Chức vô địch đẹp nhất của Sir Alex?

Nếu Manchester United bước lên đỉnh cao Premier League mùa này, đó có thể là chức vô địch đẹp nhất của Sir Alex Ferguson.

Đó sẽ là chức vô địch Premier League thứ 12 của M.U dưới thời HLV người Scotland. Với bất kỳ HLV nào, số danh hiệu khổng lồ ấy, chưa kể 2 chiếc Cúp Champions League và hàng đống chiếc cúp khác, đã là kỳ tích. Chức vô địch mùa này sẽ càng đẹp khi nó giúp M.U độc chiếm kỷ lục về số lần đăng quang ở giải đấu cao nhất nước Anh, với 19 lần, hơn Liverpool 1 lần. Ngày mới đến sân Old Trafford, ông từng đặt mục tiêu lật đổ sự thống trị của Liverpool. Sứ mệnh của Sir Alex chỉ còn vài bước chân nữa là hoàn thành.

Chức vô địch đẹp nhất của Sir Alex? ảnh 1

Sir Alex đang trải qua một mùa giải đẹp nhất -Ảnh Getty

Mới đây, HLV Harry Redknapp nói rằng M.U 2010-2011 là M.U "tệ nhất trong nhiều năm qua". Khái niệm "tệ" ở đây được hiểu là yếu. Redknapp không hề sai. Ai cũng nhìn thấy M.U không còn lung linh, đáng sợ như bao thế hệ trước.

Họ khởi đầu mùa giải với những scandal liên quan đến Wayne Rooney, từ chuyện tình ái đến chuyện đòi ra đi, gây ra bao xáo trộn, bất ổn ở Old Trafford. Bản thân Rooney mùa trước là chân sút số 1 của đội bóng, đã ghi đến 33 bàn. Mùa này, cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng sa sút trầm trọng, chỉ mới ghi 7 bàn tại Premier League (9 bàn trên mọi đấu trường).

Ở hàng tiền vệ, Nani là cầu thủ duy nhất có được phong độ tốt và ổn định trong khi Giggs, Scholes thực sự có dấu hiệu tuổi tác, những Anderson, Park, Carrick, Valencia hoặc chấn thương hoặc mất phong độ. Tuyến sau đang vật lộn với bao chấn thương. Ở trận thắng Bolton vừa qua, họ chỉ còn 1 hậu vệ thường xuyên đá chính là Evra trong khi những người còn lại đều phải dưỡng thương.

Harry Redknapp còn tự tin tuyên bố rằng: "Giữa chúng tôi và M.U không hề có sự khác biệt. Cầu thủ của chúng tôi có chất lượng không hề kém hơn". Khi đặt lên bàn cân, nhiều người sẽ có chung nhận định. Nhưng tại sao M.U vẫn đứng đầu BXH Premier League mùa này?

Nếu có sự khác biệt rõ ràng, đó chính là tài năng của Sir Alex. Khi một đội bóng bị hành hạ bởi chấn thương, sự sa sút phong độ của các trụ cột, những scandal bên ngoài sân cỏ, không có nhiều tiền chi tiêu trong bối cảnh đội bóng gánh trên lưng núi nợ... mà vẫn dẫn đầu cuộc đua giành chức VĐ thì chắc chắn công lao lớn nhất thuộc về HLV. Nhưng chưa bao giờ, ông lại để lại dấu ấn đậm nét như thế. Khi M.U thống trị Premier League giai đoạn đầu, dấu ấn của Eric Cantona, Roy Keane, của thế hệ Scholes, Giggs là rất rõ nét. Trong chức vô địch gần đây, đó là Ronaldo, Rooney và Tevez. Nhưng mùa này, không có cá nhân nào của M.U thực sự quá nổi bật.

Sir Alex từ lâu là bậc thầy của những toan tính mang tính chiến lược dài hơn, xoay xở cực giỏi với nguồn lực có trong tay. Khi Ronaldo ra đi, ông lập tức biến Rooney thành chân sút tài ba. Khi Rooney sa sút, Berbatov lột xác. Khi Berbatov im tiếng, Chicharito vào sân và đóng vai trò cứu tinh. Khi cả đội bóng gần như yếu đi trông thấy, một mình Nani đủ gánh vác trọng trách. Dấu ấn và tài năng của Sir Alex thể hiện qua những điều đó.

Chức vô địch Premier League mùa này vẫn chưa nằm trong tay M.U. Arsenal sẽ rút bớt khoảng cách xuống còn 2 điểm nếu thắng trận đấu bù. Chelsea cũng đang trỗi dậy. Nhưng đến thời điểm này, cùng với vị trí đầu BXH Premier League và việc còn chinh chiến ở Champions League lẫn Premier League, đó đã là thành công (có lẽ hơn cả mong đợi) đối với một M.U "tệ nhất".

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast