Nguyên thủ duy nhất thế giới tự lái một chiếc Boeing

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah nổi tiếng về sự giàu có, nắm trong tay khối tài sản lên đến hàng chục tỉ USD, sở hữu cung điện “thẳng cánh cò bay” và hàng trăm chiếc xe sang.

Nguyên thủ duy nhất thế giới tự lái một chiếc Boeing

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

Vị vua quyền năng

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah sinh năm 1946, từng theo học tại các cơ sở giáo dục hàng đầu của Brunei, Malaysia và Học viện quân sự hoàng gia Sandhurst ở Anh. Năm 1967, ông được phong hàm Đại úy. Tháng 10 cùng năm, ông chính thức trở thành vua thứ 29 sau khi vua cha thoái vị. Lễ đăng cơ của ông được tổ chức vào ngày 1/8/1968.

Trên cương vị người đứng đầu, Quốc vương Hassanal Bolkiah đã lãnh đạo, đưa đất nước Brunei trải qua cuộc đấu tranh giành độc lập suốt từ năm 1978 đến năm 1984. Đến nay, Brunei đang là một trong những nước giàu nhất khu vực Đông Nam Á nhờ nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt dồi dào.

Lãnh đạo một đất nước theo chế độ quân chủ chuyên chế, Quốc vương Hassanal Bolkiah đồng thời cũng là Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính kiêm người đứng đầu cơ quan quản lý tôn giáo, Tư lệnh tối cao của Các lực lượng vũ trang hoàng gia Brunei, Đô đốc danh dự của Hải quân Hoàng gia nước này. Ông còn là Tổng thanh tra cảnh sát của Lực lượng cảnh sát Hoàng gia Brunei, nắm quyền điều hành, chỉ đạo hầu hết các vấn đề đối nội và đối ngoại của Brunei.

Tương tự như cha của ông, người được ví là kiến trúc sư của đất nước Brunei hiện đại, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah được người dân Brunei rất yêu mến và kính trọng vì đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước. Brunei hiện nổi tiếng là nước có chính sách phúc lợi hào phóng.

Người dân ở nước này được miễn học phí, chi phí chăm sóc sức khỏe và nhiều chính sách phúc lợi khác. Với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe không sẵn trong nước, người dân ở đây thậm chí còn được trả tiền để đi chữa bệnh ở Singapore. Đây cũng là nơi mà người dân không phải nộp thuế. “Bất cứ khi nào có sự cố xảy ra, Nhà vua đều ngay lập tức chỉ đạo xử lý. Tôi chưa bao giờ thấy một vị vua nào dành thời gian để tham gia các hoạt động giải trí công cộng như đi xe đạp”, một người dân Brunei nói.

Dưới thời ông Hassanal Bolkiah, các trường đại học, các cơ sở đào tạo kỹ thuật và dạy nghề cũng đã được xây dựng ở khắp nơi trên cả nước, mang lại cơ hội học hành và nghiên cứu cho đa số người dân. Ông cũng là người có công lập ra nhiều cơ sở tôn giáo ở Brunei.

Cung điện gần 1.800 phòng

Quốc vương Brunei nổi tiếng là người giàu có. Trong một thời gian dài ở những năm 80 của thế kỷ trước, ông được cho là người giàu nhất thế giới. Năm 1997, ông từng được Forbes xếp ở vị trí thứ 1 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, với khối tài sản được cho là lên tới 38 tỉ USD.

Theo một ước tính, cứ mỗi giây trôi qua, khối tài sản của ông lại tăng thêm 100 USD nhờ nguồn thu từ khoản đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Ông luôn có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Theo tạp chí Forbes, tổng tài sản của Quốc vương Hassanal Bolkiah ước tính lên đến khoảng 20 tỉ USD.

Độ giàu có của người đứng đầu Brunei thể hiện rõ nét qua cung điện “độc nhất vô nhị” trên thế giới có tên Istana Nurul Iman của ông. Cái tên Istana Nurul Iman được lấy từ tiếng Malaysia và tiếng Ả rập, có nghĩa là Cung điện của ánh sáng niềm tin. Cung điện này do kiến trúc sư nổi tiếng Leandro V. Locsin thiết kế theo mô típ vòm vàng với phần mái vòng lấy cảm hứng từ kiến trúc Hồi giáo của Brunei và Malaysia. Nội thất bên trong cung điện do kỹ sư Khuan Chew thực hiện.

Khi hoàn thành, Istana Nurul Iman này trở thành cung điện có người ở lớn nhất thế giới và cũng là nơi ở của một gia đình lớn nhất từng được xây dựng. Tổng diện tích mặt sàn của nó là 200.000m2. Tòa nhà có đến 1.788 phòng, trong đó có 257 phòng tắm, 5 bể bơi, một sảnh đãi tiệc chứa được đến 5.000 khách và một thánh đường đủ chỗ cho 1.500 người. Gara của cung điện này chứa được đến gần 1.000 chiếc xe ô tô.

Với diện tích khổng lồ như vậy, người ta đã phải lắp đến 564 chiếc đèn chùm, 51.000 bóng đèn, 44 cầu thang và 18 tháng thang máy trong tòa nhà. Mái vòm và thang cuốn ở đây đều được mạ vàng. Tổng chi phí cho việc xây dựng công trình này lên đến 1,4 tỉ USD ở thời điểm hoàn tất năm 1984. Istana Nurul Iman hiện vừa là nơi ở chính thức của vua Brunei, đồng thời cũng là trụ sở của Chính phủ nước này.

Hàng năm, cung điện của Nhà vua Brunei đều mở cửa để công chúng viếng thăm trong vòng 3 ngày của dịp lễ Hari Raya Aidilfitri của người Hồi giáo. Mỗi dịp như vậy, ước tính khoảng 110.000 người sẽ đến thăm nơi đây. Họ sẽ được Hoàng gia tặng đồ ăn và những chiếc túi màu xanh có chứa tiền may mắn cho trẻ nhỏ.

Nhà vua tự lái máy bay đi công du

Bên cạnh cung điện xa hoa, Quốc vương Hassanal Bolkiah còn nổi tiếng là người có hứng thú với xe cộ. Ông được cho là đang sở hữu bộ sưu tập xe hơi lên đến hơn 7.000 chiếc, trong đó có 600 chiếc Rolls Royce, hơn 300 chiếc Ferrari…

Song, có nguồn tin khác nói rằng số xe mà Quốc vương Brunei sở hữu “chỉ” khoảng 500 chiếc, trong đó có xe của các hãng Rolls Royce, Mercedes-Benz, chiếc Ferrari, Bentley, BMW… với tổng giá trị lên đến khoảng 5 tỉ USD. Vua Brunei còn bỏ tiền đầu tư hẳn một bảo tàng để trưng bày những chiếc xe đua từng giành vô địch giải đua Công thức 1 kể từ năm 1980.

Nguyên thủ duy nhất thế giới tự lái một chiếc Boeing

Chuyên cơ với nội thất dát vàng của Quốc vương Brunei.

Vì “VIP” như vậy nên bất cứ yêu cầu riêng nào của Quốc vương Brunei đều luôn được được các hãng xe hơi sẵn lòng đáp ứng. Ví dụ, hãng Mercedes đã đồng ý sửa để chiếc Benz CLK-GTR có tay lái bên phải dành riêng cho Quốc vương Brunei.

Nhiều trong số những chiếc xe của Quốc vương Brunei được dát vàng nguyên chiếc, vô cùng độc đáo và đắt đỏ. Trong số đó có chiếc limousine Rolls Royce Silver Spur II được mạ vàng nguyên chất có giá 14 triệu USD được ông sử dụng làm xe dâu khi tổ chức đám cưới cho con trai út năm 2015 hay chiếc Mercedes Benz mạ vàng 24 cara.

Sẽ là thiếu sót nếu nói đến Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah mà không nói đến kho máy bay của ông. Ông Hassanal có chiếc Boeing 747-400 khá đặc biệt. Ngoài số tiền “khủng” bỏ ra để mua chiếc máy bay, Quốc vương Hassanal Bolkiah còn chi thêm hơn 120 USD nữa để thiết kế lại và nâng cấp nội thất bên trong chuyên cơ.

Nhiều phần bên trong máy bay được dát vàng và pha lê, khiến đây trở thành một trong những chiếc máy bay đắt đỏ nhất thế giới, từng được ví như một “cung điện bay”. Ngoài chiếc Boeing nói trên, ông Hassanal Bolkiah còn có 1 chiếc Airbus 340, 6 máy bay nhỏ hơn và 2 máy bay trực thăng.

Quốc vương Brunei từng nhiều lần khiến dư luận ngỡ ngàng khi lái máy bay riêng đi công du. Năm 2012, ông khiến các nhân viên kiểm soát không lưu và những người tiếp đón tại sân bay ở New Delhi sửng sốt khi tự lái máy bay tới thăm chính thức tại Ấn Độ.

Đến năm 2013, ông tiếp tục tự điều khiển chiếc Boeing 747-400 của bản thân sang Mỹ làm việc. “Tôi nghĩ ông ấy có lẽ là nguyên thủ duy nhất trên thế giới tự lái một chiếc Boeing 747”, Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó phải thốt lên như vậy. Dịp Hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11/2017, Quốc vương Bruieni cũng tự tay lái chuyên cơ tới Đà Nẵng.

Quốc vương Hassanal Bolkiah kết hôn với Hoàng hậu Raja Isteri Pengiran Anak Hajjah Saleha và có 10 người con, bao gồm 4 hoàng tử và 6 công chúa. Ngoài ra, ông còn kết hôn với 2 người khác nữa và có thêm 2 người con với 2 người này nhưng đều đã ly hôn với họ.

Cho đến nay, khối tài sản của Quốc vương Brunei vẫn tiếp tục sinh sôi, giúp ông duy trì vị thế là một trong những quân vương giàu nhất thế giới. Tiếp ông vào năm 2013, Tổng thống Mỹ Obama khi đó thậm chí nói đùa rằng sẽ tìm cách khuyến khích ông Hassanal Bolkiah đi mua sắm nhân chuyến thăm của ông tới Mỹ để thúc đẩy nền kinh tế nước này.

Theo Báo Pháp luật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast