Mùa tri ân!

Tri ân những người có công với cách mạng là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội đối với những người đã ngã xuống, những người đã hy sinh một phần xương máu bảo vệ Tổ quốc. Và tháng 7 là “Mùa tri ân” bởi trong những ngày tháng đầy ý nghĩa này, khắp nơi cả nước đang dấy lên phong trào chăm sóc người có công với cách mạng.

Trong những năm qua, với nỗ lực của toàn xã hội, các ngành chức năng, phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng tiếp tục được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm lớn lao của mọi người dân đối với đối tượng chính sách. Các ngành chức năng thường xuyên phối hợp, vận động các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm quan tâm hơn nữa đến đối tượng chính sách.

Du khách thập phương dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Du khách thập phương dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Phong trào quan tâm, chăm sóc gia đình gia đình chính sách và người có công với cách mạng đã thực sự lớn mạnh, từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, từ già đến trẻ ai ai cũng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo để giúp đỡ thương binh, các gia đình chính sách. Hơn bao giờ hết, những tấm lòng của mọi tầng lớp nhân dân luôn hướng về họ, với nhiều hình thức chăm sóc khác nhau nhưng cùng chung một mục đích, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Điều đó được minh chứng qua việc đến nay 100% các xã, phường, thị trấn đều được công nhận làm tốt công tác chăm sóc người có công. Theo thống kê của ngành LĐTBXH, với sự nỗ lực đó, tính 10 năm lại nay, đã có khoảng 2.500 ngôi nhà tình nghĩa đã được xây mới, 4.827 căn nhà tình nghĩa tu sửa nâng cấp; tặng được gần 14 nghìn cuốn sổ tiết kiệm và hơn 15.028.000.000 triệu đồng được đóng góp vào quỹ tình nghĩa từ những tập thể cá nhân có lòng hảo tâm. Đã có biết bao gia đình chính sách, con em người thân của họ vươn lên chính từ những tấm lòng thơm thảo này.

Lãnh đạo tỉnh tham gia cùng lực lượng ĐVTN dọn vệ sinh Khu di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú

Lãnh đạo tỉnh tham gia cùng lực lượng ĐVTN dọn vệ sinh

Khu di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú

Trong những tấm lòng thơm thảo đó phải kể đến như Tập đoàn Vincom, Bộ Quốc phòng, Công ty Bia Huế và không ít đơn vị trên cả nước đã ủng hộ hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Đáng kể là những đóng góp trong chương trình Nghĩa tình đồng đội của Báo Sài Gòn giải phóng phối hợp với Ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam tặng 50 với số tiền hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, chương trình Màu hoa đỏ với 50 suất quà... Ngoài ra, tỉnh ta cũng hết sức quan tâm đến công tác chăm sóc sức khoẻ và phục hồi chức năng cho người có công. Hàng năm có hơn 52 nghìn thẻ BHYT được cấp, hơn 2 nghìn đối tượng được điều dưỡng và hàng ngàn đối tượng người có công được cấp phiếu khám chữa bệnh, cấp xe lăn và dụng cụ chỉnh hình... Bên cạnh các chính sách trợ cấp, các ban ngành đoàn thể, các cá nhân, doanh nghiệp tổ chức từ thiện trong và ngoài nước thường xuyên tổ chức quyên góp động viên, thăm hỏi tặng hàng nghìn suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng và các phương tiện hỗ trợ chức năng khác.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh cho biết: “Nhiệm vụ của ngành và của toàn xã hội là chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và người có công với cách mạng, bảo đảm cho tất cả các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân địa phương trên cơ sở kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước - cộng đồng và cá nhân đối tượng chính sách tự vươn lên. Quán triệt tinh thần đó, chính quyền các địa phương, các ngành chức năng đã tiến hành một cách nhanh chóng, chính xác và thoả đáng các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

Khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách tại huyện Đức Thọ

Khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách tại huyện Đức Thọ

Hiện Hà Tĩnh đã xác định được gần 29 nghìn liệt sỹ, hơn 32 nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, truy tặng và phong tặng được 539 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tất cả các đối tượng này đều được hưởng chế độ chính sách kịp thời, chính xác và đầy đủ. Hàng năm, tỉnh đều trích hàng trăm triệu đồng để quy tập mộ liệt sỹ, xây dựng cải tạo mộ liệt sỹ, nghĩa trang và giải quyết chế độ thờ cúng cho hàng trăm trường hợp. Điều đặc biệt là trong những năm gần đây Hà Tĩnh luôn là địa phương cấp phát kịp thời các chế độ cho các đối tượng chính sách. Ngoài ra, Hà Tĩnh còn hết sức quan tâm đến việc thực hiện các chế độ chính sách và thường xuyên có sự động viên chăm sóc đến bản thân gia đình của những người có công. Hiện, toàn tỉnh trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 47.000 đối tượng với kinh phí thực hiện trên 170 tỷ đồng/năm, 44.894 học sinh, sinh viên con đối tượng chính sách được hưởng chế độ ưu đãi.

Trong những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa này, sự tri ân đối với người có công với cách mạng đang diễn ra hầu khắp trong cả nước. Đặc biệt, bằng tấm lòng của mình và những món quà, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đến tận những gia đình chính sách tiêu biểu, thăm hỏi tặng quà, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến những người đã cống hiến một phần cuộc đời mình cho tổ quốc. Chính sự quan tâm đó đã làm vơi phần nào những mất mát, đau thương trong những cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast