Hà Tĩnh điện tử - Chuyên nghiệp trong đưa tin sự kiện

(Baohatinh.vn) - Là cánh tay nối dài của Báo Hà Tĩnh, nhiều năm nay, Hà Tĩnh điện tử không ngừng sáng tạo và đổi mới để bắt nhịp chuyên nghiệp của báo chí hiện đại. Gắn với các đợt tuyên truyền, đặc biệt là đưa tin các sự kiện lớn thời gian gần đây, Hà Tĩnh điện tử đã khẳng định vị trí tốp đầu của mình trong làng báo Đảng cả nước.

Hướng tới kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-2016)

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 là sự kiện chính trị lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Ngoài các hoạt động tuyên truyền hướng tới Đại hội kéo dài nhiều tháng trước đó, Hà Tĩnh điện tử còn đặc biệt chú trọng việc đưa tin trong 3 ngày diễn ra đại hội (16 - 18/10/2015).

ha tinh dien tu chuyen nghiep trong dua tin su kien
ha tinh dien tu chuyen nghiep trong dua tin su kien

Tổ PV tuyên truyền ĐH Đảng bộ tỉnh của Báo Hà Tĩnh trao đổi cách thức sản xuất và tiến hành xử lý tin tức theo hướng cập nhật

Tuy rằng, phạm vi diễn ra sự kiện chỉ gói gọn trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh nhưng với tầm quan trọng của kỳ đại hội 5 năm mới diễn ra một lần và thu hút sự quan tâm đặc biệt của hơn 1,2 triệu người dân tỉnh nhà, Ban Biên tập xác định, Hà Tĩnh điện tử phải phản ánh kịp thời nhưng chính xác và đầy đủ nhất để bạn đọc theo dõi từng giờ diễn biến đại hội.

Với tinh thần đó, trước một tuần diễn ra đại hội, tổ tuyên truyền đại hội gồm 10 người được thành lập, do một đồng chí Phó Tổng biên tập phụ trách chuyên môn trực tiếp chỉ đạo, trong đó, quy tụ các PV thời sự chính trị uy tín, các tay máy “cứng”, đội ngũ thư ký dày kinh nghiệm của báo in và báo điện tử. Ngay khi có quyết định thành lập, tổ đã tiến hành các cuộc họp xây dựng đề cương tuyên truyền, kịch bản chi tiết cho từng buổi họp đại hội, thậm chí, chi tiết hóa từng vị trí bấm máy của PV ảnh cả trong hội trường và bên ngoài hành lang đại hội. Nhờ đó, quy trình sản xuất cập nhật theo diễn biến đại hội được rút ngắn tối đa, nhất là khâu xử lý ảnh từ hội trường - thay vì PV ảnh phải chọn sản phẩm rồi gửi qua email thì đã được BTV hình ảnh tiếp nhận card camera ngay lối ra hội trường để xử lý trong thời gian nhanh nhất. Qua 3 ngày đại hội, ngoài các tin cập nhật, Hà Tĩnh điện tử còn có các bài ghi nhanh về không khí trước giờ đại hội, chùm ảnh ghi lại khoảnh khắc các đại biểu, các ý kiến phỏng vấn bên lề - phỏng vấn từ cơ sở, đặc biệt là bài phỏng vấn nhanh đồng chí tân Bí thư Tỉnh ủy ngay khi kết thúc đại hội...

Nếu như Đại hội Đảng bộ tỉnh là sự kiện chính trị mang tính địa phương thì đại lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du lại là sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, được bạn đọc khắp năm châu tìm kiếm từng giờ. Để thỏa mãn nhu cầu đó, Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục duy trì hình thức đưa tin cập nhật theo diễn biến buổi đại lễ, nhưng trước đó là đảm bảo tốt đưa tin hoạt động chuyến thăm, làm việc tại Hà Tĩnh của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác trung ương.

ha tinh dien tu chuyen nghiep trong dua tin su kien

Hà Tĩnh điện tử để lại nhiều dấu ấn trong tuyên truyền sự kiện kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

Khác với không gian hội trường khép kín của sự kiện Đại hội Đảng, Đại lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du lại diễn ra ngoài trời (sân vận động TP Hà Tĩnh) với nhiều quan khách trung ương và quốc tế nên công tác an ninh được kiểm soát nghiêm ngặt. Vì thế, số lượng PV được tác nghiệp trong khu vực diễn ra buổi lễ bị hạn chế hơn, đặc biệt, có những vị trí PV không được phép tiếp cận, vô hình trung gây ảnh hưởng đến quá trình tác nghiệp ảnh. Song, xác định yêu cầu tòa soạn đặt ra là không chỉ đưa tin kịp thời, đầy đủ mà còn phản ánh không khí sinh động từ trên sân khấu xuống dưới khán đài nên có những vị trí PV đã mạnh dạn nhờ khán giả thay mình bấm máy. Những bức ảnh đó có thể chưa chặt về bố cục nhưng lại phản ánh sinh động sắc mặt của đại biểu trong buổi lễ, góp phần vào thành công chung của buổi đưa tin sự kiện kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

ha tinh dien tu chuyen nghiep trong dua tin su kien

Trước sự kiện quan trọng như bầu cử, Hà Tĩnh điện tử đã tổ chức sản xuất hội tụ nhằm cập nhật tin tức nhanh nhạy phục vụ bạn đọc theo dõi sát diễn biến ngày hội non sông

Một sự kiện lớn nữa được Hà Tĩnh điện tử tổ chức đưa tin chuyên nghiệp, tạo dấu ấn trong làng báo Đảng nước nhà là ngày hội bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp vừa diễn ra. Từ hội trường ra sân vận động, lần này, không gian tác nghiệp của PV trải khắp 13 huyện, thành, thị trong tỉnh với nhiều vùng, miền khác nhau. Với tính chất đó, tòa soạn xác định không chỉ dựa vào đội ngũ PV, BTV hiện có mà còn mời thêm đội ngũ cộng tác viên ở các địa phương, trong đó có cả những người hoạt động không chuyên cùng tham gia. Nhờ đó, lần đầu tiên, Hà Tĩnh điện tử sản xuất chùm ảnh “khủng” với 69 tấm ghi lại đầy đủ, sinh động công tác chuẩn bị trước ngày hội lớn ở khắp các vùng miền trong tỉnh, trong đó có nhiều điểm sử dụng cả Flycam để lấy hình đại toàn cảnh.

Bước vào ngày hội non sông, từ 5h sáng, PV đã hòa vào dòng người (tất cả PV đều “cắm chốt” ở cơ sở từ chiều hôm trước) đi bỏ phiếu sớm ở một số điểm bầu cử của 7 xã thuộc 2 huyện Lộc Hà và Thạch Hà để đến 6h30’ - khi cử tri đồng loạt bước vào buổi khai mạc bầu cử - thì Hà Tĩnh điện tử đã kịp thời upload bài viết “Những lá phiếu sớm”, sau đó là chùm tin tổng hợp quy mô lớn “Cử tri Hà Tĩnh nô nức đi bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp” khắp địa bàn 13 huyện, thành, thị trong tỉnh; tiếp đó là cập nhật tình hình cũng như hoạt động kiểm tra bầu cử của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. 7h tối, khi những cử tri cuối cùng hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình, PV Báo Hà Tĩnh - dù đã thấm mệt sau một ngày bám sát cơ sở - lại quên bữa để kịp tham gia hoạt động kiểm phiếu. Lúc này, các BTV thay họ viết dàn ý để khi có hình ảnh mở hòm phiếu kèm những thông tin tóm lược các ý chính qua Facebook Messenger là sau ít phút, bạn đọc đã được đón nhận tin tức nóng hổi nhất về hoạt động hậu bỏ phiếu. Không để thông tin về bầu cử bị gián đoạn, đến 22h đêm, khi công tác kiểm phiếu đang được tiến hành khẩn trương, PV Báo Hà Tĩnh lại kịp thời tiếp cận Cơ quan Thường trực Hội đồng Bầu cử tỉnh để “săn” ngay những con số mới nhất về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu trong ngày. Thông tin này bước đầu như một thông cáo chính thức về cuộc bầu cử trên địa bàn Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp.

Mỗi sự kiện một tính chất, một không gian tác nghiệp khác nhau, nhưng với Hà Tĩnh điện tử, tất cả đều nỗ lực để cho ra những sản phẩm vừa nhanh mà trúng, vừa đúng lại hay của báo chí hiện đại!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast