Thế giới ngày qua: Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia

(Baohatinh.vn) - Căng thẳng sau vụ cảnh sát Mỹ tiến vào Đại sứ quán Venezuela ở Washington; Nhà vua Thái Lan triệu tập phiên họp Quốc hội đầu tiên vào ngày 22/5... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia

Cảnh sát Mỹ đột kích đại sứ quán Venezuela hôm 13/5. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng sau vụ cảnh sát Mỹ tiến vào Đại sứ quán Venezuela ở Washington: Chính phủ Venezuela cho rằng việc cảnh sát Mỹ xâm phạm trụ sở cơ quan ngoại giao Venezuela tại Washington đêm 13/5 mà không có sự cho phép của Chính phủ Bolivar và Tổng thống Nicolas Maduro là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Phản ứng trên được đưa ra sau khi cảnh sát Mỹ xông vào tòa nhà Đại sứ quán Venezuela, nơi các nhà hoạt động Mỹ đã phong tỏa nhiều tuần nay, để buộc những người này rời tòa nhà.

Cuối tháng 4 vừa qua, Washington đã yêu cầu các nhà ngoại giao Venezuela rời khỏi đại sứ quán nước này tại Mỹ. Từ đó, một nhóm các nhà hoạt động Mỹ đã phong tỏa tòa nhà 4 tầng này để ngăn cản nhà chức trách Mỹ cũng như những người ủng hộ thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido chiếm giữ. Tối 13/5, cảnh sát Mỹ đã xông vào tòa nhà và yêu cầu các nhà hoạt động rời khỏi, nếu không sẽ bị bắt.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động trên tuyên bố họ ủng hộ chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro và không chấp nhận đại diện phe đối lập nước này. Các nhà hoạt động Mỹ khẳng định họ sẽ bảo vệ luật pháp quốc tế và bảo vệ Công ước Vienna về ngoại giao trong vụ việc này.

Thế giới ngày qua: Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia

Nhà vua Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà vua Thái Lan triệu tập phiên họp Quốc hội đầu tiên vào ngày 22/5: Theo tờ Công báo Hoàng gia, Nhà vua Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp Quốc hội đầu tiên của nước này vào ngày 22/5 tới.

Công báo Hoàng gia trong ngày 14/5 cũng đăng tải danh sách 250 Thượng nghị sỹ được Hoàng gia phê chuẩn. Theo Hiến pháp năm 2016, Thượng viện Thái Lan gồm 250 thành viên được chỉ định với nhiệm kỳ 5 năm.

Hạ viện Thái Lan gồm 500 ghế với nhiệm kỳ 4 năm, trong đó 350 hạ nghị sỹ bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 150 hạ nghị sỹ được bầu gián tiếp theo danh sách đảng.

Nhiệm vụ đầu tiên của Thượng viện là họp chung với Hạ viện mới để bầu thủ tướng mới. Người đắc cử Thủ tướng Thái Lan phải hội đủ 376 phiếu trên tổng số 750 phiếu trong phiên họp lưỡng viện ngày 22/5 tới.

Thế giới ngày qua: Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia

Ảnh minh họa

Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia: Ngày 14/5, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên đã thông qua dự luật về tăng cường hình phạt đối với các vụ tai nạn đường bộ gây hậu quả chết người do lái xe sử dụng rượu bia.

Theo dự luật đề xuất sửa đổi Điều 264 Bộ luật hình sự LB Nga (Vi phạm luật đường bộ và sử dụng phương tiện giao thông), hình phạt sẽ tăng nặng hơn là phạt tù từ 3 đến 7 năm, thay vì mức 4 năm như luật hiện nay, nếu vụ tai nạn gây tổn hại nặng nề sức khỏe của người khác. Nếu vụ tai nạn làm một người tử vong, mức phạt tù sẽ từ 5 đến 12 năm (luật hiện nay từ 2 đến 7 năm); còn nếu dẫn đến cái chết của 2 người trở lên, mức phạt tù từ 8 đến 15 năm tù (hiện tại từ 4 đến 9 năm).

Ngoài ra, dự luật cũng đề xuất tăng cường hình phạt đối với các hành vi phạm tội tương tự trong tình trạng say rượu khi tham gia giao thông đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa và tàu điện ngầm.

Thế giới ngày qua: Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia

Thống đốc bang Montana Steve Bullock. (Ảnh: AP)

Thêm một nghị sỹ đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020: Ngày 14/5, Thống đốc bang Montana, ông Steve Bullock đã gia nhập danh sách ứng cử viên của phe Dân chủ, trở thành nhân vật thứ 22 tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong video khởi động chiến dịch tranh cử đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Bullock nêu rõ lý do ra tranh cử là nhằm đem lại sự công bằng cho mọi người dân và loại trừ tham nhũng khỏi hệ thống chính trị. Theo đó, ông Bullock cam kết trấn áp hành vi tham nhũng và thu hút thêm nhiều người ủng hộ đảng Dân chủ, nhất là tại những bang có khuynh hướng theo đảng Cộng hòa.

Ông Bullock đã 2 lần đắc cử chức Thống đốc bang miền Tây Montana có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa. Vị nghị sỹ 53 tuổi này cũng từng giữ cương vị người đứng đầu ngành tư pháp bang Montana.

Thế giới ngày qua: Nga thông qua dự luật gia tăng trừng phạt lái xe uống rượu bia

Vị trí trận động đất ngoài khơi Papua New Guinea. (Ảnh: USGS)

Động đất 7,5 độ gây cảnh báo sóng thần ở Papua New Guinea: Một trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ngoài khơi Papua New Guinea, cách thị trấn Rabaul ở bờ biển phía đông bắc 33 km ngày 14/5, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, thêm rằng tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần tới một số khu vực. "Các thông số ban đầu cho thấy sóng thần nguy hiểm có nguy cơ tấn công các bờ biển trong phạm vi 1.000 km từ tâm chấn", trung tâm cho biết.

Tâm chấn của trận động đất nằm trong Vành đai Lửa Thái Bình Dương, khu vực thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chất, dẫn tới nhiều thảm họa như động đất, sóng thần. Hồi tháng 2 năm ngoái, một trận động đất mạnh 7,5 độ ở Papua New Guinea khiến 150 người thiệt mạng và phá hủy hàng trăm tòa nhà.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast