Ngư dân Cẩm Xuyên “xông biển” đầu năm

(Baohatinh.vn) - Với ngư dân Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), chuyến biển đầu xuân Nhâm Dần 2022 là chuyến “xin lộc”, cầu một năm may mắn, đánh bắt được nhiều hải sản.

Sau lễ xuất hành vào chiều ngày mùng 6 tết (tức ngày 6/2), sáng nay (7/2), hàng chục ngư dân các xã: Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc, thị trấn Thiên Cầm… đã cập bến Cồn Gò với đầy ắp tôm, cá, mực các loại.

Ngư dân Cẩm Xuyên “xông biển” đầu năm

Ngư dân Lê Văn Hùng (xã Cẩm Lộc) trở về từ chuyến “xông biển” đầu năm Nhâm Dần

Trở về từ chuyến biển đầu tiên của năm Nhâm Dần 2022, ngư dân Lê Văn Hùng (thôn 9, xã Cẩm Lộc) phấn khởi: “Hôm qua mùng 6 tết đẹp ngày nên vợ chồng tôi chọn xuất hành. Sau khi làm lễ cúng bái thần biển trước cửa lạch, tôi chọn ngư trường gần đảo Bớc để đánh bắt. Qua một đêm, 2 vợ chồng bắt được kha khá tôm, ghẹ, cá ngát… với tổng số tiền thu được gần 1 triệu đồng. Chuyến xuất hành đầu năm như vậy là cũng được rồi. Hy vọng năm nay mưa thuận gió hòa để có nhiều chuyến vươn khơi bám biển thuận lợi”.

Ngư dân Cẩm Xuyên “xông biển” đầu năm

Bến Cồn Gò (cẩm Nhượng) tấp nập vào sáng 7/2.

Cũng thắng lợi sau chuyến vươn khơi đầu tiên của năm mới, ngư dân Trần Văn Tiến (thôn Sông Yên, thị trấn Thiên Cầm) vui mừng cho biết: “Chuyến biển đầu năm nay, thuyền chúng tôi có 4 anh em cùng xuất hành. Biển cả thương cho lộc nên thuyền về trúng tôm, mực, ghẹ… bán cho thương lái được 10 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, chúng tôi thu lãi hơn 5 triệu đồng, như vậy là thắng đậm rồi”.

Ngư dân Cẩm Xuyên “xông biển” đầu năm

Những khay “lộc biển” đầu năm Nhâm Dần của ngư dân Cẩm Xuyên.

Theo ghi nhận, thời tiết từ mùng 1 tết đến mùng 5 tết đều mưa rét nên không thể xuất hành. Đến ngày mùng 6 tết, thời tiết tốt, lại nhằm ngày đẹp nên đông đảo bà con ngư dân đều chọn là ngày xuất hành.

Trong ngày đầu tiên đón những đoàn thuyền trở về sau chuyến xuất hành đầu tiên, bến Cồn Gò (Cẩm Nhượng) đã có hơn 50 thuyền đánh bắt cập bến. Thời tiết thuận lợi nên các chủ thuyền đều trở về với nhiều loại hải sản phong phú, chủ yếu trúng đậm: mực, tôm tít, ghẹ, cá đù...

Ngư dân Cẩm Xuyên “xông biển” đầu năm

Đầu năm, ngư dân xứ Cẩm trúng đậm cá ngát.

Trên bãi Cồn Gò, không chỉ những ánh mắt hân hoan, phấn khởi của ngư dân mà các bà, các chị thương lái cũng vui mừng vì ngày mở hàng đầu năm nhộn nhịp, đắt hàng.

Mở hàng chuyến đầu năm thu gom được hơn 3 tạ mực, chị Nguyễn Thị Hoa - chủ cơ sở mực nhảy Anh Hoa (Cẩm Nhượng) cho biết: “Ra tết nên nhu cầu thu mua của các nhà hàng nhiều. Vì vậy, ngư dân đánh bắt đến đâu là chúng tôi thu gom đến đó. Chuyến hàng đầu tiên, tôi thu gom được hơn 3 tạ mực. Mở hàng như vậy là khởi sắc rồi”.

Ngư dân Cẩm Xuyên “xông biển” đầu năm

Giá mực được bán từ 450.000 - 500.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường.

Không chỉ thuận lợi khai xuân, chuyến xuất hành đầu tiên của ngư dân huyện Cẩm Xuyên còn “thắng đậm” về giá bán. Theo đó, giá các loại tôm, mực dao động từ 450.000 - 500.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường 100.000 - 150.000 đồng/kg; ghẹ từ 120.000 - 200.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với ngày thường. Các loại hải sản khác như: ốc mỡ, tôm tít cũng có giá từ hơn 200.000 đồng/kg, cao hơn 30% so với ngày thường...

Ngư dân Cẩm Xuyên “xông biển” đầu năm

Tiểu thương Cẩm Nhượng chong đèn thu mua thủy hải sản các loại.

Tuy đây là thời điểm không phải nhiều cá, tôm nhưng với ngư dân Cẩm Xuyên, chuyến biển đầu tiên đem lại dự cảm nhiều may mắn, hứa hẹn một năm mới sung túc, thu về nhiều tôm cá.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast