Nổ mìn làm đá "bay" vào nhà dân, một doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép

(Baohatinh.vn) - Vì lỗi khai thác không đúng thiết kế mỏ, Công ty TNHH Ngọc Hải vừa bị UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Trước đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt doanh nghiệp này 80 triệu đồng.

Nổ mìn làm đá “bay” vào nhà dân, một doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép

Hiện tại, Công ty đã dừng sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khắc phục các tồn tại và chỉ được sử dụng khi có ý kiến của cơ qua chức năng.

Công ty TNHH Ngọc Hải hiện đang khai thác đá tại mỏ đá thuộc thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Mỏ đá được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác từ năm 2015 theo quyết định số 235/GP-UBND. Trong quá trình khai thác, việc nổ mìn ở mỏ đá đã ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Mới đây nhất, ngày 8/1, Công ty Ngọc Hải nổ mìn khai thác đá trong mỏ. Sau tiếng nổ thì nhiều hòn đá từ mỏ bay về phía nhà ở người dân thôn Hồng Lĩnh.

Ông Trần Đính (người dân thôn Hồng Lĩnh) bức xúc: "Hôm đó vợ tôi đang hái rau trong vườn thì nghe thấy tiếng nổ mìn, liền đó nhiều hòn đá liên tiếp rơi xuống vườn, khiến bà hốt hoảng, bỏ chạy vào nhà. Không chỉ nhà tôi, một vài người dân trong thôn cũng chứng kiến cảnh "đá bay" sau khi công ty nổ mìn."

Nổ mìn làm đá “bay” vào nhà dân, một doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép

Ông Trần Đính bức xúc vì đá rơi xuống vườn.

Do bức xúc với hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty Ngọc Hải, ngày 9/1, hàng chục người dân thôn Hồng Lĩnh đã tập trung tại mỏ đá để phản đối việc nổ mìn làm đá bay vào vườn nhà, uy hiếp đến tính mạng và tài sản của họ. Đồng thời, sự việc được báo cáo lên các cấp chính quyền.

Sau khi nhận được phản ánh, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Công an tỉnh, UBND huyện Can Lộc tiến hành kiểm tra thực địa, xác minh làm rõ thông tin. Qua kiểm tra đã xác định việc nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá xã Vượng Lộc làm đá văng vào vườn nhà dân là có thực.

Cụ thể, tại khu vực mỏ cho thấy vị trí nổ mìn nằm trong phạm vi ranh giới mỏ. Theo báo cáo của Công ty và hộ chiếu nổ mìn chiều 8/1/2019 (lúc 17h30) thì vụ nổ đã sử dụng 2 kg thuốc nổ và 3 kíp điện K8 để phá đá quá cỡ dưới chân tầng.

Hiện gương khai thác có chiều cao khoảng 8 m, trên gương khai thác còn có đá treo, khai thác có hiện tượng chập tầng; khối lượng đá đã qua nổ mìn đang nằm ở chân tầng khoảng 800 m3. Quá trình khai thác, Công ty chưa tuân thủ theo đúng thiết kế mỏ (chiều cao tầng khai thác theo thiết kế là 2,5m, thực tế 8m).

Còn tại vực dân cư, có 2 hộ bị đá văng vào vườn gồm: Nhà bà Nguyễn Thị Loan và bà Nguyễn Thị Sen thuộc thôn Hồng Lĩnh. Tại vườn, nhà bà Loan có 4 viên đá lớn nằm sát nhau, khoảng cách từ điểm nổ mìn đến vị trí đá rơi khoảng 357 m. Tại vườn nhà bà Sen có 1 viên đá, khoảng cách từ điểm nổ mìn đến vị trí đá rơi khoảng 450 m (khoảng cách được xác định bằng máy định vị GPS cầm tay).

Nổ mìn làm đá “bay” vào nhà dân, một doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép

Theo Công ty Ngọc Hải, ngày 8/1, đơn vị chỉ nổ mìn “mồi” chứ không phải nổ để lấy đá trực tiếp.

Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT cho biết, việc nổ mìn phá đá làm đá văng vào vườn nhà của các hộ dân tại mỏ đá của Công ty Ngọc Hải tuy chưa gây thiệt hại đến người và tài sản nhưng có nguy cơ cao gây mất an toàn, bức xúc trong nhân dân.

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân xung quanh khu vực mỏ, an ninh trật tự trên địa bàn, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty dừng sử dụng nổ mìn phá đá để khắc phục các tồn tại và chỉ được sử dụng khi có ý kiến của cơ quan chức năng. Đồng thời yêu cầu công ty phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, an toàn lao động trong quá trình nghiền sàng, vận chuyển.

Do khai thác không đúng thiết kế mỏ, Thanh tra Sở TN&MT đã xử phạt Công ty Ngọc Hải 80 triệu đồng. Được biệt, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của Công ty Ngọc Hải.

Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hải cho hay, doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy trình trong khai thác đá như đảm bảo khoảng cách an toàn, thông báo tới người dân khi tiến hành nổ mìn, cử người canh gác khu vực dân cư… Tuy nhiên, để xảy ra sự cố có thể là do tai nạn, kỹ thuật sử dụng vật liệu nổ của công nhân còn hạn chế. Do vậy, Công ty đang tính đến phương án thuê lại đơn vị có chức năng, kỹ thuật cao hỗ trợ nổ mìn trong khai thác.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast