìa khóa.

Khác với những tính năng chờ kể trên, kích hoạt tìm xe trong bãi trên các dòng xe Mazda CX đơn giản và có chi phí dễ chịu hơn. Người dùng chỉ cần cập nhật phần mềm trong xe, không cần thay thế hay lắp thêm các phụ kiện bổ sung.

Những tính năng thường bị ẩn trên ôtô bán tại Việt Nam

Với số tiền khoảng vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng, các cửa hàng ôtô đã có thể cập nhật phần mềm để mở ra các tính năng ẩn trên phương tiện. Đối với những tính năng chờ như ga tự động hay cảnh báo áp suất lốp, người dùng cần chi thêm tiền để mua thêm các trang bị tương thích cho tính năng.

Cần lưu ý, một số hãng xe có thể từ chối bảo hành nếu người dùng can thiệp vào hệ thống xe để kích hoạt những tính năng vốn không được trang bị trên xe nguyên bản. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thiết bị ngoại vi không đúng cách cũng tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc, cháy nổ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast