Làm đẹp thêm hình ảnh người Thành Sen thời đại mới

(Baohatinh.vn) - Người Thành Sen xưa nay không chỉ bền gan, kiên cường mà còn hiếu học, nhân nghĩa, đoàn kết... Những vốn quý ấy ngày càng được bồi đắp và hòa quyện với lối sống văn minh để mỗi công dân TP Hà Tĩnh bắt nhịp thời đại mới.

Năm 2022, TP Hà Tĩnh xác định một trong những chủ đề trọng tâm: “Tạo đột phá về phát triển giáo dục và văn hóa”. Trong đó, một mặt địa phương triển khai nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, khơi dậy những nét đẹp truyền thống của con người Thành Sen, mặt khác truyền cảm hứng, xây dựng những chuẩn mực mới, vừa mang những bản sắc riêng, vừa năng động, trách nhiệm, văn minh.

Em Trịnh Thị Như Ý - học sinh lớp 9/2, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) vẫn đong đầy cảm xúc khi nhớ về lễ tuyên dương, khen thưởng 129 học sinh giỏi năm học 2021 - 2022 của TP Hà Tĩnh vào đầu tháng 6 vừa qua.

Làm đẹp thêm hình ảnh người Thành Sen thời đại mới

Em Trịnh Thị Như Ý (thứ 5 từ trái qua ở hàng giữa) và các bạn học sinh giỏi được lãnh đạo TP Hà Tĩnh trao thưởng tại Văn Miếu.

“Được vinh danh dưới khuôn viên Văn Miếu Hà Tĩnh, em thật sự rất tự hào và tự hứa sẽ cố gắng, trách nhiệm hơn nữa trong học tập và rèn luyện, xứng đáng với các bậc tiền nhân. Những ngày này, em cũng rất vui khi ước mơ vào lớp chuyên Anh - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh của mình đã trở thành sự thật.” - em Như Ý bày tỏ.

Được biết, những năm gần đây, TP Hà Tĩnh đã luôn chọn Văn Miếu là điểm tổ chức vinh danh, trao thưởng cho học sinh giỏi và các hoạt động mang tính giáo dục. Đặc biệt, lễ hội mùa xuân (được tổ chức vào tháng 2/2022) đã thu hút đông đảo người dân tham gia, khơi dậy niềm tự hào về vùng đất văn hóa, nhân văn, vừa làm điểm kết nối để các thế hệ làm dày thêm truyền thống của người Thành Sen.

Làm đẹp thêm hình ảnh người Thành Sen thời đại mới

Với tinh thần đoàn kết cao, đội đua thuyền xã Thạch Hạ (áo đỏ) đã xuất sắc giành giải nhất tại giải đua thuyền truyền thống TP Hà Tĩnh năm 2022.

Trở về từ giải đua thuyền truyền thống TP Hà Tĩnh năm 2022 với danh hiệu quán quân, anh Nguyễn Tiến Hùng (thôn Tân Học, xã Thạch Hạ) cùng đội thuyền xã nhà vô cùng phấn khởi. Với anh, sân chơi bổ ích này được tổ chức đã thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó, yêu thương nhau trong làng xã cũng như tạo không khí hào hứng, tiếp thêm động lực vươn lên trong lao động sản xuất.

Ông Hồ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã triển khai các phần việc cụ thể để lưu giữ và ngày càng phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong thời đại mới. Theo đó, chúng tôi đã phát huy các giá trị văn hóa lịch sử tại các di tích bằng việc phục dựng, quy hoạch, trùng tu, tôn tạo; tổ chức các hoạt động tại các di tích để giới thiệu, quảng bá nâng tầm giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể có tại di tích; khôi phục và phát triển các lễ hội dân gian mang nét đẹp văn hóa như: lễ hội Văn Miếu, đua thuyền truyền thống, đi cầu Kiều, cờ thẻ... cũng như xây dựng các không gian văn hóa công cộng…”.

Làm đẹp thêm hình ảnh người Thành Sen thời đại mới

Hình thức triển lãm các tư liệu lịch sử được các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh tích cực áp dụng để giáo dục truyền thống quê hương, đất nước cho học sinh.

Song song với việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, TP Hà Tĩnh cũng không ngừng xây dựng những con người Thành Sen văn minh trong thời đại mới. Theo đó, nhiều chương trình, giải pháp để phát triển văn hóa như: xây dựng văn hóa người Thành Sen “năng động, trách nhiệm, văn minh, thân thiện”, đề án “Nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”…

Làm đẹp thêm hình ảnh người Thành Sen thời đại mới

Các hoạt động lao động, làm đẹp phố phường được nhiều tầng lớp người dân TP Hà Tĩnh hưởng ứng tích cực.

Đặc biệt, hiện nay, TP Hà Tĩnh đã xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa nơi công cộng và đang hoàn thiện bộ cẩm nang văn hóa Thành Sen. Quy tắc ứng xử nơi công quy định rõ những việc nên và không nên làm ở các địa điểm công cộng.

Theo đó, khuyến cáo mọi người cần ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em...; không nên nói to, gây ồn ào, mất trật tự; không nói tục, chửi bậy; xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác; không xả rác thải, chất thải không đúng nơi quy định; không phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan... ở các địa điểm công cộng. Ngoài các đề xuất chung, quy tắc ứng xử còn bao gồm các quy tắc riêng ở một số khu vực công cộng nhất định như: vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, công viên, tượng đài; cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa; bến xe…

Để áp dụng quy tắc ứng xử nơi công cộng, TP Hà Tĩnh đã tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức từ âm thanh đến hình ảnh; tổ chức các hội thi, hội diễn, giao lưu nghệ thuật lồng ghép văn hóa ứng xử nơi công cộng; đưa tiêu chí ứng xử nơi công cộng vào các phong trào văn hóa như: toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng tổ dân phố mẫu, phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu, xây dựng tuyến phố văn minh…

Làm đẹp thêm hình ảnh người Thành Sen thời đại mới

Bộ cẩm nang văn hóa Thành Sen được biên soạn với dễ hiểu, gần gũi nhằm xây dựng lối sống văn hóa và thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, Bộ cẩm nang văn hóa Thành Sen cũng được biên soạn với mong muốn tuyên truyền, xây dựng lối sống văn hóa và thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố, nâng cao ý thức tự giác của mỗi người trong việc chấp hành pháp luật, kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội với tinh thần “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, đề cao trách nhiệm của bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng TP Hà Tĩnh an toàn, văn minh, thân thiện…

Giữ gìn và phát triển văn hóa truyền thống gắn với bồi đắp những nhân tố văn hóa hiện đại là mục tiêu mà TP Hà Tĩnh đã và đang triển khai. Thành Sen với những con người hiện đại, văn minh cùng đưa “trái tim” của tỉnh chuyển mình mạnh mẽ, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast