Xử lý vi phạm ATVSTP dịp cuối năm: Cần cả cơ quan chức năng và người dân vào cuộc!

(Baohatinh.vn) - Lượng hàng hóa tiêu dùng gia tăng đột biến phục vụ dịp tết Nguyên đán sẽ kéo theo nhiều nguy cơ xuất hiện thực phẩm nhập lậu, hàng nhái, hàng giả và thực phẩm sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. P.V Báo Hà Tĩnh trao đổi với ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) về vấn đề này.

P.V: Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật trong công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua?

Ông Phan Văn Hùng: Năm 2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của ngành chức năng, công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Xử lý vi phạm ATVSTP dịp cuối năm: Cần cả cơ quan chức năng và người dân vào cuộc!

Ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh trao đổi với P.V Báo Hà Tĩnh.

Công tác truyền thông, giáo dục được quan tâm đẩy mạnh, người dân được tiếp cận các thông tin về ATVSTP. Số lượng người thay đổi nhận thức, hành vi trong công tác đảm bảo ATVSTP được tăng lên.

Việc chấp hành các quy định về ATVSTP của các cơ sở kinh doanh khá nghiêm túc. Qua đánh giá của Ban Chỉ đạo ATVSTP tỉnh, có gần 91% cơ sở SXKD thực phẩm được kiểm tra đã chấp hành tốt các quy định. Hà Tĩnh cũng đã xây dựng được mạng lưới hàng trăm cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn, các sản phẩm OCOP đạt chất lượng; công tác kiểm soát trong giết mổ gia súc, gia cầm, vật tư nông nghiệp… được các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ.

Xử lý vi phạm ATVSTP dịp cuối năm: Cần cả cơ quan chức năng và người dân vào cuộc!

Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm nghiệm tại một số trường học.

Công tác giám sát chất lượng thực phẩm để phát hiện kịp thời các mối nguy về an toàn thực phẩm được tăng cường. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy 3.598 mẫu, kết quả có 3.333 mẫu đạt các chỉ tiêu kiểm nghiệm, chiếm tỷ lệ 92,7%.

Toàn tỉnh đã thành lập 548 đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm, tiến hành kiểm tra tại 11.464 cơ sở thực phẩm. Qua kiểm tra phát hiện 1.041 cơ sở vi phạm, chiếm 9,08% tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra; số cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính là 734, tổng số tiền xử phạt gần 1,6 tỷ đồng…

Đến nay, kết quả và thành công lớn nhất trong công tác đảm bảo ATVSTP là trên địa bàn toàn tỉnh chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

P.V: Ông có thể chia sẻ về công tác đảm bảo ATVSTP dịp tết Nguyên đán sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức nào?

Ông Phan Văn Hùng: Vào dịp tết Nguyên đán, cung - cầu hàng hóa gia tăng đột biến, nhất là các mặt hàng bia rượu, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống… nên kéo theo nguy cơ xuất hiện thực phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng sản xuất không đảm bảo chất lượng công bố.

Xử lý vi phạm ATVSTP dịp cuối năm: Cần cả cơ quan chức năng và người dân vào cuộc!

Thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát về đảm bảo quy định an toàn thực phẩm.

Nhiều loại thực phẩm được vận chuyển, buôn bán theo nhiều hình thức như: xách tay, bán hàng qua mạng internet… khiến cho công tác kiểm soát, quản lý của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, một số loại hàng hóa được sản xuất thời vụ trong dịp tết với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường nên các điều kiện về ATVSTP sẽ khó được đảm bảo. Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát.

P.V: Để đảm bảo ATVSTP trong dịp tết Nguyên đán, tỉnh sẽ có các giải pháp nào và ông có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng, thưa ông?

Ông Phan Văn Hùng: Về phía ngành y tế, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo ATVSTP tỉnh, sẽ phối hợp với các ngành, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch để chỉ đạo, điều hành công tác tuyên truyền cho người dân và các cơ sở SXKD về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về ATVSTP; công bố rộng rãi các cơ sở và sản phẩm vi phạm để người dân nắm bắt, có sự lựa chọn, tẩy chay đối với thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Xử lý vi phạm ATVSTP dịp cuối năm: Cần cả cơ quan chức năng và người dân vào cuộc!

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về đảm bảo các quy định an toàn thực phẩm được quan tâm, chú trọng.

Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người tiêu dùng cũng cần có ý thức cảnh giác cao và đấu tranh với các vi phạm về ATVSTP. Khi có nhu cầu sử dụng thực phẩm, người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình cần mua, quan tâm về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Người dân cũng cần tìm hiểu cơ chế bảo quản tại nhà để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc trong quá trình sử dụng thực phẩm.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast