Cẩn trọng sử dụng nấm khi ăn lẩu

Nấm có thể chứa nhiều nguy cơ gây hại nếu không được xử lý và ăn đúng cách. Khi ăn lẩu, nếu nấm chưa chín hoàn toàn sẽ đưa vi khuẩn và độc tố vào cơ thể.

Lẩu là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích trong mùa đông giá lạnh. Tuy nhiên những nguyên liệu này cần được kiểm tra và sơ chế cẩn thận để tránh nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Ngoài các nguyên liệu chính khi ăn lẩu như thịt, cá, tôm, rau của, thì nấm là một trong những thành phần giúp nồi lẩu thêm hấp dẫn.

Trước nhu cầu của người tiêu dùng, các loại nấm đã có mặt từ trong siêu thị, các của hàng lớn hay bày bán tràn lan ở các chợ.

Nấm có rất nhiều loại như nấm linh chi, nấm đùi gà, nấm kim châm và được bọc sẵn trong các túi nilon, loại có nhãn mác, loại đóng gói thủ công không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng. trong khi đó, nấm rất dễ hỏng, lên men, nhiễm khuẩn.

Nấm có thể gây ngộ độc nếu không sử dụng đúng cách.

Nấm có thể gây ngộ độc nếu không sử dụng đúng cách.

Nấm có thể là nguyên liệu chứa nhiều nguy cơ gây hại nếu không được xử lý và ăn đúng cách. Khi ăn lẩu, nếu nấm chưa chín hoàn toàn sẽ đưa vi khuẩn và độc tố vào trong người gây chóng mặt, buồn nôn.

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), đầu bếp Phạm Văn Danh, cho biết, phải chọn loại nấm tươi, không úa vàng ở gốc, phần rễ hơi đen, thân nấm sáng bóng, bề mặt trơn nhẵn.

Trong các loại nấm thì nấm kim châm được nhiều bà nội trợ ưa chuộng nhất. Bởi, nấm kim chân có vịt ngọt, mềm, mùi hương thanh nhẹ, màu trắng, thân dài và mỏng. Đây là loại nấm được biết đến với nhiều công dụng như thanh nhiệt, giải độc, điều hòa huyết áp, tăng cường sinh lực. Loại nấm này được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nếu mua phải nấm kim châm đã hết hạn sử dụng, không được bảo quản trong điều kiện thích hợp, dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nấm kim châm cũng sẽ bị ôi, thiu, hư hỏng như các thực phẩm khác, khi ăn vào rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Triệu chứng thông thường khi bị ngộ độc nấm là: Đau bụng, nôn mửa, bị đi ngoài liên tục… cần đưa đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám và cứu chữa kịp thời.

Có nhiều nấm kim châm được sản xuất mất an toàn vệ sinh thực phẩm và gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Thực tế thì đã phát hiện nhiều trường hợp nấm kim châm có chứa chất độc hại axít citric công nghiệp.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, khi sử dụng nấm kim châm có chứa axít citric công nghiệp, loại axít này sẽ xâm nhập và ngấm sâu vào trong cơ thể, tác động tiêu cực đến hệ thần kinh, có thể bị xung huyết.

Cách chọn mua và sử dụng nấm kim châm

- Chọn mua nấm kim châm có ghi rõ trên bao bì về hạn sử dụng và nguồn gốc xuất xứ.

- Chọn mua nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, nhất là nấm không có xuất hiện nước nhờn.

- Cần xem xét kĩ trên bao bì nhà cung cấp sản phẩm để tránh mua phải nấm kim châm kém chất lượng. Bạn cũng cần lưu ý phân biệt nấm từ nơi sản xuất khác nhau dựa trên mã vạch của sản phẩm, mã vạch 880 là Hàn Quốc, mã vạch từ 690 đến 695 là nhập từ Trung Quốc.

- Nấm kim châm nếu được bảo quản lạnh 1-5 độ C thì có thể sử dụng trong vòng 45 ngày. Nếu để nhiệt độ bình thường, tùy từng điều kiện thời tiết, bạn chỉ được sử dung nấm kim châm 1-3 ngày.

- Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nấm ngay sau khi mua. Và chú ý nấm cần được nấu chín, tránh việc ăn những món nấm còn tái, chưa chín kĩ.

Theo VTC

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast