Ca mắc COVID-19 không ngừng tăng, Chính phủ Lào vẫn đề xuất sớm mở cửa đất nước

(Baohatinh.vn) - Bộ Y tế Lào cho biết, trong ngày 16/11, số ca mắc COVID-19 mới tại Lào là 1.306 ca. Đây là con số cao kỉ lục kể từ đầu dịch đến nay, qua xét nghiệm 7.073 mẫu.

Ca mắc COVID-19 không ngừng tăng, Chính phủ Lào vẫn đề xuất sớm mở cửa đất nước

Người dân Lào khi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ không phải cách ly khi đi từ điểm xuất phát đến điểm cuối và ngược lại.

Trong số 1.306 ca mắc COVID-19 mới tại Lào thì chỉ có 16 ca nhập cảnh đã được cách ly, còn lại là những ca mắc trong cộng đồng, được ghi nhận ở 16/18 tỉnh, thành. Theo đó, có 6 ca tử vong, đạt số ca tử vong trong một ngày nhiều nhất kể từ đầu mùa dịch đến nay, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Lào lên 110 ca.

Thủ đô Vienitane vẫn dẫn đầu số ca mắc COVID-19 mới với 597 ca, trong đó có 9 ca nhập cảnh. Các tỉnh Luangprabang 201 ca, Phongsaly 121 ca, Vientiane 110 ca và Xayabouli, Bokeo, Champasak lần lượt từ 39 - 62 ca.

Riêng 2 tỉnh giáp Hà Tĩnh là Bolikhamxay 26 ca và Khammuan 11 ca.

Mặc dù số ca mắc mới COVID-19 không ngừng tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm nhưng mới đây, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Lào khóa IX, Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh vẫn đề xuất kế hoạch mở cửa đất nước trong thời gian sớm nhất.

Ông đề nghị, các bộ, ngành cần xây dựng kế hoạch mang tính chiến lược, đúc rút những bài học thực tiễn của các nước trên thế giới thông qua việc áp dụng các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch COVID-19 kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội.

Ông cũng giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Thông tin - Văn hóa - Thể Thao và Du lịch bàn bạc thống nhất các giải pháp, biện pháp để chuẩn bị mở cửa trở lại đất nước phù hợp với tình hình thực tế.

Tại thông báo mới đây của Văn phòng Chính phủ Lào, bà Thipphakon Chanthavongsa - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lào cho biết, từ ngày 15/11, Lào dỡ bỏ các lệnh phong tỏa trên cả nước đối với giao thông đường bộ, đường hàng không và đường thủy nội địa mà không cần phải thực hiện các biện pháp cách ly từ điểm xuất phát đến điểm cuối và ngược lại khi người dân có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ 2 mũi, ưu tiên phụ nữ có thai và trẻ em chưa đến tuổi tiêm vaccine.

Trong lộ trình này, Chính phủ Lào thúc đẩy mục tiêu tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ mũi cho 50% dân số trong năm nay và 80% dân số trong năm 2022; tăng cường cơ sở hạ tầng y tế để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và được tiêm vaccine miễn phí trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”.

Theo Trung tâm Truyền thông y tế và Giáo dục sức khỏe - Bộ Y tế Lào, đến nay, nước này đã tiêm mũi 1 cho gần 49% dân số và tiêm đủ 2 mũi cho gần 41% dân số cả nước. Riêng Thủ đô Vientiane đã có 76,3% số dân được tiêm mũi 1 và 70,2% số dân được tiêm đủ 2 mũi.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast