Tuổi trẻ Hà Tĩnh với ngọn nến tri ân thắp sáng nguồn cội

(Baohatinh.vn) - Không khí trang nghiêm xen lẫn những ngẹn ngào xúc động, hàng ngàn ánh nến như soi tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự ngưỡng mộ, khâm phục của thế hệ trẻ Hà Tĩnh hôm nay đối với những người đã ngã xuống, hòa tan xương máu của mình trong lòng đất mẹ.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh với ngọn nến tri ân thắp sáng nguồn cội

Tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thắp hàng ngàn ngọn nến để tưởng nhớ công lao và sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ

Tối 23/7, hơn 400 đoàn viên, thanh thiếu nhi đại diện cho tuổi trẻ huyện Can Lộc và tuổi trẻ Bộ chỉ bộ đội biên phòng tỉnh đã tề tựu về Ngã ba Đồng Lộc từ rất sớm để chuẩn bị cho buổi lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đúng 19h, 2.000 cây nến được thắp lên trong không khí trang nghiêm, xúc động. Từng dòng người vẫn cứ hối hả đổ về tri ân các anh hùng liệt sỹ bởi trong mỗi người, ai cũng có những dòng suy nghĩ, những cảm xúc rất riêng khi có mặt trong buổi lễ ý nghĩa này.

Ông Lê Quốc Tam (Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy, Hà Nội) rưng rưng tâm sự: “Do điều kiện ở xa, không phải năm nào chúng tôi cũng có dịp về đây thắp lên cho các anh, các chị, những đồng đội của mình những nén nhang thơm này. Nhưng năm nay, chúng tôi quyết định tới ngã ba Đồng Lộc để có thể thắp lên những ngọn nến tri ân các đồng chí, đồng đội của chúng tôi đã anh dũng nằm xuống cho độc lập tự do của dân tộc. Tôi và những đồng đội may mắn được sống và trở về luôn ao ước có thật nhiều cơ hội như hôm nay để chúng tôi nhớ về những người bạn của mình đã mãi mãi nằm sâu dưới lòng đất lạnh”.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh với ngọn nến tri ân thắp sáng nguồn cội

Những ngọn nến hồng lung linh bừng sáng như ngôi sao gắn trên những chiếc mũ hành quân của các anh ngày nào.

Như một thông lệ hằng năm, những ngọn nến lại được thắp lên rực sáng các nghĩa trang nơi các anh, các chị nằm xuống và dường như chúng cũng nghiêng mình soi tỏ những ngôi mộ có tên và những ngôi mộ vô danh không dòng địa chỉ. Những ngọn nến hồng lung linh bừng sáng, lại hình dung nó như ngôi sao gắn trên những chiếc mũ hành quân của các anh ngày nào.

Có những giọt nước mắt lặng lẽ rơi, có những người đứng trong yên lặng. Ký ức nhớ về hình ảnh ấy lại ùa về trong những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng khiến bất cứ ai cũng chạnh lòng, rưng rưng, bùi ngùi, mang theo nỗi nhớ sâu đậm về mất mát hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, những người con bất tử của đất nước, quê hương, các anh đã ra đi không hẹn ngày về, mà chỉ hẹn ngày chiến thắng.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh với ngọn nến tri ân thắp sáng nguồn cội

Đêm "Thắp nến tri ân" là nét đẹp truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của những người được sống trong hòa bình, ấm no... (Ảnh: Nam Giang)

Với thế hệ trẻ Hà Tĩnh, họ được sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã đi qua, đau thương đã vơi bớt. Hơn bất cứ ai, họ ý thức được rằng, hạnh phúc của ngày hôm nay được xây đắp từ sự mất mát bằng máu thịt của một thế hệ cha anh ngày hôm qua. Với những thế hệ của hôm nay và cả mai sau thì đêm tri ân chính là ngọn lửa thắp sáng nguồn cội.

“Trong những ngày này, chúng tôi mong sẽ làm ấm lòng các anh hùng liệt sỹ đã làm nên một huyền thoại hoa đỏ linh thiêng. Thắp nén hương tri ân cũng chính là lời nhắc nhở mỗi một đoàn viên thanh niên phải nỗ lực học tập, rèn luyện nhiều hơn để cống hiến cho đất nước”, bạn Nguyễn Thị Thảo (ĐVTN thị xã Kỳ Anh) chia sẻ.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh với ngọn nến tri ân thắp sáng nguồn cội

...và cũng là dịp nhắc nhở mỗi một đoàn viên thanh niên, đại diện cho thế hệ trẻ của đất nước phải nỗ lực học tập, rèn luyện nhiều hơn để cống hiến cho Tổ quốc.

Anh Lê Thành Đông - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đồng loạt tổ chức lễ "Thắp nến tri ân" tại các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh vào ngày 26/7. Chương trình là lời nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sỹ và các bạn trẻ về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, từ đó xác định rõ lý tưởng sống, quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện, tích cực lao động, sáng tạo để cống hiến trí tuệ, công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh và phát triển bền vững.

Lễ thắp nên tri ân hằng năm - đêm của nến và hoa như những trái tim hồng của các thế hệ gửi vào đất trời, gửi đến anh linh các anh hùng liệt sĩ muôn vạn tấm lòng tri ân. Nghĩa trang của những đêm tháng 7 không còn u tịch mà lung linh, ấm áp đã trở thành nét đẹp truyền thống, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của những người được sống trong hòa bình, hạnh phúc.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast