Ước mơ của những đứa trẻ ở Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời khắc giao mùa năm cũ - năm mới, những phận đời nơi làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh lại nặng trĩu khát khao, mơ ước bình dị về một năm mới an lành…

Tay cầm túi xách, vai mang ba lô chờ người thân với khuôn mặt đầy háo hức, ánh mắt tươi vui, chúng tôi hiểu ước mơ bình dị của các em đã trở thành sự thực. Năm mới, các em làng trẻ mồ côi nhớ gia đình hơn bao giờ hết. Các em cần hơi ấm người thân và khát khao được trở về bên họ hàng để cảm nhận tình yêu gia đình.

Đôi mắt chăm chú hướng về cánh cổng, em Nguyễn Đan Thùy Dương (phường Bắc Hà – TP. Hà Tĩnh) chia sẻ: “Cả tuần nay, em cứ mong đến ngày lễ để được về chơi với bà. Bố mẹ không còn, ngoài gia đình lớn này, chỗ dựa duy nhất của em là người bà đã hơn 70 tuổi. Năm mới đến, em cầu mong bà, các cha mẹ, anh chị em trong làng trẻ luôn mạnh khỏe. Em ước mình học giỏi hơn để sau này có thể trở thành bác sỹ, chữa bệnh cho mọi người”.

Ước mơ của những đứa trẻ ở Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh ảnh 1
Đối với nhiều em, Tết chỉ vẻn vẹn là sự quây quần bên những người cha, người mẹ, những người bạn cùng cảnh ngộ nơi làng trẻ thân yêu.

Bên chiếc giường xinh xắn, ngăn nắp, 3 chị em gái Thanh, Thúy, Thảo đang cùng nhau soạn sửa đồ đạc chờ dì đến đón về nhà ăn tết. Khuôn mặt ngây thơ, không giấu nổi niềm vui sướng: “Mẹ mất khi chúng em còn quá nhỏ, bố đi bước nữa nhưng lại qua đời sau đó không lâu vì bạo bệnh, chúng em ở lại với dì. Tuy không sinh thành, nhưng dì thương như con đẻ, chỉ tội nhà quá nghèo, dì không nuôi nổi 3 chị em. Chúng em vào làng trẻ, mỗi dịp lễ tết là dì lại lặn lội từ Thạch Ngọc (Thạch Hà) xuống đón 3 chị em về thăm nhà, thắp hương cho bố mẹ. Chúng em thương dì, về bên dì để dì đỡ buồn trong những ngày đầu năm mới”.

Không mơ ước cao sang, xa vời, với các em ở Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh, khát vọng lớn nhất khi năm mới đến là được trở về bên cạnh người thân. Hạnh phúc giản đơn, bình dị ấy là động lực, tiếp thêm sức mạnh để các em vươn lên trong cuộc sống. Song, điều đó chỉ đến với các em khi may mắn còn người thân, họ hàng. Còn các em không nơi nương tựa, tàn tật thì niềm vui ngày Tết chỉ vẻn vẹn là sự quây quần bên những người cha, người mẹ, những người bạn cùng cảnh ngộ nơi làng trẻ thân yêu, để rồi cùng nhau trò chuyện, nói cười. Chỉ như thế cũng đã đủ vỗ về, an ủi…!

Trải lòng với tôi, em Trần Thị Nhật (Đức Lập – Đức Thọ) không kìm được nước mắt: “Nhà có hai chị em, bố mẹ mất cả, không còn họ hàng thân thích. Hôm nay, nhìn mọi người xúng xính về quê mà chúng em thèm thuồng. Nhưng chị em dặn lòng, động viên nhau không được buồn, phải luôn tươi vui bởi ở ngôi nhà này, cha Đạo, mẹ Hương, mẹ Liễu… luôn ở bên cạnh. Đối với em, như vậy đã là hạnh phúc lắm rồi !”. Suy nghĩ già dặn, chín chắn của cô bé 11 tuổi nhưng mới chỉ học lớp 2 làm tôi không khỏi băn khoăn...

Ước mơ của những đứa trẻ ở Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh ảnh 2
3 chị em gái Thanh, Thúy, Thảo đang cùng nhau soạn sửa đồ đạc chờ dì đến đón về nhà ăn tết

Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh hiện đang nuôi nấng, chăm sóc 65 mảnh đời trẻ thơ bất hạnh. Trong đó có 8 trẻ kém may mắn bị tàn tật, còn lại đều đã theo học các cấp. Có những em đã trở thành sinh viên của trường Đại học Lao động - Xã hội TP. Hồ Chí Minh, Đại học Vinh…

Mỗi người một quê, một hoàn cảnh song đều có chung nỗi niềm, mất mát trong cuộc sống. Ở đây, các em được chở che, bao bọc dưới vòng tay của những người cha, người mẹ ở làng trẻ.

Giám đốc Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh Dương Quỹ Đạo – người vẫn được các em gọi với cái tên đầy trìu mến là cha Đạo, chia sẻ: “Thiếu tình thương, bàn tay chăm sóc của cha mẹ, người thân nên sự chung tay, sẻ chia từ cộng đồng là niềm động viên, an ủi to lớn để sưởi ấm những trái tim bé nhỏ, ngây thơ. Tết này, các hoạt động ý nghĩa, những chương trình đêm hội đặc sắc và hàng trăm món quà ấm cúng mà Đoàn thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh, Bưu điện Hà Tĩnh, Công ty viễn thông Hà Tĩnh, Công ty xăng dầu Hà Tĩnh… dành tặng cho các em chính là niềm tin, động lực để các em thêm vững bước trên đường đời…”.

“Bảo mẫu” Vương Thị Liễu – người đã gắn bó với làng trẻ đã hơn 16 năm, chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các con, sụt sùi: “Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay kéo dài nên số lượng các em về với người thân, họ hàng nhiều hơn mọi năm. Tuy xa các em mấy ngày nhưng tôi rất nhớ chúng và chỉ mong chúng về chơi tết vui vẻ, sau kỳ nghỉ trở lại làng thật khỏe mạnh, an lành”.

Những ánh mắt ngây thơ, những suy nghĩ hồn nhiên, tươi trẻ, nét tinh nghịch cùng ước mơ giản đơn của các em mãi ám ảnh và bám riết tôi. Năm mới đến, cầu mong cho các em – những số phận kém may mắn sẽ nhận được nhiều niềm vui, bình an trong cuộc sống và có sức mạnh để biến nhứng ước mơ xanh thành hiện thực. Để cuộc đời các em tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast