Tân Tổng thống Myanmar cam kết thúc đẩy đất nước phát triển

Tân Tổng thống Myanmar U Win Myint đã cam kết thúc đẩy những thay đổi vì sự phát triển của đất nước, đồng thời bày tỏ tin tưởng sức mạnh đoàn kết toàn dân sẽ giúp ông đạt được các mục tiêu phát triển.

tan tong thong myanmar cam ket thuc day dat nuoc phat trien

Tân Tổng thống Myanmar U Win Myint. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu ngày 17/4 - ngày đầu tiên của năm mới Thingyan (Tết của người dân Myanmar), Tổng thống U Win Myint kêu gọi cơ quan các cấp thực hiện minh bạch các cam kết theo phương châm "Không tác động đến sự ổn định để mang lại sự thay đổi."

Nhà lãnh đạo Myanmar cũng thể hiện quyết tâm thay đổi đất nước khi nhắc lại cam kết theo đuổi 3 mục tiêu ưu tiên, gồm củng cố thực thi luật pháp và phát triển xã hội-kinh tế; hòa giải dân tộc; và sửa đổi hiến pháp hướng tới xây dựng một liên bang dân chủ.

Đây cũng chính là những nội dung chính đã được ông nêu ra trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội sau khi nhậm chức tổng thống.

Tổng thống Win Myint kêu gọi triển khai chính sách phát triển của chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan trung ương, đồng thời nhấn mạnh tới ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng nhà ở cho cán bộ nhà nước, nâng cấp lưới điện và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này tiếp cận nguồn vốn vay.

Nhà lãnh đạo Myanamar cũng hối thúc nỗ lực cải thiện bộ máy tư pháp, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, bảo vệ quyền công dân và đấu tranh chống nạn buôn bán ma túy.

Ông khẳng định chủ trương tìm kiếm sự tin tưởng và ủng hộ của người dân Myanmar thông qua các chính sách an sinh xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân lao động và nông dân, trả lại đất bị sung công, bồi thường cho người dân, và khuyến khích sinh viên tiếp tục theo học các hệ sau đại học.

Ông U Win Myint, 66 tuổi, cựu Chủ tịch Hạ viện Myanmar và là thành viên đảng cầm quyền Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) do Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Ông đã đắc cử Tổng thống trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội ngày 28/3 vừa qua sau khi Tổng thống U Htin Kyaw tuyên bố từ chức tuần trước vì lý do sức khỏe.

Trước khi tham gia chính trường, ông U Win Myint là một luật sư. Năm 2012, ông trúng cử nghị sỹ Hạ viện Myanmar với tư cách là thành viên NLD. Ông trở thành Chủ tịch Hạ viện năm 2016 và giữ chức vụ này cho đến khi tuyên bố từ chức ngày 21/3 vừa qua, trước khi được bầu làm Tổng thống. /.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast