Iraq đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Ngày 11/12, Iraq đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi miền Bắc Iraq, đồng thời coi hành động xâm nhập quân sự của Ankara là "sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Iraq.

Iraq đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ảnh 1

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Reuters)

Ngoài nội dung cụ thể như trên, trong bức thư của Đại sứ Iraq Mohamed Ali Alhakim gửi Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power - Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này, cũng nêu rõ sự hỗ Iraq trong việc đào tạo binh lính, sử dụng công nghệ và vũ khí hiện đại trong cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phải được đặt trên những thỏa thuận song phương và đa phương, cũng như việc tôn trọng đầy đủ chủ quyền quốc gia và hiến pháp của Iraq và phải phối hợp với lực lượng vũ trang của nước này.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao giấu tên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết trong tuần tới, Hội đồng Bảo an chưa có kế hoạch triệu tập bất kỳ cuộc họp đặc biệt nào về đề nghị của Iraq.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông không nhượng bộ trước yêu cầu của Iraq. Hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đồn trú tại địa điểm gần thành phố Mosul mà IS chiếm giữ ở miền Bắc Iraq.

Tranh cãi xung quanh việc triển khai lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đến Iraq đã khiến quan hệ giữa Ankara và Baghdad trở nên xấu đi.

Baghdad phủ nhận việc đã đồng ý với kế hoạch triển khai quân của Thổ Nhĩ Kỳ trong khi Ankara cho rằng việc làm của họ là một phần trong sứ mệnh quốc tế nhằm đào tạo và trang bị khí tài cho lực lượng người Kurd tại Iraq chống lại IS, một tổ chức khủng bố đang chiếm giữ nhiều vùng đất rộng lớn tại Syria và Iraq.

Ngày 4/12, hàng trăm binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ được 20-25 xe tăng hộ tống đã được triển khai tới một khu vực gần Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh của Iraq, nơi IS chiếm đóng từ tháng 6/2014.

Số quân này nhằm thay thế lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều tới đây hơn hai năm trước./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast