Kết nối Li-Fi - công nghệ nhanh gấp 100 lần Wi-Fi

Chuẩn kết nối mới truyền dữ liệu bằng cách sử dụng giao tiếp ánh sáng và có thể truyền tải 28 GB dữ liệu mỗi giây.

Các nhà khoa học vừa công bố những thử nghiệm thực tế đầu tiên về chuẩn kết nối mới mang tên Li-Fi nhanh gấp 100 lần so với Wi-Fi hiện tại. Trong phòng thí nghiệm, tốc độ đo được là 28 GB/giây. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể chuyển 10 bộ phim độ nét cao HD thông thường chỉ trong đúng một giây.

Li-Fi sử dụng ánh sáng nhìn thấy được giữa tần số 400 và 800 THz và truyền dữ liệu thông qua các mã nhị phân. Hệ thống hoạt động tương tự như mã Morse, sử dụng giao tiếp ánh sáng nhìn thấy VLC nhưng ở tốc độ rất cao để không thể phát hiện được bằng mắt thường.

Li-Fi sử dụng giao tiếp ánh sáng nhưng không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Li-Fi sử dụng giao tiếp ánh sáng nhưng không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tuy có tốc độ vượt trội và hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng với Internet nhưng Li-Fi không có khả năng thay thế hoàn toàn Wi-Fi. Chuẩn kết nối này chỉ truyền trong các môi trường liền mạch không vật cản với ánh sáng. Tuy không truyền xa được nhưng Li-Fi lại có tính bảo mật cao hơn, nhất là với các hệ thống mạng trong văn phòng, công sở.

Một công ty của Pháp là Oledcomm cũng đã chuẩn bị đưa vào hệ thống riêng sử dụng kết nối Li-Fi trong các bệnh viện ở địa phương.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast